Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h online mới nhất

F1: Tổng quan đợt thử xe tại Barcelona

Thứ Bảy, ngày 23/02/2013 13:59 PM (GMT+7)

Lewis Hamilton đạt tốc độ nhanh nhất trong ngày chạy thử cuối cùng của đợt thử lần 2 trước mùa giải; trong các lượt chạy rời rạc gián đoạn bởi trời mưa và cờ đỏ.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Tay đua mới của đội Mercedes đạt mốc thời gian đáng khích lệ trong khoảng thời gian mưa nhỏ trong buổi sáng, và thành tích vẫn giữ nguyên trong buổi chiều luôn bị gián đoạn bởi trời mưa lớn.
 
Thời tiết bất lợi ảnh hưởng lớn đến ngày chạy thử của các tay đua, có đến 8 lần gián đoạn do mưa và cờ đỏ do xe bị trượt trên đường. Trời mưa to kéo dài, nên lượt chạy buổi chiều cũng không có nhiều khác biệt so với thứ tự từ buổi sáng.

Jenson Button của McLaren kết thúc ngày chạy với thành tích nhanh hơn Jean-Eric Vergne, Bianchi và Esteban Gutierrez; xếp nhanh thứ hai ngay sau đồng đội cũ Hamilton. Tân binh Esteban Gutierrez của Sauber bị trượt ra bãi sỏi ở góc cua thứ 4, sau gián đoạn cờ đỏ, được xem là tay đua chạy nhiều nhất trong ngày với 96 vòng đua.

F1: Tổng quan đợt thử xe tại Barcelona - 1


Ngoài 2 tay đua của Wiiliams không thiết lập thời gian trong ngày chạy thử cuối. Các tay đua như Giedo van der Garde của Caterham, Felipe Massa của Ferrari, Mark Webber của Red Bull, Max Chilton của Marussia và Romain Grosjean của Lotus đều hoàn thành lượt chạy trong ngày chạy thử cuối của đợt thử này.
 
Đánh giá tổng quan qua đợt test xe thứ 2 trước mùa giải

Trong 4 ngày thử xe đợt 2 trước mùa giải tại Barcelona, về thành tích chỉ có ngày test thứ 4 do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên kết quả đạt được không cao. Ngày đầu tiên N.Rosberg của đội đua Mercedes đạt mốc 1’22”616, trong ngày thứ hai đến lượt McLaren dẫn đầu khi S.Perez xác lập thời gian chạy một vòng đua nhanh nhất trong đợt test này với 1’21”848, sang ngày thứ 3 đến lượt Fernando Alonso cùng chiếc F138 đạt kết quả 1’21”875, ở ngày cuối cùng trong điều kiện trời mưa nên các tay đua không thể hiện được nhiều và L.Hamilton dẫn đầu với 1’23”282. Với những thay đổi không nhiều về quy định trong mùa giải này và so sánh với thành tích tốt nhất tại vòng đua thử cũng như vòng đua phân hạng tại chính đường đua này trong mùa giải 2012, kết quả qua 4 ngày test xe nhỉnh hơn thành tích chạy thử (kết quả cao nhất tại Free Practive 3: 1’23”168) và tiệm cận sát thành tích cao nhất tại Qualifying 3 (1’21”707).

Về kết cấu, cấu tạo và tính chất khí động học mặc dù các đội đua đã đề ra phương án tương đối hoàn chỉnh nhưng bước vào đợt test thứ 2 này trong từng ngày cụ thể các đội đua vẫn tiếp tục thử nghiệm những gói thiết kế mới cho nên kết quả các ngày chạy thử không đồng nhất. Các đội đua lớn như McLaren, Mercedes hay Ferrari đã phần nào thể hiện được tính ưu việt của chiếc xe cho mùa giải 2013. Chỉ riêng đội Red Bull dường như vẫn còn đang hoàn thiện chiếc RB9 hoặc họ chưa thể hiện hết khả năng nên kết quả đạt được còn hạn chế. Nhưng với một bậc thầy về thiết kế xe như Adrian Neway thì có lẽ Red Bull sẽ biết thời điểm trở lại đúng lúc để chúng tỏ khả năng của mình. Các đội đua nhỏ dù đã có nhiều sự thay đổi nhưng với nguồn lực hạn hẹp hơn các ông lớn trong làng F1 nên khoảng cách giữa họ và nhóm trên vẫn rất khó san lấp.

F1: Tổng quan đợt thử xe tại Barcelona - 2

Các đội đua tập trung tìm hiểu khả năng thích ứng của chiếc xe mới

Trong những ngày test xe đợt 2 này tất cả các đội đua tập trung chủ yếu vào việc test thông số lốp nhằm tìm ra phương thức sử dụng lốp đạt hiệu quả cao nhất cho từng chặng đua hay đặc thù đường đua khác nhau. Nhưng kết quả mà họ thu được là không khả quan. Hàng loạt các tay đua khi được hỏi đều cho rằng với tính chất, cấu tạo của lốp được Pirelli cung cấp mùa này là một vấn đề lớn mà các tay đua, đội đua sẽ phải đầu tư thêm nhiều thời gian, công sức để tìm ra đáp án tối ưu cho việc sử dụng lốp cũng như thiết kế tổng thể cấu tạo, khí động học phù hợp với đặc tính kỹ thuật của lốp xe.

Vẫn còn đó nhiều ứng dụng, cải tiến, nâng cấp và những thay đổi trên chiếc xe của từng đội đua mặc dù đã trải qua hai đợt test. Trước mắt chỉ còn đợt test cuối cùng từ ngày 28/02 đến 03/3 cũng tại trường đua  Catalunya – Barcelona chỉ trước thời điểm chặng đua khai mạc mùa giải tại Australian đúng 2 tuần. Chúng ta hãy đón chờ sự thể hiện của các đội đua trong đợt test thứ 3 này để có thể nhìn nhận, đánh giá một cách chính xác hơn những gì có thể của mùa giải F1 2013.

R@cing24h
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Dành riêng cho phái đẹp
Về trang chủ 24h Về đầu trang