Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang “gồng mình” đón Việt Kiều

Liên tiếp nhiều ngày qua, ga quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất phải “gồng mình” đón nhiều đoàn khách là Việt Kiều về quê ăn Tết cổ truyền.

Nhiều ngày qua, khu vực nhà chờ ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang chào đón nhiều Việt Kiều về quê ăn Tết. Ghi nhận của PV vào chiều tối ngày 3.2, mặc dù có rất đông người đứng chờ người thân ở cổng ra nhưng tất cả vẫn diễn ra trong trật tự.

Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang “gồng mình” đón Việt Kiều - 1

Một người vui mừng chỉ tay vào màn hình thông báo tình trạng chuyến bay vì máy bay chở người thân đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhiều hành khách cùng nhận định, họ cảm thấy hơi mệt mỏi khi phải tiếp tục lên xe buýt di chuyển một đoạn vào nhà ga sau một chuyến bay dài. Mặc dù có đông đúc và phải xếp hàng chờ “check-out”, nhưng tất cả cùng đánh giá quy trình kiểm tra an ninh và chờ lấy hành lý ký gửi không có gì phải phàn nàn.

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, lượng khách quốc tế tới sân bay đông dần lên từ khoảng 22 tháng Chạp và càng trở nên đông đúc hơn vào các ngày sau đó. Dự kiến, ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ còn tiếp tục chịu nhiều áp lực khi đón thêm nhiều lượt khách quốc tế là Việt Kiều về quê ăn Tết cổ truyền, cho tới tận đêm giao thừa.

Chị Lê Thị Tuyết Trinh (tỉnh Bình Dương) đứng chờ con gái du học Úc trở về, vừa nói vừa không rời mắt khỏi màn hình thông báo tình trạng chuyến bay: “Con gái tôi thông báo trước là máy bay sẽ đáp lúc 18h, nhưng bây giờ đã 18h45 mà vẫn chưa thấy ra. Xa nhau 2 năm rồi, giờ không có gì mong mỏi hơn là gặp lại được nó cả”.

Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang “gồng mình” đón Việt Kiều - 2

Ai cũng đứng ngồi không yên, chú tâm vào màn hình thông báo và cả cổng ra để đón người thân trở về.

Trong lúc chị Trinh vẫn đang ngóng chờ con gái thì các thành viên trong gia đình ông Phạm Văn Phương (32 tuổi, Q.8) đã đồng loạt vẫy tay ra hiệu cho người thân khi thấy họ vừa bước ra. Ông Phương cho biết, đợt này gia đình ông đón người nhà trở về từ hai nơi khác nhau là Mỹ và Đan Mạch. Sau khi đón những người thân đầu tiên đã về tới Việt Nam từ Mỹ, tất cả mọi người lại tiếp tục ngồi chờ những người thân về từ Đan Mạch.

Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang “gồng mình” đón Việt Kiều - 3

Gia đình ông Phạm Văn Phương chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên vừa từ Mỹ trở về.

Với những ai chưa kịp gặp người thân, họ vẫn luôn hướng mắt về phía cổng ra. Mặc dù khu vực này có ghế chờ nhưng dường như tất cả đều đứng ngồi không yên, thậm chí leo hẳn lên ghế để đứng quan sát. Ở hai bên đường đi và phía trước cổng ra, hàng chục người cầm giấy ghi rõ tên của người thân, giơ cao để dễ nhận diện nhau.​

Trong những Việt Kiều về quê trong đợt này, có anh Nguyễn Đức (32 tuổi) đã xa vợ suốt 6 năm liền. Ngay khi thấy hình bóng của anh Đức, vợ anh là chị Trương Thị Thanh Nhã đã ngay lập tức chạy vào tận sát vị trí kiểm soát của lực lượng an ninh, để ôm chặt chồng và trao nhau nụ hôn thắm thiết.

Anh Đức kể: “Tôi và vợ cưới nhau được 1 năm thì tôi phải sang Mỹ làm việc. Suốt 6 năm qua, tôi và vợ không gặp nhau, chúng tôi chỉ nói chuyện qua Viber (một dịch vụ gọi điện thoại miễn phí qua internet - PV) hay bất cứ cách nào có thể”.

Chia sẻ về cảm xúc lúc gặp lại vợ, anh Đức nói: “Hạnh phúc lắm! Bây giờ trong đầu tôi chỉ có hình ảnh của vợ. Gặp nhau rồi, tôi không muốn xa vợ nữa nhưng đợt này chỉ về được 2 tuần. Chắc chắn tôi sẽ đưa vợ sang Mỹ cùng sinh sống chứ xa nhau kiểu này...”.

Anh Đức chưa ngắt lời thì chị Nhã lau vội giọt mồ hôi trên trán anh, và nói thêm: “Tôi cũng vui lắm! Không có lời nào để tả hết cảm xúc lúc này. Tôi chỉ muốn ôm anh ấy thật chặt và hôn thắm thiết hơn nữa”.

Ông Phạm Vũ Cường - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: Vào cao điểm Tết năm ngoái, ga quốc tế có lúc đón tới 623 chuyến bay/ngày và đã xảy ra hiện tượng ùn ứ. Còn năm nay đã tăng lên 680 - 720 chuyến/ngày, tính tới 16h30 ngày 3.2 là hơn 657 chuyến. Tất nhiên thấy rõ sân bay trở nên đông đúc, nhưng tình trạng ún ứ đã giảm và hoạt động ở nhà ga vẫn đảm bảo an ninh, an toàn.

“Trước đó, chúng tôi cũng đã họp bàn các giải pháp chống ùn ứ tại sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp Tết Nguyên đán này. Tình hình năm nay được cải thiện như thế nào thì mọi người cũng đã thấy rõ, chúng tôi đã rất nỗ lực và làm căng hết sức”, ông Cường nói.

Một số hình ảnh ghi nhận tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất chiều 3.2:

Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang “gồng mình” đón Việt Kiều - 4

Một thành viên trong gia đình ông Phạm Văn Phương mệt lừ sau khi từ Mỹ về tới Việt Nam, và ngồi ngủ trong lúc đợi thêm người thân trở về từ Đan Mạch.

Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang “gồng mình” đón Việt Kiều - 5

Các tấm giấy ghi tên người thân, được giơ cao để dễ nhận ra nhau.

Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang “gồng mình” đón Việt Kiều - 6

Mặc dù có rất đông người đứng chờ người thân ở cổng ra, nhưng vẫn đảm bảo trật tự.

Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang “gồng mình” đón Việt Kiều - 7

Cả gia đình đồng loạt vẫy tay chào người thân.

Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang “gồng mình” đón Việt Kiều - 8

Nhiều gia đình ở tỉnh thuê hẳn xe ô tô để đón Việt Kiều về quê ăn Tết.

Mọi nẻo đường vào bến xe Miền Đông đều kẹt cứng

Chiều 3.2 (25 Tết âm lịch), hàng chục ngàn người đổ về Bến xe Miền Đông (BXMĐ) khiến mọi con đường đều ùn tắc. Từ cầu Bình Triệu (hướng từ Thủ Đức vào Bình Thạnh) từng dòng xe ô tô, xe máy đứng trên cầu, di chuyển rất chậm. Nhiều người cho xe chạy lên vỉa hè để di chuyển.

Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang “gồng mình” đón Việt Kiều - 9

Kẹt xe trên đường vào bến xe Miền Đông

Đặc biệt trên đường Đinh Bộ Lĩnh, hầu như xe di chuyển cực chậm vì quá đông xe, bất chấp có CSGT điều tiết. Dự kiến trong hai ngày 26, 27 Tết sắp tới, lượng người đổ về BXMĐ sẽ tiếp tục tăng cao, khoảng trên 50.000 người/ngày.

K.Phong

Theo Ngọc Phạm ([Tên nguồn])