2021 là năm “chung kết” của thị trường smartphone?

Sự kiện: iPhone 12 Galaxy S21

Chịu nhiều tác động từ nền công nghiệp và kinh tế thế giới, thị trường smartphone năm 2021 dự kiến đang phải đối mặt với nhiều bài toán khó nhằn.

Điện thoại thông minh từng là thị trường mới nổi nhộn nhịp, nơi mọi công ty có ý tưởng tốt đều có cơ hội. Trong thập kỷ trước, nhiều nhà sản xuất điện thoại đều có những chiêu trò kinh doanh riêng đáng tự hào: HTC từng sản xuất điện thoại loa kép với thiết kế công nghiệp nổi bật, LG là hãng có những ý tưởng kỳ quặc. Ngay cả Samsung cũng nhúng chân vào những ý tưởng lạ với Galaxy Beam có một máy chiếu pico tích hợp.

Galaxy S21+ và iPhone 12 Pro.

Galaxy S21+ và iPhone 12 Pro.

Và sau đó là Motorola với những chiếc flagship giá phải chăng, các công ty sản xuất smartphone Trung Quốc cung cấp cho thiết bị của mình khả năng sạc pin VOOC siêu nhanh.

Chiếc smartphone hiện đại đầu tiên ra đời cách đây không lâu

Chỉ mới hơn một thập kỷ đã trôi qua kể từ khi smartphone hiện đại ra đời. Tuy nhiên, bối cảnh của năm 2021 chính là: LG đang trên đà bán mảng kinh doanh điện thoại thông minh của mình và thành thật mà nói, đây là một quyết định đúng đắn. HTC chưa biến mất nhưng đang bị lãng quên, Huawei đã bị loại khỏi thị trường thông qua các lệnh cấm. Sony vẫn tồn tại nhưng chỉ thu hẹp quy mô vào việc bán sản phẩm cho những người hâm mộ trung thành.

2021 là năm “chung kết” của thị trường smartphone? - 2 Chiếc iPhone đầu tiên được bán ra vào năm 2007.

Chiếc iPhone đầu tiên được bán ra vào năm 2007.

Và mặc dù nhiều chuyên gia công nghệ khẳng định, chính những quyết định tồi tệ và thiết kế điên rồ của những công ty này đã đưa họ đến chỗ sụp đổ, thì mặt khác của xu hướng là thị trường điện thoại thông minh đã trở nên quá nhàm chán và không còn tính cạnh tranh cao.

Chắc chắn, Apple và Samsusng vẫn là hai “ông lớn” trong ngành. Nhưng liệu còn có chiếc smartphone cao cấp của bất kỳ thương hiệu nào khác có sức phá hủy thế cân bằng này hay không?

Google được cho là tạo ra một "cú sốc" trên thị trường điện thoại thông minh khi tung ra những sản phẩm có sức mạnh xử lý khỏe, giá tầm trung, nhưng cũng không hoàn toàn tuyệt vời. OnePlus, thương hiệu mới nổi vẫn đang vật lộn để mang đến một chiếc smartphone có hệ thống camera tốt trên một chiếc flagship giá vừa phải.

Apple và Samsung là tất cả những gì còn lại?

Và nếu mọi thứ tiếp tục như vậy, chúng ta sẽ chỉ còn lại Apple và Samsung. Và mặc dù điều này không có gì sai nhưng nhiều người đã có cảm giác rằng chỉ có hai đối thủ lớn thực sự đang làm chậm sự đổi mới thay vì tăng tốc nó.

Galaxy S21 Ultra và iPhone 12 Pro Max.

Galaxy S21 Ultra và iPhone 12 Pro Max.

Đã có khá nhiều bằng chứng chỉ ra điều đó: nếu không có Huawei xuất hiện vài năm trước, có lẽ chúng ta đã không có cuộc cách mạng về chụp ảnh Chế độ ban đêm – Night Mode trên điện thoại như bây giờ. Và nếu không nhờ những tiến bộ về thuật toán nhiếp ảnh của Google, công chúng sẽ không có HDR tốt như hiện tại,... Và tất nhiên, hai “người khổng lồ” Apple và Samsung vẫn đang đi sau các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc ở nhiều khía cạnh khác (sạc nhanh, làm mát, chơi game,...).

Gần đây, đã có Vivo iQOO 7 xuất xưởng với bộ sạc nhanh 120W trong hộp, có thể sạc pin 4.000mAh từ 0 lên 100% chỉ trong 18 phút. iPhone tới khi nào mới đạt được thành tựu này trong khi chúng vẫn mất tới 1 giờ 45 phút cho một lần sạc đầy?

Thực tế, khi có ít cạnh tranh hơn, sự đổi mới sẽ chậm lại và đây không phải là điều tốt, ngay cả trong một thị trường đã có vẻ khá trưởng thành như điện thoại thông minh.

*Lưu ý: Một số nội dung trong bài thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.

Nguồn: [Link nguồn]

Xuất hiện điện thoại Snapdragon 888 rẻ nhất thị trường

Một nhà sản xuất lớn đang cố gắng mục tiêu tung ra thị trường chiếc smartphone rẻ nhất sử dụng chip Snapdragon 888.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trần Vy ([Tên nguồn])
iPhone 12 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN