Tiết lộ gây sốc về lý do ùn ứ “núi phế liệu” vô chủ ở Việt Nam

Sự kiện: Kinh Doanh

Bộ Tài nguyên đã không công bố quy chuẩn, tiêu chuẩn đánh giá thế nào là lô hàng nhập khẩu phế liệu.

Bộ Tài nguyên đã không công bố quy chuẩn, tiêu chuẩn đánh giá thế nào là lô hàng nhập khẩu phế liệu. Đây là vấn đề theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng là cần xem xét lại khâu quản lý Nhà nước.

Ý kiến trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu tại cuộc họp báo Chính phủ tối 30/8.

Tiết lộ gây sốc về lý do ùn ứ “núi phế liệu” vô chủ ở Việt Nam - 1

Bộ Tài nguyên đã không công bố quy chuẩn, tiêu chuẩn đánh giá thế nào là lô hàng nhập khẩu phế liệu.

Bộ trưởng dẫn báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc có nhiều container phế liệu nhập khẩu vào nước ta là do nhu cầu của doanh nghiệp trong sản xuất giấy, thép. Đây là việc hoàn toàn chính đáng.

Tuy nhiên, sau khi ngành hải quan kiểm tra lại thì không phải các container đều có chủ. Thậm chí, nhiều container vô chủ, giấy phép nhập khẩu, giấy giám định thư đều không đúng với đăng ký ban đầu.

Vấn đề được Bộ trưởng chỉ ra là Bộ Tài nguyên không công bố quy chuẩn, tiêu chuẩn đánh giá thế nào là hàng phế liệu nhập khẩu, thay vào đó chỉ là văn bản hướng dẫn nên không đủ thẩm quyền, tính pháp lý. Điều này theo Bộ trưởng là quản lý Nhà nước vấn đề này cần xem xét lại.

Bộ trưởng cũng cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan rà soát lại quá trình nhập khẩu phế liệu trong đó Bộ Tài nguyên được giao chủ trì thanh tra. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công an tiến hành điều tra, xem xét tổng thể vấn đề để báo cáo Thủ tướng khách quan hơn.

Theo Bộ trưởng, Thủ tướng đã chỉ đạo rà soát kỹ việc lợi dụng cấp phép, lợi dụng danh nghĩa công ty để nhập khẩu phế liệu. 

Trước đó, theo thống kê, hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta đang có chiều hướng gia tăng mạnh. Theo thống kế, trong năm 2016, kim ngạch nhập khẩu phế liệu nhựa, giấy và sắt thép là khoảng 4,6 triệu tấn. Tới năm 2017, lượng hàng hóa trên nhập khẩu đã lên hơn 6,5 triệu tấn.

Đáng chú ý, trong vòng nửa đầu năm nay, lượng nhựa, giấy và sắt thép phế liệu về Việt Nam đã lên tới hơn 4 triệu tấn.

Điều này dẫn đến tình trạng có một lượng lớn các loại phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam.

Số liệu rà soát cho thấy, riêng số container tồn tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh tính đến ngày 25/7 đã là 3.579 container. Phần lớn trong số này là các container đã tồn quá 90 ngày (2.323 container). Với cảng Hải Phòng, số liệu tính tới ngày 5/7 là 1.485 container.

Thủ đoạn mới tuồn phế liệu vào Việt Nam

Tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam đang diễn biến phức tạp

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Phương Linh ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN