Bộ Giao thông lại cân nhắc vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô

Sự kiện: Tin ngắn

Trong dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc định hướng tới năm 2050, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) định hướng chỉ xác định vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô sau năm 2025. Tuy nhiên, trước đề nghị của UBND TP.Hà Nội về bổ sung ngay vị trí sân bay này vào quy hoạch đang xây dựng, Bộ GTVT đã giao các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu.

Bộ GTVT vừa có văn bản giao Cục Hàng không, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI – đơn vị tư vấn xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050) nghiên cứu đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô.

Để có đầy đủ cơ sở xem xét, giải quyết đề xuất của UBND TP.Hà Nội liên quan tới xác định vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không và TEDI nghiên cứu nội dung đề xuất của địa phương, báo cáo bộ trước ngày 27/5.

Bộ GTVT ưu tiên tập trung nguồn lực để mở rộng sân bay Nội Bài trước khi xét tới sân bay thứ 2 vùng Thủ đô, trong khi Hà Nội muốn xác định vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 này ngay từ giờ. (Ảnh sân bay Nội Bài: Phạm Thanh).

Bộ GTVT ưu tiên tập trung nguồn lực để mở rộng sân bay Nội Bài trước khi xét tới sân bay thứ 2 vùng Thủ đô, trong khi Hà Nội muốn xác định vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 này ngay từ giờ. (Ảnh sân bay Nội Bài: Phạm Thanh).

Trước đó, ngày 12/5, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT quy hoạch cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xác định sân bay thứ 2 vùng Thủ đô là sân bay quốc tế, và nghiên cứu, xác định vị trí sân bay trong tương lai để địa phương đưa vào Quy hoạch Thủ đô đang xây dựng, bảo đảm thống nhất.

Lãnh đạo Hà Nội cho rằng, vùng Thủ đô có quy mô diện tích lớn, dân số đông, nên cần quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu phát triển, dự phòng quỹ đất, phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô.

Trước đó, trong Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Chính phủ, Bộ GTVT cho rằng, giai đoạn từ nay tới năm 2030 sẽ ưu tiên đầu tư mở rộng sân bay Nội Bài. Sân bay thứ 2 vùng Thủ đô sẽ xác định vị trí quy hoạch sau năm 2025, xem xét đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030.

Sau đó, trên cơ sở ý kiến của hàng loạt địa phương khác đề xuất thêm vào quy hoạch sân bay ở địa phương mình, Bộ GTVT tiếp tục làm việc với từng địa phương. Trong báo cáo gửi Tổ công tác của Chính phủ, Bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm theo hướng đã chỉ xem xét vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô sau năm 2025. Nay UBND TP.Hà Nội tiếp tục có kiến nghị, Bộ GTVT lại giao các đơn vị nghiên cứu.

Trong quy hoạch sân bay và quy hoạch vùng Thủ đô hiện hành, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô cũng được định hướng sẽ nghiên cứu, nhưng vị trí quy hoạch được định hướng đặt tại các địa phương lân cận, như Hà Nam, Ninh Bình, Hải Phòng...

Nguồn: [Link nguồn]

Hà Nội kiến nghị quy hoạch sân bay thứ 2 là sân bay quốc tế

TP Hà Nội kiến nghị nghiên cứu, quy hoạch sân bay thứ 2 của thủ đô Hà Nội là sân bay quốc tế, tuy nhiên Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng phê duyệt chỉ là sân bay quốc...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Hữu Việt ([Tên nguồn])
Tin ngắn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN