Trận đấu nổi bật

hubert-vs-jack
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
2
Jack Draper
0
alexander-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Alexander Shevchenko
0
Carlos Alcaraz
2
mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
1
Holger Rune
2
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
0
Alexander Zverev
2

Đua xe F1, phân hạng Monaco GP: Hamilton trở lại đỉnh, Mercedes chạm kỷ lục

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Monaco chưa bao giờ là một điểm đến dễ dàng với nhà vô địch Mercedes, nhất là với sức mạnh khí động học của Red Bull và sự vươn lên của Ferrari trong vài năm trở lại đây.

Monaco chưa bao giờ là một điểm đến dễ dàng với nhà vô địch Mercedes, nhất là với sức mạnh khí động học của Red Bull và sự vươn lên của Ferrari trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi trong năm nay, sau khi làm chủ trong các lượt chạy thử đầu tiên, họ đã làm nên lịch sử vào chiều thứ 7 với thêm 1 kỷ lục nữa được thiết lập.

Đua xe F1, phân hạng Monaco GP: Hamilton trở lại đỉnh, Mercedes chạm kỷ lục - 1

Vào buổi trưa ngày thứ 7, lượt chạy đầu tiên FP3 dã diễn ra khi các đội đua tiếp tục thực hiện những công việc thử nghiệm cuối cùng trước khi bước vào lượt chạy quan trọng nhất ở chặng đua này.

Cũng như ở hai phiên chạy luyện tập ngày thứ 5, không khí tại FP3 vẫn rất sôi nổi khi tất cả 20 chiếc xe đều muốn có thời gian chạy nhiều nhất có thể. Dù vậy với đặc tính chật hẹp và có chiều dài 1 vòng ngắn (chỉ 3,337km), không dễ để tất cả có thể chạy ổn định qua các vòng và có một khoảng cách đủ thông thoáng để thiết lập những vòng chạy như ý muốn.

Sai lầm cũng là một thứ không thể thiếu tại Monaco, chúng ta thường xuyên chứng kiến các tay đua phanh cháy bánh ở cuối hai đoạn thẳng/cong dài tại đây ở cua 1 và 10, nhưng chưa có tai nạn nào nghiêm trọng xảy ra cho đến phút thứ 25 ở FP3.

Trong 1 vòng chạy tính giờ, Sebastian Vettel đã phanh cháy bánh ở Sainte Devote (cua 1), mà không may cho anh bởi anh đã mắc lỗi đó khi đã bắt đầu cua, và không thể đi vào đường tránh được nữa. Kết quả cuối cùng chính là đâm vào rào chắn mềm khiến cánh gió trước và phần treo bên trái bị hư hại, và VSC – xe an toàn ảo xuất hiện.

Đua xe F1, phân hạng Monaco GP: Hamilton trở lại đỉnh, Mercedes chạm kỷ lục - 2

Vettel đâm vào tường tại Sainte Devote

Dù vậy Ferrari vẫn có thể hài lòng bởi Charles Leclerc đã là người nhanh nhất FP3, Valtteri Bottas chỉ chậm hơn 0,053s ở hạng 2 còn theo sau lần lượt là Lewis Hamilton và Max Verstappen và Pierre Gasly. Antonio Giovinazzi đứng đầu nhóm giữa với hạng 6 cùng Daniil Kvyat ở vi trí thứ 7, chỉ thua thành tích nhanh nhất chưa đến 1s. Tuy nhiên những kết quả trên vẫn chưa thể dự báo được một lượt chạy phân hạng khó lường tại Monaco sẽ diễn ra như thế nào.

Điều kiện thời tiết ở lượt chạy quyết định khá lý tưởng khi nhiệt độ không khí là hơn 21 độ C còn đường đua là gần 44 độ C. Độ ẩm 64% với tốc độ gió 2,2km/h.

Tất cả các tay đua đều biết được tầm quan trọng của lượt chạy nên đã rời khỏi garage ngay từ những giây phút đầu tiên để có thể thiết lập vòng chạy tốt nhất của mình. Hơn nữa họ cũng biết rằng đường đua sẽ tiến triển với tốc độ nhanh chóng, vì thế càng về sau, những vòng chạy sẽ nhanh dần lên nên không ai được phép chủ quan tại Monaco.

Đua xe F1, phân hạng Monaco GP: Hamilton trở lại đỉnh, Mercedes chạm kỷ lục - 3

Tình huống Giovinazzi ngăn cản Hulkenberg trong 1 vòng chạy

Tại Q1 với sự xuất hiện của 20 chiếc xe trên đường đua, việc cản trở vòng chạy của một tay lái khác là điều khó tránh khỏi. Giovinazzi đã gây ảnh hưởng với Nico Hulkenberg trong 1 vòng tính giờ của tay lái người Đức, chính vì thế anh bị phạt 3 bậc trong cuộc đua chính với hành vi này.

Mercedes và Red Bull dù vất vả nhưng họ cũng đã đạt được thành tích đủ để dẫn đầu và lọt vào Q2, và sớm kết thúc lượt chạy của mình. Trong khi đó, Ferrari tiếp tục chật vật khi Leclerc có thành tích chậm hơn tới 0,7s còn Vettel, thậm chí đã va vào tường và sẽ phải chạy lần 2 để thoát khỏi vị trí nguy hiểm.

Rất may, với kinh nghiệm của mình, tay lái #5 đã có vòng chạy tốt, đứng đầu Q1 với thành tích 1 phút 11,434s, nhưng chính anh đã là người loại Leclerc ra khỏi vòng phân hạng tại Monaco năm nay. Ferrari đã nghĩ rằng 0,7s là khoảng cách đủ để họ an toàn vào Q2, tuy nhiên như đã nói ở trên, sự tiến triển của đường đua Monaco là rất nhanh chóng và không gì đảm bảo được vị trí nếu thực sự an toàn. Tay lái chủ nhà cùng hai đội đua Racing Point và Williams là những người bị loại ở Q1.

Đua xe F1, phân hạng Monaco GP: Hamilton trở lại đỉnh, Mercedes chạm kỷ lục - 4

Leclerc bị loại ở Q1 ngay trên sân nhà

Chính vì phải chạy 2 lần ở Q1, ở lượt đầu Q2, Vettel đã tiếp tục sử dụng bộ lốp cũ đó để chạy và chắc chắn không thể có được một thành tích tốt, anh thua thành tích nhanh nhất tới hơn 1,1s và sẽ cần chạy thêm một lượt nữa. Ở phía trên, Bottas sớm vươn lên dẫn đầu với một kỷ lục đường đua mới 1 phút 10,701s nhưng đã sớm bị phá bởi Max Verstappen và Red Bull với vòng chạy 1 phút 10,618s.

Hamilton sau nhiều chật vật cũng đã có được hạng 3 với 0,217s chậm hơn. Vettel vươn lên thứ 4 ở lượt chạy thứ 2 còn Kevin Magnussen đứng đầu nhóm giữa ở hạng 5, chỉ thua thành tích số 1 có 0,745s.

Kimi Raikkonen trong chặng đua kỷ niệm thứ 300 của mình sẽ xuất phát thứ 14, phía trên anh là Romain Grosjean, người đáng lẽ ra cũng có thể lọt vào Q3 nếu không bị Gasly ngăn cản trong vòng chạy cuối cùng của mình. Điều này khiến tay lái Red Bull bị phạt 3 bậc xuất phát trong cuộc đua chính. Lando Norris và Hulkenberg là những cái tên cuối cùng bị loại tại Q2 khi chỉ thua hạng 10 có khoảng 0,1s.

Đua xe F1, phân hạng Monaco GP: Hamilton trở lại đỉnh, Mercedes chạm kỷ lục - 5

Red Bull không thể chống trả trước sức mạnh của Mercedes

Cuộc chiến Q3 bắt đầu và tất cả đều kỳ vọng Red Bull và Max có thể làm điều gì đó trước sức mạnh của Mercedes, dù vậy họ đã sớm phải thất vọng khi dường như “mũi tên bạc” có lẽ vẫn chưa tung ra 100% sức lực trong 2 lượt chạy đầu tiên. Bottas lại tiếp tục đứng đầu với thêm 1 kỷ lục mới được phá sâu, 1 phút 10,252s. Hamilton xếp thứ 2 khi vẫn chưa thể có một vòng chạy “sạch sẽ” từ đầu tới cuối còn Max thua Bottas tới hơn 0,3s.

Đến lượt chạy quyết định, Vettel có lợi thế khi ra khỏi garage sớm nhất, có một không gian thoáng ở phía trước mặt, một điều kiện lý tưởng để tạo ra thành tích tốt nhất. Nhưng người hâm mộ lại phải thất vọng khi anh có lần thứ 2 ở buổi chiều thứ 7 va vào tường, mất đi cơ hội cải thiện thành tích và lọt vào top 3. Các tay đua khác cũng không cải thiện được do mắc sai lầm, nhưng lúc này Hamilton mới thể hiện bản lĩnh với vòng chạy chưa phải tốt nhất, nhưng đã đánh bại được người đồng đội và giành pole.

Đua xe F1, phân hạng Monaco GP: Hamilton trở lại đỉnh, Mercedes chạm kỷ lục - 6

Magnussen và Haas sẽ xuất phát thứ 5 tại Monaco

Thành tích 1 phút 10,166s đã giúp tay lái người Anh có pole thứ 2 trong năm, đồng thời mang lại hàng xuất phát đầu tiên lần thứ 7 liên tiếp cho Mercedes và là lần thứ 62 trong lịch sử, cân bằng kỷ lục của Williams, McLaren và Ferrari. Tay lái người Anh tỏ ra rất vui sướng vì anh hiểu Monaco pole quan trọng và ý nghĩa như thế nào.

Verstappen có vị trí xuất phát cao nhất tại Monaco, sau 2 năm liên tiếp đâm vào tưởng ở lượt chạy phân hạng. Vettel xếp hạng 4, Gasly hạng 5 nhưng sẽ xuất phát hạng 8 do hành vi ngăn cản Grosjean. Điều đó đồng nghĩa với việc Magnussen và Haas sẽ “tiếp quản” vị trí này, theo sau là Daniel Ricciardo và Kvyat. Carlos Sainz và Alex Albon chiếm hai vị trí cuối cùng của top 10.

Cuộc đua chính thức Monaco GP năm 2019 sẽ diễn ra vào tối nay lúc 20h10 trên FOX Sports.

Đua xe F1, Monaco GP: Mong chờ kết thúc bất ngờ

Chặng đua thứ 6 của mùa giải 2019 sẽ chính thức diễn ra tại đường đua Monte Carlo.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN