F1, Mexican GP: Sân đấu khắc nghiệt

Giải đấu Thể thức 1 khu vực Châu Mỹ tiếp nối với chặng đua Mexican Grand Prix vào cuối tuần này.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp đường đua Hermanos Rodriguez tham gia lịch trình thi đấu. Với 26 điểm cách biệt của vị trí tranh đua ngôi vị quán quân, đây có thể là chặng đua then chốt của bộ đôi đội vô địch mùa giải Mercedes.

Sau năm đầu tiên trở lại, ở mùa giải 2016, giới chuyên môn và người hâm mộ có thông số đường đua chi tiết và rõ ràng hơn cho đường đua Thể thức 1 này. Đường đua thuận chiều kim đồng hồ có chiều dài 1 vòng đua là 4,304 km, các tay đua hoàn thành 71 vòng chạy có tổng hành trình là 305,354 km. Đường đua có 2 đoạn thẳng dài qua 17 góc cua.

F1, Mexican GP: Sân đấu khắc nghiệt - 1

Sơ đồ đường đua từ FIA

Sau chặng đua năm ngoái, các tay đua hầu như thích thú với đường đua này, nó như một bước đệm chuyển tiếp từ Austin, Mỹ đến Sao Paulo, Brasil, chẳng hạn như thích nghi với nhiệt độ ấm dần từ Tây Nam nước Mỹ rồi Trung Mỹ và đến Nam Mỹ nóng bỏng vậy.

Một chút về đường đua Autodromo Hermanos Rodriguez, vinh dự mang tên anh em tay đua nổi tiếng của đất nước Mexico, tên gọi này mới được sử dụng từ năm 1986 thay cho tên cũ là Magdalena Mixhuca có từ khi khánh thành 1962. Đường đua chính thức trở lại sau nhiều năm đàm phán, năm 2014 ông chủ giải đấu Bernie Ecclestone đồng ý đưa Mexico GP vào lịch trình giải đấu Thể thức 1 với thời hạn 5 năm kể từ mùa giải 2015.

Ở Mexico, anh em nhà Rodriguez rất nổi tiếng trong giới đua xe thể thao, cả hai anh em Predo và Ricardo đều từng chơi cho đội Ferrari danh tiếng. Predo Rodriguez (1940-1971) tử nạn tại đường đua Norisring ở Nuremberg, Đức trên chiếc Ferrari 512M của đội Herbert Müller Racing. Người em Ricardo Rodriguez (1942 -1962) tử nạn trên đường đua thử khi đâm vào rào chắn. Anh em nhà Rodriguez được người hâm mộ Mexico xem như anh hùng quốc gia và được nhà nước Mexico cử hành quốc tang.

Như mùa giải trước, hẳn FIA vẫn sẽ xác lập 2 vùng DRS cho đường đua này, vùng DRS 1 từ sau góc cua 17 đi hết đoạn thẳng về đích đến trước góc cua số 1 - đây là đoạn thẳng cho tốc độ cao nhất của vòng đua; và vùng DRS 2 từ sau góc cua số 3 đến trước góc cua số 4.

Nếu như ở vùng 2, trước khi vào vùng kích hoạt tay đua phải xử lý cua liên hoàn 1-2-3 tương đối dễ chịu thì đến đoạn kích hoạch vùng 1 các tay đua buộc phải xử lý một tổ hợp góc cua có phần khó nhằn hơn từ cua 13 đến cua 16.

F1, Mexican GP: Sân đấu khắc nghiệt - 2

Danh sách lốp chọn Pirelli

Tuy nhiên, vấn đề quan ngại nhất chính là độ cao 2.285 m so với mặt nước biển tại đây, không khí loãng sẽ gây khó khăn không những cho hoạt động của tay đua mà còn ở khả năng vận hành của chiếc xe trong suốt thời gian thi đấu. Hơn nữa, đường đua này cũng nguy hiểm khi các tay đua sẽ có tầm nhìn hạn chế ở cuối khúc cua thứ 2 và 4 bởi ở đây có những hàng cây cao mọc lên và môt sân bóng chày được xây năm bên trong khúc cua thứ 1 và 2.

Pirelli đã chỉ định bộ lốp Supersoft, Soft và Medium cho Mexico tương tự chặng Mỹ. Ở chặng đấu vừa rồi, hẳn chúng ta đã thấy chiến thuật lốp của các đội và khả năng vận hành của từng loại lốp, Supersoft không quá khác biệt với Soft cũng như giữa Soft và Medium trên cùng dạng đường đua này, như lưu ý ở trên, khả năng không khí loãng sẽ có chút ảnh hưởng đến bề mặt cao su trên đường nhựa.

Xem danh sách chọn lốp được công bố, sẽ có nhiều khác biệt giữa các đội do kết cấu xe và kỹ thuật cân chỉnh; đồng thời phong cách lái của tay đua cũng là tiêu chí để lập kế hoạch sử dụng bộ lốp trong toàn bộ chặng đua và chiến thuật lốp trong ngày đua chính thức. Tham khảo riêng cặp Hamilton-Rosberg và Vettel-Raikkonen, giữa các tay đua đồng đội đều có khách biệt lớn cho chặng đua này.

Ở mùa giải năm ngoái, khi mà Hamilton đã bảo vệ thành công ngôi vô địch bằng chiến thắng chặng tại Austin, Rosberg đã dễ dàng đánh bại đồng đội bằng thắng chặng tại Mexico và 2 chặng còn lại của mùa giải. Ở diễn biến cuối mùa năm nay, cả hai chắc chắn phải căng sức cạnh tranh ở chặng then chốt này; có thể nói người thắng chặng tại Mexico sẽ giàu khả năng lên ngôi vô địch mùa giải 2016.

Mexican GP, đua phân hạng Qualifying Chủ Nhật 30/10 và đua chính thức Race Thứ Hai 31/10, đều diễn ra lúc 1g00 sáng theo giờ Việt Nam.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo R@cing24h ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN