Đua xe MotoGP: Thử nghiệm cho 2020, chờ đợi “bom tấn” chuyển nhượng

Thứ Tư, ngày 21/08/2019 00:15 AM (GMT+7)

(Tin đua xe MotoGP) Sau kỳ nghỉ hè kéo dài 4 tuần, các đội đua MotoGP sẽ quay trở lại nhịp độ làm việc thường nhật của mình với những chặng đua quan trọng ở nửa sau mùa giải. Bên cạnh đó, đây cũng là khoảng thời gian bận rộn hơn khi họ còn phải tham dự 2 đợt test diễn ra trong tháng 8 này. Ngoài ra, hãy cùng điểm qua một vài thông tin bên lề đáng chú ý khác vòng quanh MotoGP.

Sự kiện:

Đua xe MotoGP

MotoGP Brno thử nghiệm

Ngay sau khi chặng đua đầu tiên của giai đoạn 2 tại trường đua Brno, CH Séc khép lại, các tay đua ở thể thức cao nhất MotoGP đã bước vào đợt test ngay chính ở đường đua đó trong ngày thứ 2, 05/08. Đây là thời điểm quan trọng với tất cả đội đua khi họ vừa tập trung vào những cuộc đua trước mắt nhưng cũng không thể quên được việc phát triển cho chiếc xe năm 2020. Và đợt test này giúp họ thử nghiệm được những cải tiến họ đã thực hiện trong kỳ nghỉ hè.

Đua xe MotoGP: Thử nghiệm cho 2020, chờ đợi “bom tấn” chuyển nhượng - 1

Quartararo ngày một chứng tỏ giá trị bản thân tại MotoGP

Người có thành tích nhanh nhất trong 1 ngày chính là tân binh Fabio Quartararo của Petronas SRT Yamaha, với 1 phút 55,616, sau 78 vòng hoàn thành. Tay lái người Pháp thử nghiệm những chi tiết máy với những cài đặt khác nhau của hệ thống treo trên xe và đã sớm vươn lên là người đặt cột mốc thời gian. Anh liên tục thiết lập những vòng chạy tốt hơn và có được vòng chạy nhanh nhất khi ngày test còn hơn 1 tiếng nữa là kết thúc.

Maverick Vinales chạy thử vài vòng với phiên bản “sơ khai” của động cơ chiếc M1 năm 2020 mà Yamaha mang đến test. Và anh là người gần nhất với thành tích của Quartararo khi chỉ thua tay lái #20 đúng 0,012 giây, chấp nhận vị trí thứ 2 với 74 vòng chạy.

Trong khi đó đồng đội Valentino Rossi cũng chạy động cơ mới và xếp thứ 6 chung cuộc sau nỗ lực ở những phút cuối cùng, hoàn thành tổng cộng 63 vòng. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, Yamaha đưa phiên bản động cơ mới đến đợt test ngay sau kỳ nghỉ hè, nhưng theo ‘The Doctor’ sự khác biệt so với phiên bản hiện tại không quá rõ rệt.

Rossi cho biết đội đua đang cố gắng cải thiện độ bám cho lốp sau, và kỳ vọng sự cải thiện sẽ lớn hơn ở đợt test tại Misano vào cuối tháng này, nơi anh hy vọng sẽ tìm lại ánh sáng cho Yamaha.

Tay lái Yamaha còn lại, Franco Morbidelli giành được vị trí thứ 3, giúp cả 4 chiếc xe của đội đua này đều nằm trong top 6 của đợt test. Alex Rins (Suzuki) và Cal Crutchlow (Honda) là những cái tên còn lại chen chân được vào top 6 với khoảng cách lần lượt là 0,221 giây và 0,324 giây so với Quartararo.

Đua xe MotoGP: Thử nghiệm cho 2020, chờ đợi “bom tấn” chuyển nhượng - 2

Rossi kỳ vọng vào sự cải tiến của Yamaha tại Misano 

Tay lái còn lại của Suzuki Joan Mir xếp thứ 7, nhưng đã phải chịu một tai nạn nghiêm trọng ở cua 1 khi đang chạy ở vận tốc 300km/h ở phần cuối đợt test. Vụ tai nạn đã khiến cờ đỏ được phất lên và tạm dừng lượt chạy để các bác sĩ có thời gian kiểm tra cho tay lái #36.

Qua những chẩn đoán ban đầu, Mir được xác định bị thương ở phổi và đã được đưa tới bệnh viện đại học Brno bằng máy bay để kiểm tra kỹ càng hơn. May mắn là Mir đã thoát khỏi một chấn thương nghiêm trọng nhưng đã phải bỏ lỡ cuộc đua vừa qua tại Red Bull Ring. Anh chắc chắn sẽ trở lại với trạng thái 100% tại Sliverstone trong hơn 1 tuần nữa.

Marc Marquez có thành tích nhanh thứ 8 khi mục tiêu chính của anh là thu thập dữ liệu từ những cánh gió khí động học khác nhau với từng cài đặt riêng biệt. Ngoài ra anh cũng test khung gầm mới để “chữa trị” điểm yếu chính của Honda, đó là lỗi khi cua. Andrea Dovizioso cũng thử nghiệm hệ thống khí động học mới cho Ducati và chỉ xếp hạng 12 và hoàn thành 48 vòng đua.

KTM tiếp tục gắn bó với MotoGP và Moto3, chia tay với Moto2

Đội đua nước Áo trong chặng đua sân nhà vừa qua tại Red Bull Ring đã công bố một thông tin tích cực cho khán giả nhà, đó là việc gia hạn hợp đồng tham dự giải đua xe 2 bánh danh giá nhất thế giới cho tới cuối mùa giải 2026.

Cách đây gần 3 năm, KTM đã đồng ý với bản hợp đồng 5 năm hoạt động “toàn thời gian” tại MotoGP và giờ CEO Stefan Pierer đã nâng quãng thời gian nay lên thành 10 năm sau khi thoả thuận thành công với chủ tịch Dorna Sports, Carmelo Ezpeleta.

Đua xe MotoGP: Thử nghiệm cho 2020, chờ đợi “bom tấn” chuyển nhượng - 3

Mir gặp chấn thương và nhiều khả năng trở lại tại Silverstone

Hiện tại họ đang có 4 chiếc xe ở thể thức MotoGP, hai xe của đội đua nhà máy và hai của đội vệ tinh Tech3, trên con đường vươn tới đỉnh cao trong 7 năm tiếp theo.

Nhưng họ sẽ phải đối mặt với vấn đề nhân sự khi Johann Zarco, tay đua mới gia nhập đội vào năm nay đang có tin đồn sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng do kết quả nghèo nàn kể từ đầu mùa khi thành tích tốt nhất là hạng 10 tại Catalunya. Zarco hoàn toàn có thể rời đi ngay trong những chặng kế tiếp hoặc vào cuối mùa, nhưng tương lai của tay lái người Pháp vẫn chưa được xác định.

Ngoài ra, KTM cũng thông báo là họ sẽ rút khỏi thể thức Moto2 vớ tư cách là nhà cung cấp khung gầm. Lý do một phần là bởi họ đang có mùa giải khó khăn khi chuyển sang động cơ Triumph mùa này và mới chỉ có chiến thắng đầu tiên vào cuối tuần trước nhờ nỗ lực của Brad Binder cùng 2 podiums tại Assen và Sachsenring.

KTM cho biết họ sẽ chia tay Moto2 sớm nhất là vào ngay cuối mùa giải này và dồn ‘ngân sách’ vào phát triển thể thức trẻ Moto3. Họ có kế hoạch đưa chiếc xe Husqvarna trở lại vào năm 2020 sau thành công vào các năm 2014 và 2015 tại Moto3.

 Lorenzo sẽ không trở lại Ducati năm 2020

Với phong độ tồi tệ và những chấn thương liên tiếp ở Repsol Honda nhiều người cho rằng Jorge Lorenzo sẽ tiếp tục gây sốc và trở lại Ducati vào mùa giải sau. Tuy nhiên mới đây tay lái #99 đã đập tan mọi sự bàn tán khi quyết định sẽ ở lại Honda cho tới khi hết hợp đồng vào năm sau.

Lorenzo, người đang vắng mặt kể từ tai nạn ở Assen, Hà Lan hồi tháng 6, đã có hứng thú gia nhập Pramac Racing năm sau. Nhưng khi được xác nhận là sẽ không có sự thay đổi nào, điều đó đồng nghĩa với việc Jack Miller sẽ tiếp tục ở lại cùng Pramac và hợp đồng giữa hai bên cũng sẽ sớm được ký kết.

Em trai Marquez đặt nền móng vươn lên MotoGP năm 2021

Đội đua Moto2 Petronas Sprinta Racing, thuộc Petronas SRT, đang thúc đẩy để có được chữ ký của Alex Marquez cho năm 2020 cùng mục tiêu sẽ đưa tay lái đang dẫn đầu BXH cá nhân lên MotoGP trong tương lai. Hiện tại Alex đang đua cho Marc VDS gắn bó từ năm 2015, giành 3 chiến thắng và 13 podiums tính tới trước mùa này. Tuy nhiên chỉ sau 11 chặng năm 2019, anh đã có 5 chiến thắng, 7 podiums và có khoảng cách 43 điểm trên BXH.

Đua xe MotoGP: Thử nghiệm cho 2020, chờ đợi “bom tấn” chuyển nhượng - 4

Marquez sẽ gắn bó với Marc VDS tới những ngày cuối cùng ở Moto2

Ngay từ đầu năm, Marquez đã quyết định sẽ ở lại Moto2 cho tới hết năm sau và quản lý của anh đang thỏa thuận cùng với Marc VDS về việc gia hạn hợp đồng. Nhưng đúng lúc này Petronas “nhảy vào” cuộc chiến và đưa ra lời đề nghị cho tài năng trẻ 23 tuổi, trong khi Marc VDS đã rời khỏi MotoGP trong năm nay.

Petronas Sprinta năm nay chỉ có 1 chiếc xe của Khairul Idham Pawi nhưng đã vắng mặt do chấn thương kể từ Austin. Năm sau họ sẽ mở rộng lên 2 chiếc xe và cần tìm một nhân tố mới có đủ sức cạnh tranh chiến thắng.

Tuy nhiên thương vụ đã đổ vỡ và mới đây Marquez đã công bố rằng anh sẽ gắn bó với Marc VDS trong năm thứ 6 tại Moto2 nhằm có bước chuẩn bị tốt nhất để vươn lên MotoGP. Việc chuyển sang một đội đua mới ở thời điểm bước ngoặt này sẽ khó đem lại thành công và hành trang tốt nhất cho người đang dẫn đầu BXH hiện tại.

Đua xe MotoGP: Cú đúp cho siêu sao, bất bại trên “thánh địa bò húc”

Marquez giành pole thứ 3 liên tiếp trên đất Áo và hy vọng sẽ có thể đổi vận sau 2 năm.

Theo Roger Bui (Khám Phá)

sự kiện Đua xe MotoGP