iPhone tự dưng bị khóa và đòi tiền chuộc

Tình trạng một số thiết bị của Apple tự dưng bị khóa và đòi tiền chuộc khiến người dùng tá hỏa là do hacker đã xâm nhập Apple ID và khóa thiết bị từ xa thông qua tùy chọn Lost Mode trong tính năng Find My iPhone.

Mới đây, nhiều người dùng tại Úc và New Zealand cho biết Apple ID của họ đã bị tấn công. Trên trang hỗ trợ của Apple và mạng xã hội, các nạn nhân nói thiết bị của họ đang bị khóa và bị đòi 50 USD tiền chuộc. Lần theo tên hacker hiện trên thông báo, một số người cho rằng thiết bị của họ đã bị tấn công bởi Oleg Pliss, một kỹ sư phần mềm tại Oracle, có tài khoản ngân hàng ở Ukraine và Nga.

Apple vẫn chưa đưa ra bình luận gì, còn theo hãng bảo mật Symantec thì đó là một hành động tấn công thông qua việc sử dụng tính năng khóa thiết bị từ xa do chính Apple cung cấp cho người dùng của mình.

iPhone tự dưng bị khóa và đòi tiền chuộc - 1

Những gì đã xảy ra với các thiết bị của Apple?

Dựa trên phản hồi ban đầu, một số Apple ID đã bị xâm nhập và sử dụng để khóa iPhone, iPad, và máy Mac. Vẫn chưa rõ chính xác cách thức các Apple ID bị tấn công, nhưng đó có thể là một trong những lý do sau: lừa đảo trực tuyến, mật khẩu yếu, hoặc tái sử dụng mật khẩu.

Một khi một Apple ID bị tổn hại, kẻ tấn công có thể truy cập các tính năng như Find My iPhone trong iCloud . Tính năng này được sử dụng để xác định vị trí các thiết bị của bạn nếu nó có kết nối internet và bật tính năng Lost Mode. Khi Lost Mode được bật, những kẻ tấn công có thể phát một đoạn âm thanh, khóa điện thoại và gửi tin nhắn đòi tiền chuộc từ xa.

Làm thế nào để đối phó với một Apple ID bị tấn công?

Khi thiết bị của bạn đã bị khóa, vấn đề gốc rễ nằm ở Apple ID. Trước tiên, bạn cần đăng nhập vào tài khoản Apple ID và xác nhận rằng bạn đã không thay đổi mật khẩu. Sau đó, bạn phải ngay lập tức bảo vệ tài khoản bằng cách thay đổi mật khẩu khác an toàn hơn. Sau khi thay đổi mật khẩu, bạn hãy đăng nhập vào tài khoản iCloud và đăng xuất khỏi tất cả các trình duyệt để được an toàn.

Làm thế nào để đối phó với một thiết bị khóa?

Nếu bạn không thiết lập mật mã trên điện thoại mà sau đó điện thoại của bạn vẫn bị khóa. Điều này là do những kẻ tấn công đã thiết lập một mật mã cho điện thoại khi kích hoạt tính năng Lost Mode.

Trong trường hợp này, bạn nên gọi hỗ trợ của Apple để được hỗ trợ thêm. Tuy nhiên , hầu hết người dùng đang báo cáo rằng lựa chọn duy nhất để khôi phục lại thiết bị là khôi phục lại từ một bản sao lưu.

Làm thế nào để đảm bảo ID và các thiết bị Apple của bạn an toàn

Nếu điều này chưa ảnh hưởng trực tiếp tới bạn thì đây cũng là một thời điểm tốt để bạn xem xét và thực hiện các biện pháp an ninh sau đây để bảo vệ ID và các thiết bị Apple của mình.

- Thiết lập một mật mã trên điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn. Mặc dù nó có thể gây phiền nhiễu khi phải nhập vào mật mã để mở khóa thiết bị, nhưng đó là một biện pháp bảo mật cơ bản để ngăn chặn truy cập trái phép vật lý vào thiết bị.

- Sử dụng một mật khẩu mạnh mẽ cho Apple ID. Nếu bạn cần giúp đỡ để tạo ra một mật khẩu mạnh, hãy sử dụng một phần mềm khởi tạo và quản lý mật khẩu, chẳng hạn như LastPass, 1Pass, KePass hay Norton Identity Safe,...

- Thiết lập hai bước xác thực cho Apple ID.

- Sao lưu các thiết bị của bạn. Trong trường hợp bạn phải khôi phục lại thiết bị về trạng thái gốc, việc có một bản sao lưu sẽ đảm bảo bạn không bị mất các thiết lập, tin nhắn, hình ảnh và tài liệu.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Ngọc Phạm (Theo Symantec) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN