4 chiêu "chống ế" của tiểu thương thời trang

Vì sức mua giảm mạnh nên nhiều gian hàng thời trang mặt phố đã ứng dụng những "tiểu xảo" đẩy hàng tồn tinh vi dịp giáp Tết.

Thời điểm này, trên khắp các tuyến phố lớn tại Hà Nội, mức tiêu thụ của các cửa hàng thời trang mặt phố vẫn như bức tranh ảm đạm, heo hắt. Như đã phân tích ở bài trước, do cuộc đại khủng hoảng kinh tế kéo theo một chuỗi dài những tháng ngày buôn bán kém cỏi của các gian hàng cao cấp lẫn bán cao cấp. Người dân "thắt lưng buộc bụng" tiết kiệm vì làm ăn ngày một khó khăn.

Tuy nhiên, mặc dù heo hút khách nhưng chủ các cửa hàng thời trang vẫn có nhiều chiêu thức để "cầm cự" trong thời buổi vừa khủng hoảng, vừa bão giá. Chiêu bán hàng một giá, treo biển giảm giá khủng thường xuyên, đẩy hàng lên gian hàng ảo trên mạng, thậm chí đẩy hàng tồn ra chợ siêu rẻ... là những phương thức hòa vốn của các tiểu thương kinh doanh thời trang.

Treo biển giảm giá khủng

Nếu dạo một vòng quanh các góc phố tại Hà Nội, sẽ chẳng còn xa lạ gì việc với những tấm biển banner, áp phích với dòng chữ "đại hạ giá"; "giảm giá 50% ngày khai trương" hoặc nhân dịp "ngày nhà giáo, noel... tưng bừng giảm giá".

Những tấm áp phích lớn ấy rất có tác dụng kích thích người tiêu dùng trong thời buổi khủng hoảng. Đặc biệt, những mặt hàng chất lượng tốt treo biển giảm giá cũng vô cùng thu hút các tín đồ thời trang. Tuy nhiên, kỳ thực, khi bước vào những gian hàng ấy, giá cả cũng chẳng giảm so với bình thường là mấy. Thậm chí, không ít gian hàng còn đẩy giá lên cao gấp đôi rồi giảm 50%. Bởi vậy, hầu hết những cửa hàng trưng biển giảm giá "ảo" ấy đông khách xem hơn khách mua.

Theo quan sát, tại một số gian hàng thời trang luôn để biển "giảm giá khủng ngày khai trương", thực tế, các mặt hàng này mở ra cũng được suýt soát... vài năm. Theo tâm sự thật lòng của chị Trần Thị M, một chủ shop thời trang trên đường Nguyễn Trãi tấm áp phích giảm giá này chỉ được treo để kích thích khách mua hàng.

4 chiêu "chống ế" của tiểu thương thời trang - 1

Nhiều cửa hàng luôn treo biển thanh lý cửa hàng hoặc giảm giá khủng đến 50 - 70% để hút khách

4 chiêu "chống ế" của tiểu thương thời trang - 2

Cửa hàng này vẫn giữ nguyên tấm biển giảm giá sâu từ cách đây gần 2 tháng

Bán hàng online

Ngoài việc treo biển giảm giá, một số chủ shop cũng tích cực tham gia vào các diễn đàn buôn bán, mạng xã hội hay trả phí khoảng vài trăm ngàn một tháng để đăng quảng cáo tại các "khu chợ" điện tử để kêu gọi khách mua. Bởi việc phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, số lượng người truy cập internet ngày càng cao, nhiều người chuyển từ thói quen mua hàng trực tiếp sang mua hàng trực tuyến. Chỉ vài cú click chuột và trao đổi, các tiểu thương cũng nhanh chóng kết nối được với người tiêu dùng. Nhờ vậy, các shop thời trang vẫn giữ được lượng khách và doanh thu lớn nhờ hình thức kinh doanh này.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, những "khu chợ" trên internet cũng vấp phải một "lực lượng cạnh tranh hùng hậu", bởi thế, chỉ một số shop làm ăn uy tín, có thẩm mỹ và chất lượng tốt mới có cơ giữ khách và lượng khách đều.

Bán hàng đồng giá

Bán hàng đồng giá có lẽ không phải là hình thức quá xa lạ đối với các tín đồ trang trong khoảng 3, 4 năm trở lại đây. Trong 2 năm đầu, các cửa hàng một giá rất kích thích phần đông đối tượng học sinh, sinh viên và cả giới văn phòng. Bởi những mặt hàng ở các cửa hàng này thường có chất lượng vừa phải nhưng mức giá rẻ, hợp mốt.

Các chủ cửa hàng thường để mức giá rất thấp so với mặt bằng chung cho tất cả các mặt hàng. Chúng thường giao động dưới mức giá 200 ngàn. Thường là 150 ngàn, 100 ngàn, thậm chí có nơi chỉ 80 ngàn. Để hòa vốn, các chủ cửa hàng này thường chọn các mặt hàng thời trang giá rẻ, có nhiều mức giá khác nhau nhưng thường dưới 100 ngàn/sản phẩm. Khi để ngang giá, một vài mặt hàng có giá thấp hơn sẽ bù lỗ cho mặt hàng giá cao. Để làm được điều này, chủ shop phải là người rất khéo léo và biết tính toán, đồng thời nắm được thói quen mua hàng của các tín đồ thời trang.

Tuy nhiên, giá cả tăng cao kèm theo sự bão hòa của các hình thức kinh doanh hàng một giá đã khiến cho các cửa hàng không còn duy trì được vị trí độc tôn. Một số chủ shop chuyển dần sang hình thức kinh doanh nhiều giá vì quá khó để hài hòa được dòng vốn. Giá cả các mặt hàng cũng cách nhau khá xa.

4 chiêu "chống ế" của tiểu thương thời trang - 3

Các cửa hàng một giá vẫn hoạt động sôi nổi với những tấm biển đăng giá hấp dẫn

4 chiêu "chống ế" của tiểu thương thời trang - 4

Tuy nhiên, khi vào trong khảo sát giá, chỉ một số ít mặt hàng có giá như đã treo biển

4 chiêu "chống ế" của tiểu thương thời trang - 5

Còn lại là những trang phục giá cao được bán kèm

Đẩy hàng tồn ra chợ siêu rẻ

Ngoài 3 chiêu thức nhằm hòa vốn ở trên, nhiều chủ shop còn có cách đẩy hàng tồn tinh vi và vô cùng khó phát hiện. Thông thường, đối với những mặt hàng buôn, chủ shop thường phải nhập trên 5 chiếc/mẫu hoặc nhiều hơn mới mong có giá hời. Bởi vậy, chuyện mẫu hàng lỗi mốt, quá mùa vẫn còn tồn động trong kho hàng của các tiểu thương. Một vài người chọn cách giữ lại để mùa sau bán tiếp. Tuy nhiên, thông thường các chủ buôn lại chọn cách đẩy giá các mặt hàng ngang với giá nhập buôn để thu hồi vốn.

Điều đó dẫn đến việc không ít gian hàng vào cuối mùa thường treo biển giảm giá rẻ ngang với mặt hàng tại các khu chợ siêu rẻ. Không chỉ vậy, nhiều chủ shop chiều chiều lại đổ hàng các vỉa hè của các khu chợ siêu rẻ để bán tống bán tháo.

Shop thời trang sử dụng chiêu thức này thường là shop thời trang săn hàng Quảng Châu hoặc nhập hàng thùng giá rẻ tại các phân xưởng bán buôn tại Trung Quốc.

4 chiêu "chống ế" của tiểu thương thời trang - 6

4 chiêu "chống ế" của tiểu thương thời trang - 7

Nhiều chủ shop đại hạ giá và xả kho hàng tồn với mức giá ngang giá buôn để thu hồi vốn

4 chiêu "chống ế" của tiểu thương thời trang - 8

... thậm chí, họ còn bày ra những khu chợ siêu rẻ để đẩy hàng tồn

Kỳ tới: Tiểu thương tìm nguồn hàng siêu rẻ ở đâu?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hân Di ([Tên nguồn])
Phố thời trang vào mùa lễ tết Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN