Làm rõ lý do Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh 'tiếp công dân ít, ủy quyền nhiều'

Sự kiện: Thời sự

Chiều 11/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023. Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ lý do việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ "tiếp ít, ủy quyền nhiều".

Báo cáo tại phiên họp, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong thông tin, trong năm 2023, có hơn 390.000 lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 37,5% so với năm 2022.

Cũng trong năm 2023, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tiếp công dân 143 ngày (đạt 92% số ngày tiếp theo quy định) với 317 lượt công dân được tiếp, trong đó trực tiếp tiếp công dân 65 ngày, ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân 78 ngày, chiếm 55% tổng số ngày tiếp công dân đã thực hiện.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân 793 ngày, với 6.749 lượt công dân được tiếp, trong đó trực tiếp tiếp công dân 708 ngày, ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân 169 ngày.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong

Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, qua xem xét số liệu trong báo cáo cho thấy việc chấp hành quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp tỉnh có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, việc thực hiện quy định về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chưa đạt yêu cầu (chỉ đạt 45%) và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày tiếp theo quy định.

Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ làm rõ lý do việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ "tiếp ít, ủy quyền nhiều".

Tại phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị công khai thông tin người đứng đầu đơn vị không trực tiếp tiếp công dân, kể cả cấp tỉnh, Bộ trưởng, Thủ trưởng các ngành. Theo bà, nếu có địa chỉ, công khai thì tình hình năm sau sẽ chuyển biến tích cực.

Cùng mối quan tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị bổ sung rõ địa chỉ cụ thể cá nhân, cơ quan, đơn vị chưa trực tiếp tiếp công dân để xác định trách nhiệm, có chế tài xử lý thích hợp. Từ đó giúp cho công tác này ở các nơi này có chuyển biến.

Qua tiếp xúc cử tri ở các địa phương, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, ông nhận được nhiều phản ánh về việc lãnh đạo địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc tiếp công dân.

“Theo quy định, mỗi tháng người đứng đầu cấp uỷ tiếp công dân một lần nhưng không nhiều địa phương đảm bảo việc này. Chủ tịch UBND tỉnh cũng vậy, chủ yếu là giao cấp phó làm thay”, ông Cường nêu.

Trước tình hình trên, ông Cường cho rằng, cần có quy định để buộc các đơn vị giải trình để họ phải thay đổi, quan tâm hơn đến việc tiếp công dân.

Nguồn: [Link nguồn]

Nghệ An lên tiếng về việc “không có số liệu tiếp dân” của Chủ tịch UBND tỉnh

Theo Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, lịch tiếp dân của Chủ tịch tỉnh này luôn công khai, thực hiện đúng kế hoạch.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Luân Dũng ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN