Bán sân bay nhưng vẫn quản lý điều hành bay

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, chỉ bán sân bay về phần dịch vụ khai thác và một phần đầu tư xây dựng, còn toàn bộ hoạt động quản lý bay, an ninh quốc phòng... thuộc quyền quốc gia.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trước câu hỏi của phóng viên tại họp báo Chính phủ (chiều 2.3) về chủ trương bán quyền khai thác một số sân bay cho tư nhân như sân bay Phú Quốc và nhà ga T1-sân bay Nội Bài.

Phóng viên nhấn mạnh thêm: “Nhiều ý kiến băn khoăn về vấn đề an ninh và độc quyền khi các cảng này được chuyển giao cho tư nhân khai thác”.

Bán sân bay nhưng vẫn quản lý điều hành bay - 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường 

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, hiện nay việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là yêu cầu đặt ra.

Vừa qua, Chính phủ giao Bộ GTVT xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng không chỉ đường bộ mà cả đường sắt, hàng hải, đường không… Trong năm 2014, Bộ GTVT đã xây dựng tổng thể các phương án, bán, nhượng quyền khai thác các dự án BOT cũng như các dự án có yếu tố xã hội hóa được.

Chính vì vậy, việc chuyển nhượng khai thác, bán các dự án cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoàn toàn nằm trong kế hoạch của Bộ GTVT. 

Còn việc khai thác hệ thống nhà ga và dịch vụ trong nhà ga thì các nước trên thế giới hoàn toàn xã hội hóa. Kể cả việc đầu tư nhà ga cho đến dịch vụ bán hàng, check in-check out có thể xã hội hóa được trừ những dịch vụ an ninh. Vì thế với các cảng hàng không, Bộ GTVT đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa.

Thứ trưởng cho biết, gần đây, đối với nhà ga T1-sân bay Nội Bài và sảnh E của nhà ga này thì Vietjet Air đề nghị nhượng quyền khai thác.

Về phía Bộ GTVT hoàn toàn đồng ý nhưng Bộ cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu, nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất thì Bộ GTVT sẽ nhượng quyền khai thác.

Cũng theo lãnh đại diện Bộ GTVT, sẽ xã hội hóa trong đầu tư toàn bộ các sân bay trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần. Bao gồm các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để tham gia đầu tư và lợi nhuận chia theo tỷ lệ cổ phần đầu tư.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói rõ sân bay Phú Quốc vừa được xây dựng xong là sân bay quốc tế, đã được quy hoạch để xây dựng một mô hình rất mới cho phát triển.

Vì vậy, đối với sân bay Phú Quốc, Bộ GTVT đã xây dựng, trình phương án xin Thủ tướng Chính phủ bán toàn bộ sân bay nhưng chỉ là về phần dịch vụ khai thác và một phần đầu tư xây dựng; còn toàn bộ hoạt động quản lý bay, cũng như an ninh quốc phòng đều thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.

“Thông lệ quốc tế đều như vậy. Quản lý điều hành bay thuộc chủ quyền quốc gia, còn quản lý khai thác và nhượng quyền... có thể xã hội hóa”, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Cũng trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, quan điểm chung, Chính phủ thống nhất về nguyên tắc với việc này. 

“Khi thực hiện các bước trên không có nghĩa là buông lỏng quản lý, mà đưa ra những kế hoạch, tiêu chí để quản lý, thực hiện phát triển kinh tế theo hướng kinh tế thị trường nhưng cũng đảm bảo quản lý chặt chẽ”, Bộ trưởng nói.

 

Ngày 2.3, báo giới đưa tin Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có văn bản đóng dấu “khẩn” gửi Bộ GTVT đề xuất được mua nhà ga hành khách T1 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. 

Vietnam Airlines cho rằng cách thức này sẽ tạo điều kiện cho hãng hàng không trực tiếp được giao quản lý sử dụng tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; Linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga, phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong nhà ga để nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện trong khai thác.

Trước đó 1 tuần, hãng hàng không tư nhân Vietjet đã đề nghị với Bộ GTVT về việc mua quyền khai thác thương mại nhà ga hành khách T1 của sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Dương Tùng ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN