Đề nghị TGĐ Trung Quốc sang Việt Nam giải quyết đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau nhiều lần bị “lỡ hẹn“ ngày vận hành chính thức và đứng trước những trì trệ khó giải quyết, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Tổng Giám đốc Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải sang Việt Nam làm việc và giải quyết dứt điểm những tồn tại của dự án này.

Theo đại diện Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã làm việc với Tổng Giám đốc Tổng thầu Trung Quốc tại Hà Nội. Đặc biệt, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Giám đốc Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải sang Việt Nam làm việc và phải chỉ rõ những công việc tồn tại, hướng giải quyết, xác lập chi tiết thời hạn hoàn thành dự án.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ GTVT cũng làm việc với tư vấn độc lập, đề nghị đơn vị này có những đánh giá chặt chẽ cụ thể với Tổng thầu, yêu cầu khắc phục triệt để các tồn tại của dự án này nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu. Những khó khăn làm gia tăng chi phí của Tổng thầu từ việc cung cấp hồ sơ hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Tổng thầu bắt nguồn từ sai sót của Tổng thầu trong việc thỏa thuận với các nhà thầu phụ sản xuất, cung cấp vật tư thiết bị liên quan.

Đến nay, Tổng thầu chưa hoàn thành nghĩa vụ của mình theo đúng hợp đồng EPC đã ký kết và chủ đầu tư sẽ tiếp tục yêu cầu Tổng thầu thực hiện cũng như xử lý các chậm trễ, vi phạm cam kết trong quá trình thực hiện hợp đồng, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng an toàn của 13 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông và 2 tàu công trình chuyên kiểm tra kết cấu hạ tầng trên tuyến. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Theo đó, các đoàn tàu được kiểm định từ tháng 9/2018, đến nay đã hoàn thành. Việc cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho các đoàn tàu nhằm phục vụ công tác vận hành thử hệ thống. Giấy chứng nhận kiểm định chính thức sẽ được cấp sau khi kết thúc vận hành thử và được tổ chức đánh giá độc lập về an toàn đường sắt đô thị cấp giấy chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt này. 

Tuy vậy, do tổng thầu chưa đáp ứng được các điều kiện cần thiết nên công tác vận hành thử chưa diễn ra như kế hoạch. Đại diện Phòng Đường sắt (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay, việc kiểm tra các đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo quy chuẩn quốc gia được quy định tại quy chuẩn QCVN 18:2018/BGTVT về kiểm tra, nghiệm thu toa xe khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, bao gồm 23 hạng mục kiểm tra ở trạng thái tĩnh và có cấp điện, kiểm tra vận hành trên tuyến. 

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao, với 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, tổng sức chở 960 hành khách; trong đó hai toa ở hai đầu buồng lái có sức chở 230 người, với 36 ghế ngồi và 194 chỗ đứng; hai toa ở giữa có sức chở 250 khách, với 40 ghế ngồi và 210 chỗ đứng. Các hàng ghế ngồi được bố trí dọc hai bên, phần ghế có sơn màu vàng dành cho đối tương ưu tiên (người khuyết tật, trẻ em, người già, phụ nữ). Trên tàu có vị trí dành riêng cho xe lăn của người khuyết tật.

Nguồn: [Link nguồn]

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn: 13 đoàn tàu chưa được kiểm định an toàn

Đây là lần thứ 9 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỡ hẹn với người dân Thủ đô.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thế Anh ([Tên nguồn])
Đường sắt trên cao Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN