Máy bay suýt đâm nhau: Nhầm độ cao vì thời tiết xấu

Do tránh vùng thời tiết xấu, hai máy bay phải điều chỉnh độ cao. Nhưng tổ lái của máy bay Vietnam Airlines đã đặt nhầm độ cao.

Hôm qua (15/8), Vietnam Airlines đã chính thức thông báo về sự cố máy bay VJ3258 của VietJet Air (Cần Thơ - Đà Nẵng) và VN1203 của Vietnam Airlines (Hà Nội - Cần Thơ) suýt đâm nhau trên không.

Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam cho biết, ngày 7/8, trong vùng thông báo bay thuộc trách nhiệm của Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hồ Chí Minh, để tránh ảnh hưởng của vùng thời tiết xấu (khoảng 15h12 đến 15h15), kiểm soát viên không lưu đã yêu cầu các máy bay điều chỉnh độ cao.

Máy bay VJ3258 của VietJet Air (Cần Thơ - Đà Nẵng) tăng độ cao lên mực FL310 (31.000 bộ) và máy bay VN1203 của Vietnam Airlines (Hà Nội - Cần Thơ) hạ độ cao xuống mực FL320 (32.000 bộ).

Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay VN1203 đã nhầm lẫn khi đặt độ cao, cho máy bay hạ xuống mực bay FL300 (30.000 bộ). Cự ly ngắn nhất giữa hai tàu bay khi cùng độ cao 31.000 bộ là khoảng 12km. Lúc này, tổ bay của VN1203 đã thông báo nhìn thấy tàu bay VJ 3258 bay ngược chiều trên hệ thống TCAS (hệ thống cảnh báo va chạm). Hệ thống TCAS của hai máy bay đã được kích hoạt.

Máy bay suýt đâm nhau: Nhầm độ cao vì thời tiết xấu - 1

Ngày 7/8, máy bay VJ3258 của VietJet Air và máy bay VN1203 của Vietnam Airlines suýt đâm nhau trên không. (Ảnh minh họa)

Theo VNA, tổ bay đã thực hiện đúng theo khuyến cáo tránh va chạm của hệ thống để điều chỉnh mực bay phù hợp. Chuyến bay sau đó hạ cánh an toàn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Vietnam Airlines đã đình chỉ tổ bay, yêu cầu giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không kết luận, đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay, uy hiếp cao về an toàn bay. Cục ra quyết định xử phạt hành chính và thu giấy phép nhân viên hàng không đối với cơ trưởng và cơ phó thực hiện chuyến bay VN1203 không thời hạn, yêu cầu huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn theo quy định. 

VNA cũng cho biết, hãng cũng đã tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm với toàn bộ lực lượng tổ lái.

"Các vi phạm do lỗi chủ quan cá nhân sẽ được xử lý kịp thời, nghiêm túc nhằm tránh những sai phạm tương tự và đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác bay của hãng." - Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam khẳng định.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Cảnh Kiên ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN