Câu chuyện hàng Việt “ngược dòng” sang Thái

Trước dòng chảy ồ ạt của hàng hóa Thái Lan vào Việt Nam, có một doanh nghiệp Việt lặng lẽ “lội ngược dòng” mang các sản phẩm nội ngoại thất inox - nhựa thâm nhập vào thị trường được xem là khó tính số một Đông Nam Á.

“Làn sóng” hàng Thái vào Việt Nam

Theo số liệu mới nhất tại Kỳ họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Thái Lan do Bộ Công Thương chủ trì, Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch song phương hai nước đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 5,3 tỷ USD (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017); kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan chỉ đạt trên 2,7 tỷ USD (tăng 22,7% so với 2017).

Đáng chú ý, trong 36 mặt hàng nhập khẩu nhiều từ Thái Lan có đến 22 mặt hàng các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được nhưng vẫn nhập khẩu như: điện tử gia dụng và linh kiện, rau quả, máy vi tính, sản phẩm nhựa, sắt thép, các sản phẩm gia dụng như chất tẩy rửa, mỹ phẩm, đồ dùng nhà bếp, sản phẩm nội thất… Điều này cho thấy, các doanh nghiệp Việt khá lép vế trên chính “sân nhà” khi người tiêu dùng Việt Nam vẫn có tâm lý ưa chuộng hàng Thái. Dẫu xét về chất lượng, mẫu mã, giá cả… các sản phẩm thế mạnh của Thái Lan khá tương đồng với những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam.

Hàng Việt “ngược dòng” sang Thái

Mới đây, đại diện Công ty nội ngoại thất inox - nhựa Qui Phúc cho biết vừa đạt thoả thuận đơn hàng xuất khẩu 70 container sản phẩm nội ngoại thất inox - nhựa sang Thái Lan. Lượng hàng tương đương gần 100.000 sản phẩm của Qui Phúc sẽ được đối tác nước bạn phân phối sâu rộng khắp thị trường, qua các kênh phân phối cửa hàng, đại lý, siêu thị... Các sản phẩm này sẽ phục vụ người dân trong dịp tiêu dùng 2 tháng cuối năm.

Câu chuyện hàng Việt “ngược dòng” sang Thái - 1

Ông Nayot Rojanasopondist - đại diện Công ty Profit Plus Trading ký kết hợp đồng thương mại với ông Nguyễn Tấn Thọ - Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Công ty TNHH Qui Phúc

Tính đến 9 tháng đầu năm 2018, Công ty Qui Phúc đã xuất khẩu sang Thái Lan một lượng lớn hàng hóa với tổng trị giá gần 1 triệu USD, chủ yếu gồm các mặt hàng bàn ghế inox, tủ nhựa, giường sắt… Thái Lan là thị trường chiếm gần một phần tư tỷ trọng xuất khẩu của Qui Phúc, chỉ đứng sau Campuchia. Có thể nói, Công ty Qui Phúc là doanh nghiệp tiên phong chinh phục thành công thị trường Thái Lan trong ngành hàng nội ngoại thất inox - nhựa. Ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty Qui Phúc cho biết: “Việc xuất khẩu 70 container hàng hoá sang Thái Lan có thể xem là bước tiến thành công của Qui Phúc trong quá trình vươn mình chinh phục thị trường thế giới”.

Đối tác của Qui Phúc nhập hàng đợt này là doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nội ngoại thất, nông nghiệp và dịch vụ uy tín và có tiếng tại Thái Lan. Theo đối tác này chia sẻ, các sản phẩm Qui Phúc như bàn ghế inox, tủ nhựa, giường sắt... đã có mặt tại thị trường Thái Lan nhiều năm qua và đặc biệt được người tiêu dùng rất ưa chuộng bởi chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng mà giá thành lại bình dân, hợp túi tiền. Đây cũng là một trong những lý do đối tác này chọn phân phối các sản phẩm của Qui Phúc.

Câu chuyện hàng Việt “ngược dòng” sang Thái - 2

Ông Nayot Rojanasopondist cùng Ban Giám đốc Công ty Qui Phúc kiểm tra chất lượng hàng hóa trước khi xuất container

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ: “Thị trường Thái Lan khá tương đồng với Việt Nam và khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam nhìn đại thể thì không bằng hàng Thái Lan. Tuy nhiên, tôi thấy rất vui vì có khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam lặng lẽ nỗ lực thâm nhập vào thị trường Thái Lan và đạt được kết quả khả quan”. Bà Hạnh cũng cho biết nếu nghiên cứu kỹ các bước chuyển biến của thị trường, đồng thời tìm những khoảng trống nhu cầu trong xuất khẩu thì doanh nghiệp Việt vẫn có cơ hội cạnh tranh.

Công ty Qui Phúc là một trong 10 doanh nghiệp đại diện cho Việt Nam được Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chọn tham gia Hội chợ Quốc tế Thương mại ASEAN - Ấn Độ 2017 tại Bangkok (Thái Lan). Nhờ vậy, Qui Phúc đã có thêm nhiều kinh nghiệm về thị trường, thị hiếu, xu hướng tiêu dùng, đặc biệt tự tin giới thiệu và khẳng định uy tín thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao đến với các doanh nghiệp, đối tác và người tiêu dùng Thái Lan cũng như các nước ASEAN và Ấn Độ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN