NASA sắp khám phá tiểu hành tinh trị giá hơn 10.000 triệu tỉ USD

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Năm 2022 đánh dấu một sự kiện quan trọng hàng đầu trong sứ mệnh khám phá vũ trụ.

Tiểu hành tinh 16 Psyche.

Theo Forbes, tháng 8.2022, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ phóng tàu thăm dò khám phá tiểu hành tinh 16 Pysche.

Đây là tiểu hành tinh có đường kính khoảng 226km, được cho là chứa đầy kim loại quý với giá trị ước tính lên tới 10.000 triệu tỉ USD, lớn hơn cả nền kinh tế thế giới.

16 Psyche là một trong những tiểu hành tinh kỳ lạ nhất trong Hệ Mặt trời. Nó nằm ở vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc. Nó cách xa Mặt trời gấp 3 lần Trái đất và phải mất 5 năm để quay quanh Mặt trời. 16 Pysche lần đầu được phát hiện vào năm 1852.

16 Pysche chỉ có đường kính bằng 1/16 Mặt trăng, nhưng thú vị hơn rất nhiều. Bên trong lõi của tiểu hành tinh này được cho là chứa toàn sắt, niken hay thậm chí là vàng. Nó cũng có thể chứa các vật chất nguyên thủy không thể bị tan chảy.

Điều này khác biệt với các tiểu hành tinh thông thường, vốn chỉ toàn là đá hoặc các vật chất đóng băng.

“Nếu bên trong lõi tiểu hành tinh này có kim loại thì đó là dạng lõi sơ khai bậc nhất của Hệ Mặt trời”, nhà khoa học Lindy Elkins-Tanton đến từ Đại học bang Arizona, người tham gia sứ mệnh khám phá 16 Pysche, nói. “Nhưng chúng ta chỉ có thể biết rõ khi tiếp cận được tiểu hành tinh này. Nó có thể giúp giải đáp câu hỏi về vật chất tạo ra các hành tinh”.

Trước chuyến thám hiểm sắp tới của NASA, chưa từng có dự án khám phá tiểu hành tinh 16 Psyche. Nghiên cứu thông qua các kính viễn vọng trên Trái đất là điều không thể. Tuy nhiên, các dữ liệu quan sát từ xa cho thấy tiểu hành tinh này có hình dạng giống như một củ khoai tây.

Tàu thăm dò NASA dự kiến sẽ dành 21 tháng để nghiên cứu về 16 Pysche, giữ khoảng cách 700km ở phía trên tiểu hành tinh.  Tàu thăm dò được tích hợp máy đo từ trường, máy ảnh và các thiết bị vẽ bản đồ bề mặt.

Các máy quang phổ sẽ cho biết bề mặt của 16 Psyche được cấu thành từ vật chất gì, bằng cách đo các tia gamma và neutron.

Tàu thăm dò NASA dự kiến sẽ được phóng vào tháng 8.2022, bay vòng quanh sao Hỏa trong 9 tháng để lấy vận tốc, bay tới 16 Psyche vào tháng 1.2026.

Nhà khoa học Elkins-Tanton nói: “Chúng tôi chưa biết sẽ phát hiện những gì ở đó. Hy vọng 16 Pysche sẽ đem tới nhiều bất ngờ”.

Các tiểu hành tinh khổng lồ ồ ạt “tiếp cận” Trái Đất