Phát hiện đất sao Hỏa giống ở... Hawaii

Phân tích mẫu vật chất đầu tiên trên sao Hỏa, tàu thăm dò Curiosity của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện thấy rằng các tinh thể trên hành tinh đỏ có cấu tạo tương tự như các tinh thể trong cát tại các khu vực núi lửa trên Trái đất.

Các nhà khoa học đa sử dụng camera tia X trên tàu thăm dò Curiosity để phân tích cấu trúc nguyên tử của các tinh thể trong mẫu đất đá trên sao Hỏa và so sánh với mẫu đất đá trên hành tinh của chúng ta.

Kết quả cho thấy rằng các hạt cát trên hành tinh đỏ chứa các tinh thể có cấu tương tự như các tinh thể trong đất bazan các khu vực núi lửa trên Trái đất, như Hawaii.

"Đây là một hành trình kéo dài 22 năm và khoảnh khắc này vô cùng tuyệt vời đối với tôi”, tiến sĩ David Blake, người đứng đầu nhóm điều khiển thiết bị nghiên cứu khoáng chất trên tàu thăm do Curiosity của NASA, cho biết.

Phát hiện đất sao Hỏa giống ở... Hawaii - 1

Tàu thăm dò Curiosity của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA)

Các nhà khoa học dự định sử dụng thông tin về khoáng chất trên sao Hỏa để xách định xem hành tinh giống Trái đất nhất trong Hệ mặt trời có đủ điều kiện để vi khuẩn tồn tại hay không. Ngoài ra, những thông tin này cũng giúp họ biết được hình thái thời tiết trên hành tinh đỏ.

Tàu thăm dò tự hành Curiosity trị giá 2,5 tỷ USD của NASA đã hạ cánh thành công xuống bề mặt sao Hỏa vào đầu tháng 8 vừa qua. Tàu thăm dò này có sứ mệnh tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên hành tinh đỏ trong vòng 2 năm.

Theo Huy Phong (Theo Reuters) ([Tên nguồn])