Trận đấu nổi bật

carlos-vs-grigor
Miami Open presented by Itau
Carlos Alcaraz
-
Grigor Dimitrov
-

Đua xe F1: Thế hệ trẻ lên ngôi, Red Bull vươn tầm "vũ trụ"

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Red Bull cũng tự mình phá kỷ lục thế giới về lượt pit-stop nhanh nhất rồi nâng tầm nó lên… môi trường không trọng lực.

Ferrari họp nội bộ tại đại bản doanh Maranello

Gây tai nạn hay va chạm với chiếc xe khác là một điều tất cả các tay đua đều không muốn xảy ra, và va chạm với đồng đội khiến cuộc đua của cả 2 bị ảnh hưởng càng là một điều tối kị mà không một đội đua nào muốn chứng kiến viễn cảnh đó xảy ra.

Tuy nhiên tại Interlagos, lần đầu kể từ chặng Singapore năm 2017, hai chiếc Ferrari đã va chạm với nhau khiến “ngựa chiến” trắng tay rời Brazil. Đây cũng là lần đầu tiên Sebastian Vettel và Charles Leclerc va chạm với nhau với tư cách đồng đội, càng khiến nội bộ đội đua trở nên phức tạp hơn sau không ít xung đột kể từ đầu mùa giải.

Vettel và Leclerc mắc sai lầm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

Vettel và Leclerc mắc sai lầm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

Trưởng đội đua Mattia Binotto cho biết, ông không đưa ra quyết định về sự việc này ở thời điểm ngay sau cuộc đua bởi có thể tính chất căng thẳng của vụ việc sẽ khiến ông đưa ra kết luận sai lầm. Dù vậy, ông cảm thấy ‘may mắn’ khi vụ va chạm giữa hai tay lái của mình đã xảy ra sớm, giúp ông định hình được tương lai và mối quan hệ giữa hai tay lái.

Binotto đã gặp mặt Vettel và Leclerc tại đại bản doanh Maranello để có nhiều thời gian phân tích tình huống qua video, rồi thảo luận đưa ra quyết định cuối cùng. Chủ tịch của Ferrari cũng đã lên tiếng cho rằng ông rất phẫn nộ khi chứng kiến vụ va chạm xảy ra, và chắc chắn sự việc này phải có một giải pháp rõ ràng cho tương lai của hai tay đua tại Ferrari.

Brazil 2019 phá kỷ lục podium trẻ nhất kể từ chặng Monza 2008

Sự kết hợp của người chiến thắng Max Verstappen cùng Pierre Gasly (Toro Rosso) và Carlos Sainz (McLaren) trên bục podium đã mang lại một kỷ lục mới cho F1 với độ tuổi trung bình của 3 tay đua là 23 năm, 8 tháng và 23 ngày.

Kỷ lục cũ được thiết lập tại chặng đua dưới trời mưa tại Italian GP năm 2008 khi chàng trai trẻ Vettel khi đó đã đăng quang bất ngờ cùng Toro Rosso, và cùng góp mặt trên bục nhận giải hôm đó còn có cựu tay đua F1 người Phần Lan Heikki Kovalainen của McLaren và Robert Kubica, khi đó chạy cho BMW Sauber. Độ tuổi trung bình của họ là 23 năm, 11 tháng và 16 ngày.

Kỷ lục podium trẻ nhất đã bị xô đổ

Kỷ lục podium trẻ nhất đã bị xô đổ

Thành tích năm 2008 có thể được bảo toàn nếu như nhà vô địch 34 tuổi Lewis Hamilton không va chạm với Alex Albon và bị phạt 5s vào thành tích đua chung cuộc, khiến anh từ P3 tụt xuống P7. Án phạt trên đã đưa Sainz, tay lái có chặng đua xuất sắc từ vị trí xuất phát thứ 20 cán đích thứ 4, vươn lên top 3, và giành podium đầu tiên trong sự nghiệp sau 101 chặng đua chờ đợi(với Gasly là 46 chặng).

Đáng tiếc án phạt được đưa ra sau khi lễ trao giải cho top 3 đã được tổ chức, nên Sainz và McLaren đã phải tự tổ chức một lễ ăn mừng nhỏ trên bục podium sau đó, chấm dứt quãng thời gian chờ đợi 2072 ngày kể từ lần cuối ăn mừng cho đội đua giàu truyền thống nước Anh.

Mùa giải 2019 cũng chứng kiến podium trẻ thứ 3 trong lịch sử giải đấu khi Verstappen đánh bại Leclerc để giành chiến thắng chặng đua đầy cảm xúc tại Red Bull Ring, Áo còn Valtteri Bottas ở vị trí thứ 3. 3 cái tên trên có độ tuổi trung bình là 24 năm, 5 tháng và 13 ngày. Còn với podium già nhất đã xuất hiện ngay ở cuộc đua thứ 4 trong lịch sử F1 tại Thụy Sĩ.

Khi đó 3 người được vinh danh là Nino Farina, Luigi Fagioli, và Louis Rosier có độ tuổi trung bình là 46 năm, 8 tháng và 20 ngày – nhiều hơn 6 năm so với tuổi của tay lái kỳ cựu nhất của F1 hiện tại, Kimi Raikkonen (Alfa Romeo).

Red Bull lập kỷ lục thế giới mới và thử thách trên không trung

Ngày Chủ nhật vừa qua tại Sao Paulo là một ngày gần như hoàn hảo cho Red Bull, không chỉ giành được chiến thắng 1-2 với cả 2 đội đua Red Bull và Toro Rosso mà đội ngũ kỹ thuật pit-stop của họ lại lập thêm được 1 kỳ tích mới. Lượt pit-stop đầu tiên của Max đã được hoàn thành chỉ trong 1,82s, thời gian nhanh nhất thế giới, dù sự nỗ lực đó suýt chút nữa trở nên vô dụng khi Verstappen bị Kubica ép ở cuối pit-lane.

Kỷ lục cũ cho 1 lượt thay lốp của đội là 1,88s tại chặng Đức GP hồi giữa mùa giải. Thực tế, đội ngũ của Red Bull đã thể hiện sự ổn định cao khi đã có 5 chặng giành được pit-stop nhanh nhất. Chỉ có Williams là đội đua duy nhất còn lại có lượt pit-stop dưới 2s. “Bò húc” chắc chắn có được danh hiệu Fastest Pit Stops của mùa giải được trao bởi nhà tài trợ DHL tại Abu Dhabi cuối tuần này.

Chưa dừng lại ở đó, mởi đây Red Bull còn tự mình dựng lên một thử thách thú vị khác, đó là thực hiện pit-stop trong môi trường không trọng lực. Để có thể hiện thực hóa điều này, họ đã nhận được sự giúp đỡ của trung tâm vũ trụ của Nga, Roscomos và máy bay luyện tập du hành vũ trụ Ilyushin Il-76 MDK tại trung tâm huấn luyện du hành vũ trụ Yuri Gagarin.

Thử thách trong môi trường không trọng lực của Red Bull

Thử thách trong môi trường không trọng lực của Red Bull

Chiếc xe đầu tiên trong lịch sử đội đua – RB1 năm 2005 – với kích thước nhỏ hơn chiếc xe hiện tại đã được sử dụng cho thử thách này. Quá trình quay phim đã kéo dài trong 1 tuần, trải qua 7 chuyến bay và 80 quá trình ‘parabolas’ – giai đoạn khi máy bay đi lên ở góc 45 độ trước khi rơi xuống theo quỹ đạo giống như của tên lửa cũng ở góc 45 độ, tạo ra những khoảng không trọng lực.

Tất nhiên với một trải nghiệm hoàn toàn mới, các thành viên tham gia thử thách đã dành thời gian trong những ‘parabolas’ đầu tiên để làm quen với môi trường và tìm cách giữ ổn định để thực hiện nhiệm vụ.

Đó chắc chắn là một trải nghiệm có 1-0-2 trong lịch sử F1 cũng như ngành khoa học về bầu trời và vũ trụ. Đội nhiệm vụ đã hoàn thành thử thách trong 20s, một kết quả không có nhiều ý nghĩa về chuyên môn nhưng sẽ là tiền đề cho nhiều thử thách ‘quái’ hơn của Red Bull trong tương lai.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Abu Dhabi GP: Hạ màn dưới màn đêm, “Mũi tên bạc” chứng tỏ đẳng cấp

Lewis Hamilton và đội đua Mercedes đã khép lại một mùa giải thành công.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN