Đua xe F1, Spanish GP: Tháng 8 khắc nghiệt “xứ bò tót” & dấu hỏi những chiếc lốp

(Tin đua xe F1) Thời tiết khắc nghiệt cho Spanish GP sẽ khiến các tay đua phải lo lắng về điều kiện lốp xe.

* Trường đua Barcelona-Catalunya toàn diện về mặt kỹ thuật

Sau 2 chặng đua liên tiếp tại Silverstone, Vương quốc Anh với nhiều cảm xúc và kỷ niệm đáng nhớ, các đội đua F1 sẽ bước tiếp đến chặng thứ 6, cũng là chặng cuối cùng của triple-header tháng 8 trong mùa giải 2020. Điểm đến là trường đua Barcelona-Catalunya, Tây Ban Nha, nơi vốn đã quen thuộc với tất cả từ đợt test hàng năm trước thềm mùa giải mới.

Trường đua Catalunya đã có 30 năm tuổi đời

Trường đua Catalunya đã có 30 năm tuổi đời

Trường đua Barcelona-Catalunya là một trường đua xe thể thao nằm ở thành phố tự trị nhỏ Montmeló, nằm trong thành phố Barcelona, thuộc vùng Catalunya, phía Đông Bắc Tây Ban Nha. Với cấu trúc đoạn thẳng dài và rất nhiều kiểu góc cua khác nhau, trường đua được đánh giá toàn diện về mặt kỹ thuật. Chính vì thế nơi đây mới được lựa chọn là địa điểm để các đội đua F1 thử nghiệm trước mùa giải.

Trường đua có sức chứa hơn 140.000 chỗ ngồi và được FIA trao chứng chỉ Đường đua Loại 1. Cho đến năm 2013, nơi đây có tên là "Circuit de Catalunya", trước khi Hội đồng Thành phố Barcelona ký kết thỏa thuận tài trợ và thêm "Barcelona" vào tên đường đua.

Trường đua này được xây dựng từ năm 1991 và bắt đầu tổ chức chặng đua Spanish GP đầu tiên vào cùng năm. Công tác xây dựng đường đua trùng với sự chuẩn bị của thành phố Barcelona cho Thế vận hội Mùa hè năm 1992, khi đường đua được sử dụng trong một sự kiện của môn đua xe đạp.

Các tay đua và kỹ sư đã quá quen thuộc với trường đua từ những đợt test tại đây, vậy nên nó vô tình phải nhận không ít lời phàn nàn do thời gian chạy của mỗi chiếc xe ở các phiên chạy thử ít hơn so với bình thường.

Tránh nhầm lẫn trường đua Barcelona-Catalunya với một trường đua khác cũng nằm trong thành phố này - Montjuïc. Đây là một đường đua trong phố cũ ở khu vực vùng núi Montjuïc, Barcelona và là địa điểm tổ chức chặng đua MotoGP trong quá khứ từ năm 1950 đến 1968 và các năm chẵn tiếp theo đến 1976.

Ngoài ra, nơi đây tổ chức 4 chặng đua F1 vào các năm lẻ từ 1969 đến 1975, chặng đua cuối cùng năm 1975 nổi tiếng khi xảy ra một vụ tai nạn có thương vong dẫn đến việc F1 loại bỏ trường đua này. Nhưng đây là sự kiện duy nhất chứng kiến một tay lái nữ ghi điểm trong lịch sử F1 tính đến thời điểm này (Tay lái Italia – Lella Lombardi đua cho đội March-Ford đã cán đích thứ 6 và giành được 0,5 điểm).

Lella Lombardi – tay lái nữ duy nhất từng ghi điểm tại F1

Lella Lombardi – tay lái nữ duy nhất từng ghi điểm tại F1

* Thách thức lớn cho các tay đua: Từ cái nắng khắc nghiệt đến cấu trúc trường đua

Tại Barcelona-Catalunya, có 5 vị trí phổ biến nhất mà tay đua có thể thực hiện cú vượt mặt tại cua 1, 2, 4, 10 và 14. Đối với F1, cua 1 là nơi thường xuyên chứng kiến các pha vượt mặt trong những cuộc chiến tay đôi có thể sẽ kéo dài tới hết cua 4, hay thậm chí là cua thứ 5. Dù vậy, nơi đây không nổi tiếng vì có nhiều cú vượt trong cuộc đua do đặc tính kỹ thuật của nó, nhất là khi hiệu quả khí động học ngày càng cao khiến các chiếc xe không thể bám sát nhau trong thời gian dài.

Năm 2016, sau vụ tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của tay lái trẻ tại Moto2 Luis Salom ở khu vực sector 3, cấu trúc đã được chỉnh sửa trong năm 2017 và 2018 để tăng tính an toàn và tăng độ bám đường cho các chiếc xe.

Tuy nhiên, sẽ có một yếu tố bất ngờ hoàn toàn mới ở chặng đua tới mà các tay đua chưa từng được trải nghiệm trong quá khứ. Chặng đua Spanish GP hàng năm thường được tổ chức vào đầu tháng 5 và đợt test trước mùa giải diễn ra vào cuối tháng 2 với thời tiết khá dễ chịu. Nhưng cái nóng gay gắt ở thời điểm giữa tháng 8 này lại là một câu chuyện hoàn toàn khác và rất có thể kịch bản tại Silverstone sẽ tái diễn vào cuối tuần này.

Các lựa chọn lốp cho Spanish GP do Pirelli cung cấp

Các lựa chọn lốp cho Spanish GP do Pirelli cung cấp

Vừa qua hai chặng đua MotoGP tại trường đua Jerez đã chứng kiến cái nóng kỷ lục khi nhiệt độ đường đua có thời điểm vượt qua ngưỡng 60 độ C, khiến cho không ít tay đua kiệt sức và mắc sai lầm. Chúng ta có thể chờ một điều kiện tương tự vào cuối tuần này ở Catalunya. Ba loại lốp được Pirelli lựa chọn cho chặng đua này là ba loại cứng nhất, giống như ở chặng thứ 1 tại Silverstone. Lốp C1 Hard (viền trắng), C2 Medium (vàng) và C3 Soft (đỏ), tương tự như ở chặng đua này năm ngoái.

Không chỉ cái nắng khắc nghiệt mà cấu trúc trường đua cũng là một thách thức lớn đối với lốp ở bất kỳ thời điểm nào trong năm. Cụ thể là những góc cua như cua 3 tốc độ cao sẽ tạo ra G Force (lực G) lớn gây áp lực lên các chiếc lốp.

Chiến thuật 2 pit-stops như ở chặng đua kỷ niệm 70 năm sẽ có thể được tính tới trong trường hợp nhiệt độ tăng lên quá cao nhưng có lẽ tất cả đều muốn chỉ cần 1 lượt thay lốp để hoàn thành được cuộc đua này.

Cấu trúc dành cho F1 của trường đua có chiều dài 4,655km với tổng cộng 16 khúc cua, 7 về bên trái, và 9 về bên phải. Hai khu vực DRS của đường đua ở hai đoạn thẳng đi qua vạch xuất phát/địch và giữa cua 9/10 với điểm xác định lần lượt nằm ở trước cua 16 và trước cua 9.

Chặng đua sẽ có tổng cộng 66 vòng với tổng quãng đường 307,104 km. Thành tích 1 vòng nhanh nhất chính thức (tính trong cuộc đua) đang thuộc về Daniel Ricciardo vào năm 2018 khi đua cho Red Bull – thành tích 1 phút 18,441 giây. Còn kỷ lục pole do Valtteri Bottas thiết lập trong chặng đua năm ngoái với thời gian 1 phút 15,406s.

Cấu trúc trường đua Barcelona-Catalunya

Cấu trúc trường đua Barcelona-Catalunya

Catalunya là một nơi chứng kiến nhiều thành công của Lewis Hamilton. Tay lái người Anh đã có được 4 chiến thắng tại đây, tất cả đều diễn ra trong kỷ nguyên hybrid turbo, trong đó có 3 lần liên tiếp gần nhất từ 2017 đến 2019. Tuy nhiên anh vẫn còn kém 2 chiến thắng so với thành tích của huyền thoại Michael Schumacher, người đã có 5 lần lên ngôi cho Ferrari, trong đó có 4 lần liên tiếp từ 2001 đến 2004 cùng 1 lần cho Benetton năm 1995.

Trong số các tay lái hiện tại (ngoại trừ Hamilton), chỉ có 3 tay đua đã từng vô địch chặng đua này. Trong đó Kimi Raikkonen đã có 2 chiến thắng cho 2 đội đua khác nhau: McLaren (2005) và Ferrari (2008), Sebastian Vettel (2011) và Max Verstappen (2016) đều có 1 lần lên ngôi.

Về đội đua, “ngựa chiến” Ferrari đã có nhiều chiến thắng nhất trong lịch sử chặng Spanish GP nói chung với 12 lần, trong đó có 8 lần tại Catalunya. McLaren và Williams xếp thứ 2 và 3 với lần lượt 8 và 7 chiến thắng còn Mercedes cách đó không xa với 5 lần đăng quang đều kể từ năm 2014 trở lại đây.

Sergio Perez trở lại sau 2 chặng vắng bóng

Sergio Perez trở lại sau 2 chặng vắng bóng

Chặng đua cuối tuần này sẽ đón chào sự trở lại của Sergio Perez khi tay lái Mexico đã chính thức có kết quả âm tính với COVID-19. Tay lái dự bị của Williams hiện đang đua tại giải F2, Roy Nissany cũng sẽ được trao cơ hội đầu tiên góp mặt ở lượt chạy FP1 trên chiếc FW43 vào cuối tuần này.

Chặng đua Spanish GP 2020 diễn ra từ ngày 14 đến 16/8 tới, bắt đầu từ 16h ngày thứ 6 với lượt chạy FP1, 20h ngày thứ 7 với lượt chạy phân hạng và cuộc đua chính lúc 20h10 ngày Chủ nhật, trực tiếp trên hệ thống FOX Sports Asia.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, thống kê 70th Anniversary GP: Hamilton cân bằng Schumacher kỷ lục mọi thời đại

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Cuối tuần qua, giải đua xe Thể thức 1 vô địch thế giới (Formula 1) đã kỷ niệm cột mốc 70...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN