Hình ảnh ấn tượng từ flycam khi tàu metro số 1 lăn bánh

Sự kiện: 24h vạn dặm

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được chạy thử nghiệm đoạn trên cao dài gần 9km sau 10 năm khởi công.

Sáng 21/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Sáng 21/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đúng 10h, sau nghi thức bấm còi để triển khai chạy thử nghiệm, đoàn tàu bắt đầu di chuyển. Ông Tim Shannon (quốc tịch Anh) là người lái chuyến tàu chạy thử đầu tiên của tuyến metro số 1 cùng nhân viên phụ trách kỹ thuật.

Đúng 10h, sau nghi thức bấm còi để triển khai chạy thử nghiệm, đoàn tàu bắt đầu di chuyển. Ông Tim Shannon (quốc tịch Anh) là người lái chuyến tàu chạy thử đầu tiên của tuyến metro số 1 cùng nhân viên phụ trách kỹ thuật.

Lộ trình dài gần 9km đi qua 5 nhà ga, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TP.HCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái.

Lộ trình dài gần 9km đi qua 5 nhà ga, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TP.HCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái.

Hình ảnh ấn tượng từ flycam khi tàu metro số 1 lăn bánh - 4

Khoảng 100 khách gồm lãnh đạo TP.HCM, các kỹ sư, công nhân, người dân… tham quan, trải nghiệm tuyến metro đầu tiên của TP.HCM trong lần chạy thử . Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/h.

Khoảng 100 khách gồm lãnh đạo TP.HCM, các kỹ sư, công nhân, người dân… tham quan, trải nghiệm tuyến metro đầu tiên của TP.HCM trong lần chạy thử . Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/h.

Theo MAUR, đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn. Bên cạnh đó, việc chạy thử đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là một cột mốc quan trọng đối với dự án, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công sang bước thử nghiệm, đánh giá chuẩn bị cho công tác vận hành.

Theo MAUR, đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn. Bên cạnh đó, việc chạy thử đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là một cột mốc quan trọng đối với dự án, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công sang bước thử nghiệm, đánh giá chuẩn bị cho công tác vận hành.

Trước đó, từ hồi tháng 5, toàn bộ 17 đoàn tàu thuộc dự án đã được đưa về TP.HCM. Mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).

Trước đó, từ hồi tháng 5, toàn bộ 17 đoàn tàu thuộc dự án đã được đưa về TP.HCM. Mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).

Việc chạy thử nghiệm đoàn tàu do nhà thầu Hitachi phụ trách. Trong ảnh, đoàn tàu chạy qua nút giao Trạm 2, TP Thủ Đức.

Việc chạy thử nghiệm đoàn tàu do nhà thầu Hitachi phụ trách. Trong ảnh, đoàn tàu chạy qua nút giao Trạm 2, TP Thủ Đức.

Sau khi di chuyển qua hai ga, đoàn tàu dừng tại ga Khu Công nghệ cao khoảng 5 phút để khách tham quan. Đây là nhà ga được hoàn thiện sớm nhất trong số các nhà ga đoạn trên cao của tuyến metro.

Sau khi di chuyển qua hai ga, đoàn tàu dừng tại ga Khu Công nghệ cao khoảng 5 phút để khách tham quan. Đây là nhà ga được hoàn thiện sớm nhất trong số các nhà ga đoạn trên cao của tuyến metro.

Trước ngày chạy thử nhà thầu đã chạy thử nghiệm nội bộ đoàn tàu nhằm đánh giá các chức năng như: Hệ thống đường ray, cung cấp điện và hệ thống tiếp điện trên cao (OCS). Nhà thầu cũng thử nghiệm giao diện giữa hệ thống cung cấp điện, OCS, đường ray, tàu…

Trước ngày chạy thử nhà thầu đã chạy thử nghiệm nội bộ đoàn tàu nhằm đánh giá các chức năng như: Hệ thống đường ray, cung cấp điện và hệ thống tiếp điện trên cao (OCS). Nhà thầu cũng thử nghiệm giao diện giữa hệ thống cung cấp điện, OCS, đường ray, tàu…

Sau 30 phút di chuyển và tạm dừng, đoàn tàu dừng tại ga Bình Thái, sau đó di chuyển hướng ngược về Depot Long Bình. Mỗi khi đến một ga, tàu sẽ có thông báo bằng loa, tại cửa đèn tín hiệu được bật lên.

Sau 30 phút di chuyển và tạm dừng, đoàn tàu dừng tại ga Bình Thái, sau đó di chuyển hướng ngược về Depot Long Bình. Mỗi khi đến một ga, tàu sẽ có thông báo bằng loa, tại cửa đèn tín hiệu được bật lên.

Hình ảnh ấn tượng từ flycam khi tàu metro số 1 lăn bánh - 12

Nhiều khách được tham quan, trải nghiệm chuyến tàu thử nghiệm thích thú chụp ảnh, ngắm cảnh thành phố từ cửa kính trong suốt hai bên tàu.

Nhiều khách được tham quan, trải nghiệm chuyến tàu thử nghiệm thích thú chụp ảnh, ngắm cảnh thành phố từ cửa kính trong suốt hai bên tàu.

Ông Lê Văn Ninh, ngụ phường Bình Thọ là người dân được lên tàu trải nghiệm, ngắm đường phố qua cửa sổ đoàn tàu. Vị khách này cho biết tàu chạy êm, sạch đẹp. Ông đã chờ rất lâu để được trải nghiệm tuyến metro này.

Ông Lê Văn Ninh, ngụ phường Bình Thọ là người dân được lên tàu trải nghiệm, ngắm đường phố qua cửa sổ đoàn tàu. Vị khách này cho biết tàu chạy êm, sạch đẹp. Ông đã chờ rất lâu để được trải nghiệm tuyến metro này.

Hình ảnh ấn tượng từ flycam khi tàu metro số 1 lăn bánh - 15

Sau khi hoàn tất chạy thử nghiệm đoạn từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái, nhà thầu sẽ vận hành thử nghiệm đoạn trên cao với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ giám sát đoàn tàu kết hợp với các hệ thống còn lại của nhà ga.

Sau khi hoàn tất chạy thử nghiệm đoạn từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái, nhà thầu sẽ vận hành thử nghiệm đoạn trên cao với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ giám sát đoàn tàu kết hợp với các hệ thống còn lại của nhà ga.

Theo MAUR, trong năm 2023, đơn vị này sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.

Theo MAUR, trong năm 2023, đơn vị này sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được khởi công năm 2012, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Đây là tuyến metro đầu tiên được triển khai trong quy hoạch hệ thống bao gồm 8 tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM.

Toàn tuyến có chiều dài gần 20km, trong đó khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Đến nay tiến độ dự án đạt hơn 93% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2023.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hồng Lam ([Tên nguồn])
24h vạn dặm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN