"Cuộc chiến" giá smartphone tại Việt Nam: Gió đổi chiều, "flex" xuất hiện

Thay vì đua nhau giảm giá tới mức chịu lỗ, giờ đây nhiều nơi đã tăng giá bán và dùng cách khác để "chiến".

Khoảng đầu tháng 5, Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã khơi mào cuộc chiến giá bằng việc tung chiến dịch "Giá rẻ quá". Ngay sau đó, FPT tung chương trình "Rẻ hơn cả giá rẻ" để phản đòn. Di Động Việt hay 24hStore cũng không chịu ngồi im với tương ứng là các chiến dịch "Rẻ hơn các loại rẻ" và "Giá phê nhất". Điều này khiến giá bán các dòng iPhone, Samsung liên tục giảm mạnh.

Thị trường di động tại Việt Nam vẫn đang khá sôi động với cuộc chiến giữa các hệ thống bán lẻ. (Ảnh minh họa)

Thị trường di động tại Việt Nam vẫn đang khá sôi động với cuộc chiến giữa các hệ thống bán lẻ. (Ảnh minh họa)

Khoảng hai tháng sau, khi không thể tiếp tục “gồng lỗ”, các chuỗi bán lẻ đồng loạt nâng giá lên khoảng vài trăm ngàn đồng. Thay vào đó là những chiến dịch độc quyền mở bán sản phẩm, tung ra các thông điệp mới, hay tập trung vào ưu đãi, dịch vụ, bảo hành,… để nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Đơn cử như thông điệp mới của TGDĐ là “Very hợp”, “Very good”. Khởi nguồn từ câu nói viral trên mạng xã hội của một huấn luyện viên trong chương trình Rap Việt. Hay FPT Shop với thông điệp “#1 giá luôn rẻ”, áp dụng cho các dòng điện thoại và laptop.

Trong khi đó, Di Động Việt - một hệ thống có quy mô nhỏ hơn, nhưng đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong cuộc chiến rẻ vừa qua, cũng đã tung ra thông điệp mới “Rẻ hơn các loại rẻ - Flex giá #0 đối thủ”. Rõ ràng, Di Động Việt đang bắt theo trend “Flex đến hơi thở cuối cùng”. Đây là chủ đề đang khuynh đảo mạng xã hội, với một nhóm trên Facebook có hơn 1 triệu thành viên, từ nghệ sĩ, người nổi tiếng đến doanh nhân, “học bá”,… tham gia để flexing.

Ngoài ra, thông điệp này của Di Động Việt còn để đáp trả hai ông lớn, khẳng định giá bán tại đây vẫn rẻ nhất. Theo khảo sát tại website của các chuỗi bán lẻ, một số sản phẩm tại Di Động Việt đúng là đang bán rẻ hơn các nơi khác.

Đơn cử như dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max 128GB, Di Động Việt đang bán rẻ hơn các nơi khác khoảng 800.000 đồng. Hay Galaxy S23 Ultra 256GB tại Di Động Việt đang có giá 23,99 triệu đồng, rẻ hơn các nơi khác khoảng đến 3 triệu đồng.

Ngược lại, cũng có những sản phẩm đang được nơi khác bán giá tốt hơn Di Động Việt. Chẳng hạn, MacBook Air M1 8GB/256GB tại 24hStore là 18,19 triệu đồng, rẻ hơn 300.000 đồng so với mức giá 8,19 triệu đồng tại Di Động Việt. Do đó, họ dùng từ "flex" vẫn chủ yếu là để "bắt trend" chứ chưa hẳn là lấn át tất cả các đối thủ trong cuộc chiến này.

Bên cạnh giá bán tốt, thông điệp viral, các hệ thống cũng tập trung vào nâng cao trải nghiệm của người dùng với các phương thức mua sắm, ưu đãi, chính sách bảo hành… Chẳng hạn, có nơi đưa ra tiêu chí “bốn không” khi mua trả góp: Không cần thẻ tín dụng, không cần trả trước, không lãi suất và không phí chuyển đổi.

"Flex" hiện là trào lưu làm "chao đảo" cộng đồng mạng Việt Nam và thế giới. Bất kỳ ai thường xuyên lướt mạng xã hội sẽ dễ thấy, người người nhà nhà đang không ngần ngại đua nhau đăng bài "flex".

"Flex" là từ lóng của tiếng Anh được sử dụng rộng rãi từ những năm 1990, chỉ sự phô diễn cơ bắp và sức mạnh của bản thân. Từ này được nhiều rapper sử dụng trong tác phẩm của mình để chỉ hành động khoe khoang quá đà, có thể gây khó chịu cho những người xung quanh.

Nguồn: [Link nguồn]

Khốc liệt ”cuộc chiến” bán hàng Apple tại Việt Nam: Có kẻ đã bỏ cuộc chơi

Đã có cửa hàng thông báo dừng hoạt động ngay thời điểm rất nhạy cảm của thị trường kinh doanh sản phẩm Apple chính ngạch.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo NGỌC PHẠM ([Tên nguồn])
Điện thoại Smartphone Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN