Trận đấu nổi bật

camila-vs-katerina
Catalonia Open
Camila Osorio
0
Katerina Siniakova
2
korda-va-thompson-vs-behar-va-pavlasek
Mutua Madrid Open
S. Korda & J. Thompson
2
A. Behar & A. Pavlasek
0
iga-vs-aryna
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Aryna Sabalenka
1
felix-vs-andrey
Mutua Madrid Open
Felix Auger-Aliassime
-
Andrey Rublev
-

F1 - Tiếp nhiên liệu: Bài toán không đơn giản (P1)

Một trong những quyết định tại kỳ họp Nhóm chiến lược đang được làng F1 đặc biệt quan tâm. Đó là kể từ năm 2017, việc tiếp nhiên liệu giữa chặng đua sẽ được tái áp dụng trở lại sau một thời gian bị cấm. Vậy hình thức tiếp nhiên liệu đã tồn tại trong lịch sử Thể thức 1 từ bao giờ và nhưng thách thức của nó với các đội đua ra sao?

Những năm đầu thập kỷ 90 là giai đoạn Williams thống trị F1 với 2 chức vô địch liên tiếp và vượt trội mọi đối thủ. FIA thấy cần thay đổi quy định của mình để cho các cuộc đua tăng thêm tính hấp dẫn. Sự thay đổi lớn nhất năm 1994 chính là việc tiếp nhiên liệu trong chặng đua. Mặc dù cuối mùa Williams vẫn là đội vô địch đồng đội, nhưng chức vô địch cá nhân không thuộc về họ mà nguyên nhân chính một phần ảnh hưởng bởi quy định mới này. Kể từ đây chiến thuật pit-stop không đơn thuần chỉ là thay lốp mà nó bước lên một tầm cao mới.

F1 - Tiếp nhiên liệu: Bài toán không đơn giản (P1) - 1

Kể từ 1994, việc tiếp xăng giữa chặng đua là một phần của F1

Ngay cuộc đua đầu tiên của mùa giải, Michael Schumacher của Benetton mặc dù không thể vượt được Ayrton Senna – Williams trên đường đua những nhờ chiến thuật xăng-lốp linh hoạt đã vượt mặt đối thủ sau những lần pit-stop. Tải trọng xe nhẹ hơn ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ tổng thể, khi áp dụng quy định mới này nó đã đặt ra cho các đội đua một phạm vi áp dụng chiến thuật hoàn toàn mới. Kể từ thời điểm này, chiến thuật pit-stop có tính chiến lược và quan trọng ngang hiệu suất và tốc độ chiếc xe đua Thể thức 1.

Từ quy định mới, các nhân viên kỹ thuật của đội đua phải được trang bị đồng phục chống cháy, mũ của nhân viên trực tiếp bơm nhiên liệu phải có hỗ trợ cung cấp dưỡng khí độc lập và riêng biệt, các đội đua phải trang bị hệ thống chữa cháy đủ năng lực bên cạnh chiếc xe trong suốt quá trình tiếp nhiên liệu. Hệ thống tiếp xăng được cung cấp bởi một công ty của Pháp đã được FIA chấp thuận.

Nhiên liệu trong hệ thống tiếp xăng được làm lạnh với nhiệt độ tối thiểu là 10˚C, được nén để cho phép dòng chảy có tốc độ nhanh hơn nhưng không được vượt quá lưu lượng 12,1 lít/giây (vượt quá tốc độ này bị coi là phạm luật). FIA có thể lấy mẫu bất kỳ 1 lít nhiên liệu tại bất cứ thời điểm nào để kiểm tra xem tính hợp pháp và giống nguyên mẫu đã được cung cấp bởi nhà cung cấp được chỉ định hay không.

Chiến thuật pit-stop kết hợp xăng-lốp được các đội đua áp dụng đẩy lên một tầm cao mới đầu những năm 2000, khi lựa chọn những phương án khác nhau về nhiên liệu trong đợt chạy phân hạng. Điển hình là các đội đua Red Bull, Renault và Toyota luôn chạy phân hạng với bình xăng nhẹ nhất có thể để phá thế độc tôn trong phân hạng của Ferrari và McLaren. Mặc dù các đội đua này không bao giờ đạt được kết quả cao nhất trong cuộc đua chính thức bởi họ sẽ phải thực hiện lần pit-stop từ rất sớm ngay khi cuộc đua bắt đầu, nhưng ít nhất họ cũng đã giúp cho vòng đua phân hạng trở nên kịch tính và khó đoán định hơn bao giờ hết!

Mời các bạn đón xem "Phần 2: Bài toán chiến thuật pit-stop" vào 19h00 ngày mai (12/6)

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN