2 cây cầu ở Cai Lậy "biến mất": Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải không đúng

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có những giải thích liên quan đến việc 2 cây cầu ở dự án Cai Lậy “biến mất” không chính xác với thực tế.

Mới đây, từ Quyết định phê duyệt dự án xây dựng tuyến tránh Cai Lậy, phóng viên Báo Người Lao Động đã đi ghi nhận thực tế và phát hiện thiếu mất 2 cây cầu, gồm: cầu Ông Thiệm và cầu Chín Chương.

2 cây cầu ở Cai Lậy "biến mất": Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải không đúng - 1

Quyết định phê duyệt dự án đầu tư công trình Quốc lộ 1 và đoạn tránh thị trấn Cai Lậy của Bộ GTVT ngày 19-12-2013 nêu rõ: "Xây dựng mới 7 cây cầu trên tuyến tránh".

Clip flycam cống Ông Thiệm - Lê Phong thực hiện

Clip flycam cống Chín Chương. Lê Phong thực hiện

Lý giải về việc biến mất này, tại cuộc họp báo chiều 17-8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng 2 cây cầu đã chuyển đổi thiết kế thành cống hộp. Lý do, vì cầu quá nhỏ, chỉ dài khoảng 6 m, dân gian gọi vui là "cầu chó nhảy". Chi phí từ cầu thành cống chênh lệch không quá nhiều...

Tuy nhiên, những lý giải của Thứ trưởng Bộ GTVT đã không đúng với hồ sơ dự án cũng như tình hình thực tế.

Trước kia, cầu Ông Thiệm và cầu Chín Chương đều là hai cây cầu dân sinh có độ tĩnh không cao nhằm phục vụ nhu cầu thông thương hàng hóa. Người dân xung quanh có thể vận chuyển lúa gạo, trái cây bằng xuồng, ghe. Từ cơ sở đó, các cơ quan chức năng thẩm định cho xây dựng cầu. Hiện nay, nguyện vọng của người dân vẫn mong mỏi có cầu để các đường ngang dễ dàng đi lại.

Tuy nhiên, đến khi bắt đầu xây dựng, các cơ quan nhận thấy cầu Chín Chương nằm vắt ngang con đường tránh 12 km với góc 45 độ. Nếu làm cầu Chín Chương sẽ phải rất dài và trụ cầu phải vững chắc. Tuy nhiên, do kinh phí không cho phép, các đơn vị đã điều chỉnh thành cống hộp. 

Từ đó, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã có nhận định: Điều chỉnh cầu Ông Thiệm xuống thành cống sẽ giảm đi 1.250 m2 giải phóng mặt bằng, giảm 0,9 tỉ đồng.

Còn về cầu Chín Chương, trong thiết kế ban đầu sẽ làm cầu nhưng vướng phải đường dây lưới điện 220 KV, buộc xây cống. Báo giá tài chính cho thấy số tiền chênh lệch từ cầu xuống cống rất lớn.

2 cây cầu ở Cai Lậy "biến mất": Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải không đúng - 2

Những ưu điểm, nhược điểm khi chuyển đổi cầu thành cống hợp đối với cầu Ông Thiệm và Chín Chương

Một diễn biến khác, hiện nay rất nhiều người dân sống cạnh cầu Ông Mười trên đường tránh 12 km Cai Lậy đã làm đơn phản ánh chính quyền địa phương về việc không bảo đảm an toàn giao thông.

2 cây cầu ở Cai Lậy "biến mất": Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải không đúng - 3

Việc xây cầu ông Mười không có dạ cầu khiến người dân qua lại hết sức nguy hiểm

Theo người dân nơi đây, cầu Ông Mười xây dựng không có dạ cầu đề người dân đi lại. Từ đó, con đường ngang của người dân phải băng qua đường tránh. Vừa qua đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông tại đây khiến người dân rất bất an khi đi lại.

BOT Cai Lậy: 6 bất thường cần làm rõ

Tháng 9-2013, Bộ GTVT công bố danh mục dự án đầu tư tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, Tiền Giang dài 12...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Phong - Thúy An (Người lao động)
Tài xế dùng tiền lẻ trả phí trạm Cai Lậy Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN