Trận đấu nổi bật

naomi-vs-greet
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
2
Greet Minnen
0
emma-vs-maria-lourdes
Mutua Madrid Open
Emma Raducanu
0
Maria Lourdes Carle
2
borna-vs-benjamin
Mutua Madrid Open
Borna Coric
2
Benjamin Hassan
1
thanasi-vs-jack
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
1
Jack Draper
2
sara-vs-caroline
Mutua Madrid Open
Sara Errani
2
Caroline Wozniacki
1
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
-
Rafael Nadal
-

F1- British GP: Thế lực cũ, trật tự mới

Bức tranh muôn màu của mùa giải F1 năm nay vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hoàn chỉnh của nó. Chặng đua tại Valencia chỉ vẽ lên vài nét chấm phá mới với những kịch tính không thể ngờ trên đường đua. Trong vài nét đó, nổi bật nhất là dấu son đỏ chói mang tên Ferrari, dấu son đó sẽ được Alonso tô đậm thêm tại British GP bằng tinh thần cao nhất.

Hấp dẫn, kịch tính, khó lường là những gì giới hâm mộ F1 đang nói về nó năm nay. Điều được bàn tán nhiều nhất chắc chắn là 7 tay đua đã giành chiến thắng trong 7 chặng đầu tiên. Đó là câu chuyện viễn tưởng và gây bất ngờ nhất trong lịch sử. Bước vào chặng đua thứ 8, người hâm mộ đã hình dung ra một cái tên khác để điền tiếp vào bảng danh sách trên. Nếu điều đó xảy ra thì quả là thú vị. Nhưng phàm cái gì xảy ra nhiều quá đều không tốt. Dường như hiểu được điều đó, “tác giả” câu chuyện F1 năm nay đã đưa một nhân vật cũ quay lại, nhân vật đó là Alonso.

F1- British GP: Thế lực cũ, trật tự mới - 1

Ferrari đang học hỏi và phát huy thế mạnh

Chiếc xe chưa thực sự cạnh tranh chỉ khiến Ferrari lao vào nghiên cứu và chiến đấu không biết mệt mỏi. Tinh thần đó đã được đền đáp xứng đáng. Chiếc F2012 đang được phát triển đúng hướng và phát huy được sức mạnh của nó, chắc chắn đội ngũ kĩ sư của họ đang dần khắc chế thành công những điểm yếu trong cấu trúc mới của chiếc xe. “Tôi nghĩ cơ hội của đội là khá tốt ở Silverstone cuối tuần này, cho dù sự thật là chúng tôi vẫn cần nâng cấp để có một chiếc xe nhanh hơn.” Rob Smedley, kĩ sư đường đua của Massa, tỏ ra lạc quan.

“Ở Valencia chúng tôi không có chiếc xe nhanh nhất, nhưng so với đầu mùa giải, nó đã cải thiện nhiều, kết quả từ nỗ lực của toàn đội. Tuy nhiên, chiếc xe luôn luôn tỏ ra rất tương thích với các góc cua tốc độ cao và Silverstone lại có các góc cua như thế ở hai phần ba đường đua. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ phát huy tối đa điều đó.” Smedley khẳng định.

Ferrari đã giành chiến thắng ngay trước một Red Bull cực kì mạnh mẽ vừa qua. Vettel cùng với chiếc RB8 đã tạo nên một thế lực đáng sợ tại Valencia. Giá trị cốt lõi và nổi tiếng của kĩ sư trưởng Adrian Newey lại được khẳng định. Chứng kiến trận chiến vừa qua, nhiều người đã liên tưởng tới hình ảnh của tay đua người Đức 2 năm trước.

Sự nhìn nhận đó không phải là vô lý. Chiếc RB8 đã thay đổi rất nhiều tại Valencia. Một gói khí động lớn đã được Red Bull ra mắt, bao gồm hông xe, cánh sau, khuếch tán, hệ thống treo, và nổi bật trong số đó là thiết kế sàn xe kép. Vettel đã lái như bay trong ngày đua hôm đó. Silverstone chính là nơi sẽ kiểm chứng lại sức mạnh mang tính toàn diện hơn cho chiếc RB8 tại các góc cua tốc độ cao, nếu sức mạnh một lần nữa tỏ ra vượt trội, các đối thủ của Red Bull sẽ có lý do để lo lắng. Trong số đó, McLaren là đội tỏ rõ quyết tâm hơn cả.

Mũi Tên Bạc đang được nhắc tới rất nhiều bởi chặng đua tại quê nhà sắp tới là cơ hội cho họ tìm lại sức mạnh của mình. Tại Canada, đội đua nước Anh đã có chiến thuật hoàn hảo, chiếc xe đáp ứng rất tốt với lốp. Nhưng ngay sau đó, Hamilton đã phải vật lộn với cả hai bộ lốp mềm và trung bình tại Valencia. Rõ ràng, chiếc MP4-27 chưa thể làm người hâm mộ của nó yên tâm, yếu tố có thể làm họ bớt lo lắng phần nào là đối thủ của McLaren cũng chưa tỏ ra ưu thế ở tất cả đường đua. Giám đốc thể thao của McLaren, Sam Michael đã trấn an người hâm mộ: "Chúng tôi đã hiểu vấn đề ở Valencia cũng như tại sao nó thất bại và thiết kế đã được thay đổi cho Silverstone."

F1- British GP: Thế lực cũ, trật tự mới - 2

McLaren đã sẵn sàng

Những sự cố liên tiếp trong pitstop cũng đang khiến McLaren điêu đứng, người phụ trách công việc này, cũng chính là Sam Michael, đã lên tiếng: "Vào thứ Hai vừa qua, chúng tôi đã hoàn tất 800 lần pitstop trên hệ thống nâng, đã không có một lỗi nào xảy ra. Trong suốt đợt đua cuối tuần, chúng tôi có khoảng 50 pitstop. Do đó, nó có nghĩa chúng tôi đã thực hiện công việc tương đương 16 chặng đua. Chính vì vậy, chúng tôi tin đã giải quyết được vấn đề. Nhưng tối thiểu, chúng tôi đã làm tốt với những nỗ lực trong thiết kế mới cho Silverstone."

Chắc chắn người hâm mộ nước Anh đang rất kì vọng vào đội đua con cưng của họ, sức mạnh của McLaren sẽ làm British GP nóng bỏng hơn rất nhiều. Nó sẽ còn hấp dẫn hơn nữa nếu Lotus tiếp tục phát huy sức mạnh đang tiến bộ từng ngày. Grosjean đã có cơ hội chiến thắng tại Valencia, không ai có thể phủ nhận khả năng giành chiến thắng của cả hai tay đua Lotus vào lúc này. Kimi đã tuyên bố chiến thắng mới là mục tiêu của anh, dĩ nhiên Grosjean cũng đang khao khát thực hiện điều đó với sự tự tin từ chiếc E20. "Những nâng cấp chúng tôi đã sử dụng tại Valencia thực sự tốt. Chúng tôi đã có 3 hoặc 4 cải tiến chắc chắn đã thành công và hai bộ phận khác chúng tôi đang cố gắng cải thiện. Đối với Silverstone, có một số chi tiết nhỏ được thêm vào mà bạn phải rất tinh mắt mới có thể nhận ra, nhưng chúng tôi hy vọng chúng là một bước đi đúng." Giám đốc kĩ thuật của Lotus, James Allison nói.

Đối thủ ngay phía sau của Lotus, Mercedes cũng đang rất phấn khích từ thành công của Schumacher tại Valencia. Tuy nhiên, đội đua Đức cần tăng cường sự ổn định, thành tích phân hạng ngày thứ Bảy là rất quan trọng với họ nếu so với đội khác.

Silverstone chính là quê nhà của thể thao tốc độ, nó là đường đua tiêu chuẩn đầu tiên sau ba chặng đã diễn ra trên đường phố. Về kĩ thuật, các tay đua sẽ quay lại chinh phục các khúc cua tốc độ cao kể từ Bahrain GP. Có tới 7 trong tổng số 18 khúc cua các tay đua đạt trên 250 km/h, do đó tốc độ trung bình lên tới 220 km/h. Silverstone không có đoạn thẳng quá dài, DRS sẽ chỉ được dùng giữa cua 5 và cua 6, do đó việc vượt qua đối thủ là khá khó khăn. Chắc chắn lốp sẽ đóng vai trò quan trọng để giành lấy vị trí của đối thủ trong cuộc chiến ngày Chủ Nhật. Pirelli sẽ mang tới lốp cứng và mềm, ngày thứ Sáu các tay đua sẽ thử nghiệm loại lốp cứng được thiết kế mới của Pirelli. Dĩ nhiên, thời tiết ẩm ướt tại Anh rất có thể khiến cuộc đua thêm huyền ảo.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Huy Toàn ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN