Phát hiện tiểu hành tinh gần Trái đất chứa kho báu 11.000 tỉ USD

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Sứ mệnh khám phá 16 Psyche của NASA thu hút nhiều sự chú ý bởi tiểu hành tinh này có giá trị tiềm năng cực kỳ lớn. Nhưng hai tiểu hành tinh khác mới được phát hiện cũng rất giàu kim loại, một trong số này ước tính chứa kho báu hơn 11.000 tỉ USD.

Các tiểu hành tinh được coi là nằm gần Trái đất ở khoảng cách 7,5 triệu km.

Hai tiểu hành giàu kim loại gần Trái đất được biết đến với tên gọi 1986 DA và 2016 ED85. Theo một nghiên cứu mới công bố, chúng có cấu tạo vật thể khá tương đồng với 16 Psyche.

Các tiểu hành tinh được coi là vật thể gần Trái đất (NEA) nếu được xác định cách Trái đất khoảng 7,5 triệu km trở xuống.

Juan Sanchez đến từ Viện Khoa học Hành tinh có trụ sở tại bang Arizona (Mỹ) là tác giả nghiên cứu về hai tiểu hành tinh 1986 DA và 2016 ED85. Giáo sư khoa học hành tinh tại Đại học Arizona (Mỹ), Vishnu Reddy là đồng tác giả.

Các nhà nghiên cứu còn gọi chúng là “mini Psyche”, nghĩa là hai tiểu hành tinh này chứa nhiều kim loại như sắt, niken và coban.

Bằng cách khám phá “tiềm năng khai thác” của 1986 DA, các nhà nghiên cứu nhận thấy tiểu hành tinh này chứa lượng sắt, niken và coban “lớn hơn lượng trữ lượng trên Trái đất”.

“Giả định rằng kim loại khai thác được từ 1986 DA, được bán trên thị trường trong 50 năm, giá trị khai thác tiểu hành tinh hằng năm là 233 tỉ USD”, các nhà nghiên cứu viết. “Kết quả sau tính toán cho thấy 1986 DA có giá trị lên tới 11.650 tỉ USD”.

Tiểu hành tinh 16 Psyche được cho là chứa kho báu 10.000 triệu tỉ USD.

Lượng kim loại tồn tại trong tiểu hành tinh này được cho là lớn hơn một số kim loại dự trữ trên thế giới, bao gồm sắt, niken và coban, tác giả nghiên cứu, Juan Sanche, nói, viện dẫn dữ liệu từ Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ.

Các nhà nghiên cứu không ước tính giá trị của tiểu hành tinh 2016 ED85 vì “thiếu dữ liệu thu thập”.

“Phân tích của chúng tôi cho thấy hai tiểu hành tinh đều có bề mặt chứa 85% là kim loại như sắt, niken và 15% là vật liệu silicat, hay nói cách khác là đá”, Sanchez nói. “Chúng khá tương đồng với một số thiên thạch chứa kim loại từng đâm vào Trái đất”.

Theo Sanchez, hai tiểu hành tinh này có thể là lõi của các hành tinh phát triển trong giai đoạn sơ khai của vũ trụ, nhưng vì một lý do nào đó mà hành tinh bị phá hủy.

Trong năm tới, NASA sẽ phóng tàu vũ trụ khám phá 16 Psyche, tiểu hành tinh ước tính chứa kho báu trị giá lên tới 10.000 triệu tỉ USD.

Phải đến năm 2026, tàu vũ trụ NASA mới tiếp cận được vị trí của 16 Psyche để thu thập mẫu vật phục vụ nghiên cứu.

Tiểu hành tinh 16 Psyche nằm tại vành đai thiên thạch giữa sao Hỏa và sao Mộc, cách Trái đất khoảng 370 triệu km.

Phát hiện gây sốc về tiểu hành tinh chứa kho báu 10.000 triệu tỉ USD