Diện mạo mới của ga ngầm metro TP.HCM sắp hoàn thiện

Ga ngầm Nhà hát Thành phố thuộc tuyến metro số 1 được thiết kế với không gian theo điểm nhấn đặc biệt, hiện đã hoàn thành kết cấu và kiến trúc.

Ga Nhà hát thành phố cùng với ga Ba Son là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b thuộc tuyến metro số 1. Ga được xây dựng tại khu vực trước Nhà hát Thành phố, chạy dọc Công viên Lam Sơn - đường Lê Lợi giao với phố đi bộ Nguyễn Huệ của TP.HCM.

Ga Nhà hát thành phố cùng với ga Ba Son là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b thuộc tuyến metro số 1. Ga được xây dựng tại khu vực trước Nhà hát Thành phố, chạy dọc Công viên Lam Sơn - đường Lê Lợi giao với phố đi bộ Nguyễn Huệ của TP.HCM.

Nhà ga có 5 lối lên xuống. Theo đó, lối số 5 tại Công viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố, lối số 4 đối diện được nối trực tiếp vào hầm của UnionSquare Tower, 3 lối còn lại nằm hướng giáp đường Pasteur.

Nhà ga có 5 lối lên xuống. Theo đó, lối số 5 tại Công viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố, lối số 4 đối diện được nối trực tiếp vào hầm của UnionSquare Tower, 3 lối còn lại nằm hướng giáp đường Pasteur.

Tổng chiều dài ga được thiết kế ngầm là 190m, rộng 26m, sâu khoảng 33m, gồm 4 tầng. Trong đó, tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Hiện tại kiến trúc tầng này đã hoàn thiện, một số thiết bị, bảng thông tin sẽ được lắp đặt trong thời gian tới.

Tổng chiều dài ga được thiết kế ngầm là 190m, rộng 26m, sâu khoảng 33m, gồm 4 tầng. Trong đó, tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Hiện tại kiến trúc tầng này đã hoàn thiện, một số thiết bị, bảng thông tin sẽ được lắp đặt trong thời gian tới.

Thiết kế tầng 1 gồm không gian tự do bên ngoài và khu vực sảnh đợi sau khi soát vé lên tàu được ngăn cách bởi hệ thống kính cường lực, lối đi có vạch gờ nổi cho người khiếm thị.

Thiết kế tầng 1 gồm không gian tự do bên ngoài và khu vực sảnh đợi sau khi soát vé lên tàu được ngăn cách bởi hệ thống kính cường lực, lối đi có vạch gờ nổi cho người khiếm thị.

Không gian ga được thiết kế theo điểm nhấn đặc biệt, hoa văn trần có nhiều kiểu dáng bằng chất liệu nhôm. Toàn bộ kiến trúc bên trong ga ngầm này đều theo kiểu kiến trúc của Nhà hát Thành phố hiện hữu.

Không gian ga được thiết kế theo điểm nhấn đặc biệt, hoa văn trần có nhiều kiểu dáng bằng chất liệu nhôm. Toàn bộ kiến trúc bên trong ga ngầm này đều theo kiểu kiến trúc của Nhà hát Thành phố hiện hữu.

Những gam màu trên tường, trụ, trần, ánh sáng, hoạ tiết trang trí… đều mang hơi hướng của nhà hát. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), mỗi ga ngầm đều được thiết kế giống kiến trúc của công trình hiện hữu.

Những gam màu trên tường, trụ, trần, ánh sáng, hoạ tiết trang trí… đều mang hơi hướng của nhà hát. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), mỗi ga ngầm đều được thiết kế giống kiến trúc của công trình hiện hữu.

Nhiều tủ phòng cháy chữa cháy, lối thoát hiểm được lắp đặt khắp các tầng của nhà ga. MAUR cho biết, ga Nhà hát Thành phố đã hoàn thành 100% kết cấu và kiến trúc. Đây cũng là nhà ga đầu tiên của tuyến metro số 1 hoàn thành 100%.

Nhiều tủ phòng cháy chữa cháy, lối thoát hiểm được lắp đặt khắp các tầng của nhà ga. MAUR cho biết, ga Nhà hát Thành phố đã hoàn thành 100% kết cấu và kiến trúc. Đây cũng là nhà ga đầu tiên của tuyến metro số 1 hoàn thành 100%.

Tầng 1 có 14 máy bán vé tự động được lắp đặt ở hai đầu lên xuống và quầy thông tin, mua vé trực tiếp từ nhân viên.

Tầng 1 có 14 máy bán vé tự động được lắp đặt ở hai đầu lên xuống và quầy thông tin, mua vé trực tiếp từ nhân viên.

Cửa soát vé nằm ở hai hướng đối diện nhau được thiết kế 8 luồng mỗi hướng. Những cửa soát vé sẽ được nhập về lắp đặt vào cuối năm nay.

Cửa soát vé nằm ở hai hướng đối diện nhau được thiết kế 8 luồng mỗi hướng. Những cửa soát vé sẽ được nhập về lắp đặt vào cuối năm nay.

Từ tầng 1 xuống tầng 4 của nhà ga ở hai hướng, khách lên xuống bằng 2 thang bộ, 2 thang cuốn và 1 thang máy.

Từ tầng 1 xuống tầng 4 của nhà ga ở hai hướng, khách lên xuống bằng 2 thang bộ, 2 thang cuốn và 1 thang máy.

Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách hướng từ ga Ba Son đi ga Bến Thành.

Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách hướng từ ga Ba Son đi ga Bến Thành.

Tầng 2 đã được lắp đặt phần lớn cửa tự động trong toàn bộ 24 cửa của sân ga này. Mỗi cửa lên xuống tàu cao 2,1m, rộng 1,2m mỗi cánh, vật liệu bằng kính.

Tầng 2 đã được lắp đặt phần lớn cửa tự động trong toàn bộ 24 cửa của sân ga này. Mỗi cửa lên xuống tàu cao 2,1m, rộng 1,2m mỗi cánh, vật liệu bằng kính.

Chiều 28/3, các công nhân đang tập trung thi công hệ thống điện khu vực giữa sân ga với đường hầm hướng đi ga Ba Son. Đại diện MAUR cho biết hiện tại có 60 kỹ sư, công nhân đang thi công hoàn thiện ga ngầm này.

Chiều 28/3, các công nhân đang tập trung thi công hệ thống điện khu vực giữa sân ga với đường hầm hướng đi ga Ba Son. Đại diện MAUR cho biết hiện tại có 60 kỹ sư, công nhân đang thi công hoàn thiện ga ngầm này.

Từ sân ga tầng 2, hành khách di chuyển thông xuống sân ga tầng 4 cho tàu chạy hướng đi ga Bến xe Suối Tiên bằng 3 hệ thống thang có độ dài thẳng đứng 15m. Tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.

Từ sân ga tầng 2, hành khách di chuyển thông xuống sân ga tầng 4 cho tàu chạy hướng đi ga Bến xe Suối Tiên bằng 3 hệ thống thang có độ dài thẳng đứng 15m. Tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.

Sân ga tầng 4 hiện đã được nhập hệ thống cửa lên tàu, đơn vị thi công sẽ lắp đặt khi hoàn thiện tầng 2.

Sân ga tầng 4 hiện đã được nhập hệ thống cửa lên tàu, đơn vị thi công sẽ lắp đặt khi hoàn thiện tầng 2.

Đường hầm dài 781m được thi công bằng máy đào TBM nối ga Nhà hát Thành phố với ga Ba Son đã lắp đặt hệ thống thông gió đẩy không khí vào bên trong, lắp thanh ray cấp điện, máng gắn hệ thống đường dây, PCCC…

Đường hầm dài 781m được thi công bằng máy đào TBM nối ga Nhà hát Thành phố với ga Ba Son đã lắp đặt hệ thống thông gió đẩy không khí vào bên trong, lắp thanh ray cấp điện, máng gắn hệ thống đường dây, PCCC…

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tuyến gồm 14 nhà ga bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Tiến độ dự án hiện đã đạt hơn 94%.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Lê Quân ([Tên nguồn])
Đường sắt trên cao Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN