F1, Australian GP: Ferrari trả giá vì sai lầm

Cuối cùng, sau hơn 15 tuần vắng bóng, mùa giải F1 năm 2016 đã chính thức trở lại với chặng đua đầu tiên như thường lệ trong nhiều năm - Australian GP.

Video chặng Australian GP 2016 với tai nạn kinh hoàng của Alonso:

Sau lượt chạy phân hạng với định dạng mới đáng thất vọng và bị chỉ trích rất nhiều của dư luận và người hâm mộ, các tay đua đã "đền bù" cho họ bằng một cuộc đua chính ngày Chủ nhật đầy sự kịch tính, hấp dẫn và có lẽ đã pha chút cả sự sợ hãi. Tất cả đã tạo nên một buổi chiều Australian GP tuyệt vời tại Melbourne với cái tên giành chiến thắng cũng khá bất ngờ - Nico Rosberg.

F1, Australian GP: Ferrari trả giá vì sai lầm - 1

Alonso thoát nạn trong vụ tai nạn kinh hoàng

Khi cuộc đua còn chưa bắt đầu thì đã có ngay sự cố đầu tiên xảy ra, chiếc xe của tay đua Red Bull Daniil Kvyat - người xuất phát thứ 18 - khi chuẩn bị hoàn thành vòng formation lap đã chết máy không thể vào vị trí xuất phát khiến cho cả đoàn đua phải chạy thêm một vòng formation lap nữa và tay đua người Nga này cũng đã phải bỏ cuộc sau đó.

Cuộc đua bắt đầu và ngay lập tức tay đua giành pole Lewis Hamilton đã mắc sai lầm khiến cho kình địch của mình là Sebastian Vettel vượt lên từ vị trí thứ 3. Không chỉ có vậy, đến khúc cua đầu tiên, đồng đội của anh, Rosberg đã không cho anh khoảng trống nào khiến cả hai bị chậm lại, đánh mất lợi thế dẫn đầu vào tay bộ đôi của Ferrari, Hamilton thậm chí còn rơi xuống vị trí thứ 6, sau cả Felipe Massa và Max Verstappen.

Tưởng chừng nhà ĐKVĐ có thể dễ dàng vượt qua những trở ngại trên để bám đuổi Rosberg và hai chiếc xe Ferrari, nhưng Max Verstappen đã cho thấy mình trưởng thành hơn như thế nào khi xuất sắc kìm hãm được tay đua người Anh cho tới đợt pitstop đầu tiên.

Còn đối với Ferrari, cơ hội chiến thắng của họ là rất lớn khi đã vượt qua được bộ đôi của Mercedes, đặc biệt là khi Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen đều liên tục gia tăng khoảng cách với nhóm bám đuổi. Nếu không có điều gì đặc biệt xảy ra thì gần như chắc chắn Ferrari sẽ có chiến thắng 1-2 đầu tiên sau nhiều năm. Thế nhưng, cuộc đua này sẽ chẳng có gì để bàn tới nếu cứ diễn ra như vậy.

Vòng 19, 1/3 cuộc đua đã trôi qua, một vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra giữa hai tay đua của McLaren, Fernando Alonso và Haas, Esteban Gutierrez ở khúc cua thứ 3. Chiếc xe của Alonso đã đâm vào phần sau bên trái của xe tay đua người Mexico và lao vào tường, lộn hai vòng trên không trung và dừng lại ở phần tường rào trong trạng thái bị lộn ngược, còn chiếc xe Haas chỉ bị xoay 90 độ.

Alonso đã rất may mắn thoát nạn và sau đó anh có trả lời phỏng vấn rằng "cảm giác khi bạn nhìn thấy trời, đất, rồi lại trời, đất, nó thật đáng sợ, bạn chỉ muốn nó dừng lại…" Alonso cũng không đổ lỗi cho Gutierrez về vụ tai nạn này, anh chỉ cho rằng đây là một vụ tai nạn đua xe bình thường, cả hai đêu không có lỗi gì cả và FIA cũng có cùng quan điểm với Alonso, và kết luận không ai phải nhận hình phạt trong vụ việc này cả.

F1, Australian GP: Ferrari trả giá vì sai lầm - 2

Cục diện cuộc đua thay đổi từ khi xe an toàn xuất hiện

Sau vụ tai nạn này, cuộc đua đã bị gián đoạn trong khoảng 20 phút. Trong lúc tạm dừng, tân binh Rio Haryanto của Manor là cái tên tiếp theo phải bỏ cuộc. Mercedes đã thay đổi chiến thuật của mình khi để cả hai tay đua chạy trên bộ lốp Medium cho đến khi kết thúc cuộc đua, không có thêm pitstop nào nữa, tức là Nico Rosberg sẽ chạy 38 vòng trên bộ lốp này còn Hamilton nhiều hơn 1 vòng bởi anh đã thay lốp trước đó.

Chiến thuật này khá mạo hiểm khi cả FP1 và FP2 trời đều mưa, thời tiết xấu khiến các đội đua không thể có dữ liệu về các loại lốp nên không thể biết được giới hạn của từng loại lốp, nhưng tất cả dữ liệu về lốp Medium mà Mercedes thu được trong 8 ngày test trước mùa giải giúp họ tự tin với chiến thuật này.

Ferrari thì ngược lại họ tiếp tục sử dụng lốp Super Soft và tất nhiên họ sẽ hi vọng Mercedes mắc sai lầm và vẫn phải vào pit thêm một lần nữa giống như họ, như thế mới giúp họ có cơ hội giành chiến thắng. Thế nhưng, sau khi cuộc đua bắt đầu trở lại được vài vòng, Kimi Raikkonen, khi đó đang đứng thứ 3, gặp vấn đề về động cơ, thậm chí lửa đã xuất hiện trong airbox trên chiếc SF16-H của anh, khiến anh phải bỏ cuộc với sự thất vọng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN