Đua xe F1, Phân hạng French GP: Verstappen đoạt pole, triều đại Red Bull trở lại

(Tin thể thao, tin đua xe F1) 15 giờ ngày 19/6/2021 (giờ địa phương), chặng đua liên tiếp lần thứ 7 của mùa giải Formula 1 đã diễn ra tại Ciruit Paul Ricard, một đường đua được xây dựng vùng Le Castellet thuộc tỉnh Var trong vùng Provence-Alpes-Côte d’Azur, Pháp. Vùng này nằm ở khu vực cao nguyên phía Đông Nam nước Pháp có độ cao trung bình 300 mét so với mực nước biển.

Tại những chặng đua vừa qua, không chỉ vượt trội tại những đường đua đường phố chật hẹp mà ngay đến cả những đường đua chuyên biệt, đội đua Red Bull đã chứng minh sức mạnh vượt trội của mình bằng những chiến thắng kịch tính.

Đa số người hâm mộ và giới chuyên gia đều có nhận định Mercedes và những tay đua của họ sẽ trở lại sức mạnh vốn có  của họ nhưng không. Ciruit Paul Ricard là cuộc chơi của Red Bull, đoạt pole với sự ấn tượng tuyệt đối, Verstappen đã duy trì được lợi thế đầu bảng của mình khi chiếm được vị trí xuất phát đầu bảng trong ngày đua chính thức.

Verstappen (đội đua Red Bull) xuất sắc đoạt pole chặng đua French GP 2021.

Verstappen (đội đua Red Bull) xuất sắc đoạt pole chặng đua French GP 2021.

Trước khi diễn ra ngày đua phân hạng, đội đua Red Bull đã có kết quả chạy thử tốt hơn đội đua Mercedes và Ferrari, và họ đã cụ thể hóa ưu thế đó trong chính ngày đua phân hạng.

Tại thời điểm bắt đầu diễn ra ngày đua phân hạng, nhiệt độ toàn khu vực Ciruit Paul Ricard đạt 28 độ C nhưng nhiệt độ hấp thụ đường đua lên đến 43 độ C. Độ ẩm đạt 50% và gió hướng đông bắc không quá lớn đạt tốc độ 11,5km/h.

Trở lại với những diễn biến chính của ngày đua phân hạng, các bộ lốp chỉ định cho chặng đua này là các loại Hard C2, Medium C3, Soft C4. Và trong ngày đua phân hạng, C3 và C4 là hai bộ lốp được hầu hết các tay đua sử dụng trong suốt ngày đua phân hạng.

Các bộ lốp chính sử dụng tại chặng đua French GP 2021

Các bộ lốp chính sử dụng tại chặng đua French GP 2021

Hầu hết các tay đua đều sử dụng bộ lốp mềm C4 để cạnh tranh ngay từ đầu vòng phân hạng Q1. Tuy nhiên vòng phân hạng này đã không được suôn sẻ bởi chỉ chưa đầy 2 phút đường đua đã phải mở tín hiệu cờ đỏ tạm dừng bởi pha tự “xòe” của tay đua Yuki Tsunoda của đội Alpha Tauri.

Sau khi đường đua đã dọn dẹp xong và tín hiệu hiệu cờ xanh được mở trở lại, tại lượt chạy đầu tiên Hamilton tạm thời nhanh nhất với thành tích 1 phút 31 giây 001 ‰. Nhà đương kim vô địch phải mất đến 2 lượt chạy mới có thể vượt qua được thành tích của tay đua Perez và áp sát thành tích của Verstappen và chậm hơn +0,236 giây.

Trong khi đó Perez tạm chậm hơn người đứng đầu đến +0,559 giây, tay đua Bottas +0,668 giây, Norris +0,732 giây, Gasly +0,897 giây và phần còn lại đều lớn hơn 1 giây. Một kết quả cực kỳ ấn tượng bởi chỉ từ vị trí thứ 3 trở đi đã chậm hơn một khoảng cách lớn hơn +0,500 giây.

Tín hiệu cờ đỏ tiếp tục được bật lên để tạm dừng cuộc đua khi thời gian còn lại của vòng phân hạng Q1 không còn nhiều, cũng bởi lý do tương tự là pha tự “xòe”, rồi va vào lan bảo hộ cứng của Mick Schumacher.

Sự cố được giải quyết xong chính là lúc ban tổ chức quyết định hoàn thành vòng phân hạng Q1 bởi thời gian còn lại chỉ còn 22 giây, không đủ cho các tay đua chạy đủ 2 vòng (out lap và set-time)

Kết thúc vòng phân hạng Q1, Max Verstappen là tay đua nhanh nhất. 5 tay đua có thành tích thấp nhất Q1 bị loại không được tham gia các vòng phân hạng Q2, Q3 và xếp thứ tự từ 16 đến 20 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: Nicholas Latifi (đội đua Williams), Kimi Raikkonen (đội đua Alfa Romeo), Nikita Mazepin (đội đua Haas), Lance Stroll (đội đua Aston Martin), Yuki Tsunoda (đội đua AlphaTauri, bị tai nạn và không hoàn thành vòng đua).

Kết quả phân hạng Q1 (15 tay đua được tiếp tục vào lần phân hạng Q2):

Đua xe F1, Phân hạng French GP: Verstappen đoạt pole, triều đại Red Bull trở lại - 3

Bộ lốp trung bình C3 là sự lựa chọn của hầu hết 15 tay đua được vào vòng phân hạng Q2. Carlos Sainz set-time đầu tiên với thành tích 1 phút 31 giây 146 ‰, tuy nhiên thành tích này không trụ vững được bao lâu. Lần lượt Verstappen, Perez và Hamilton vượt qua tạm dẫn đầu về thành tích trong lượt chạy đầu tiên, trong khi đó Bottas không làm được điều này.

Tại lượt chạy lần tiếp theo cũng là lượt chạy cuối, ngoại trừ Perez-Ricciardo-Giovinazzi quay trở lại dùng bộ lốp mềm C4 thì tất cả tay đua tiếp tục sử dụng bộ lốp trung bình C3. Valtteri Bottas đã có một vòng chạy không thể tốt hơn khi đạt thành tích nhanh nhất một vòng chạy là 1 phút 30 giây 735 ‰.

Sau khi cán đích những tay đua còn lại không ai vượt qua được thành tích của Bottas. Hamilton chỉ chậm hơn chưa đầy nữa cái chớp mắt khi chậm hơn +0,053 giây, Perez chậm hơn +0,236 giây và Verstappen +0,345 giây.

Trong khi đó tay đua Sainz chậm hơn +0,411 giây xếp thứ 5 và Leclerc cũng của Ferrari có một ngày “mất hút” ở phía dưới khi chậm hơn đến +0,832 giây và xếp vị trí thứ 9 trên BXH Q2.

Kết thúc vòng đua phân hạng Q2, Bottas là tay đua nhanh nhất, 5 tay đua có thành tích thấp nhất Q2 bị loại không được tham gia vòng phân hạng Q3 và xếp thứ tự từ 11 đến 15 sau vạch xuất phát ở ngày đua chính thức gồm: Esteban Ocon (đội đua Alpine), Sebastian Vettel (đội đua Aston Martin), Antonio Giovinazzi (đội đua Alfa Romeo), George Russell (đội đua Williams), Mick Schumacher (đội đua Haas).

Kết quả 10 tay đua nhanh nhất vòng phân hạng Q2:

Đua xe F1, Phân hạng French GP: Verstappen đoạt pole, triều đại Red Bull trở lại - 4

Bộ lốp mềm C4 là sự lựa chọn trở lại của 10 tay đua được vào tiếp vòng phân hạng Q3, đó là điều dĩ nhiên bởi mặc dù có độ hao mòn nhanh nhất nhưng nó cũng là bộ lốp khi sử dụng sẽ đạt được tốc độ cao nhất.

Gasly của đội đua AlphaTauri set-time đầu tiên với thành tích 1 phút 31 giây 410 ‰ và Ricciardo của đội đua McLaren chậm hơn +0,243 giây. Tuy nhiên so với thành tích của những đội trên từ 2 vòng phân hạng trước thì quá thấp.

Bộ đôi tay đua của Ferrari ngay lập tức vượt qua được thành tích đó, Sainz đạt thành tích 1 phút 31 giây 142 ‰ trong khi Gasly bị trọng tài xóa kết quả set-time ban đầu do dính lỗi Track Limit (toàn bộ chiếc xe đua vượt ra khỏi ranh giới đường đua).

Nhưng Verstappen mới là tay đua tạm dẫn đầu lượt chạy đầu tiên với thành tích 1 phút 30 giây 325 ‰. Nhà đương kim vô địch Hamilton đã chậm hơn một khoảng cách tương đối +0,386 giây. Tay đua cùng đội người đứng đầu chậm hơn +0,539 giây và Bottas chậm hơn đến +0,801 giây.

Tại lượt chạy cuối cùng quyết định thứ tự phân hạng lẫn xuất phát trong ngày đua chính thức, tay đua Verstappen đã tự cải thiện đến -0,335 giây và đạt thành tích 1 phút 29 giây 990 ‰. Trong khi đó Hamilton cải thiện được một khoảng cách lớn đến -0,463 giây nhưng vẫn không đủ để đánh bại được Verstappen.

Những tay đua còn lại đã về đích và không còn ai vượt qua được thành tích của người đứng đầu. Verstappen của đội đua Red Bull chính thức đoạt pole chặng đua French GP 2021 qua đó chiếm được vị trí xuất phát đầu tiên trong ngày đua chính thức.

Hamilton cũng đã đẩy đến tới hạn động cơ mà không vượt qua được nên sẽ xuất phát vị trí thứ 2. Người đồng đội Bottas có được vị trí xuất phát thứ 3 khi chậm hơn người đứng đầu +0,386 giây. Đây là một lợi thế để tính toán chiến thuật pit-stop cho đội đua Mercedes để có thể đánh lừa và “nhảy cóc” vị trí cho Hamilton.

Tay đua còn lại của Red Bull tạo thế “bánh mì kẹp thịt” khi xuất phát vị trí thứ 4 ngay sau nhà đương kim vô địch. Và đây là một lợi thế không nhỏ cho việc tính toán chiến thuật của đội đua Red Bull nếu Bottas thi đấu không được ổn định.

Tay đua Sainz của Ferrari trở về vị trí quen thuộc xuất phát thứ 5 trong khi đó Leclerc một lần nữa có ngày thi đấu không đạt phong độ và chỉ tìm được vị trí xuất phát thứ 7 (ngay sau cả tay đua Gasly của đội đua AlphaTauri)

Kết quả vòng đua phân hạng Q3 và 10 vị trí xuất phát đầu tiên ngày đua chính thức:

Đua xe F1, Phân hạng French GP: Verstappen đoạt pole, triều đại Red Bull trở lại - 5

Ngày đua phân hạng chặng đua French GP 2021 đã chính thức khép lại với pole thuộc về Verstappen của đội đua Red Bull. Tại những chặng đua khu vực Châu Âu họ luôn chiếm vị trí thượng phong trong cả chạy tập luyện, đua phân hạng lẫn đua chính thức.

Trong khi đó sau bao nhiêu lâu làm mưa làm gió trên bản đồ F1 thì Mercedes đã có dấu hiệu hụt hơi. Không phải họ đi thụt lùi mà do Red Bull đã mạnh lên quá nhanh, quá bất ngờ và không tưởng tượng kịp. Một khả năng cho thấy sự trở lại của triều đại Red Bull 2011-2013 là hiện hữu và như vậy cuộc cạnh tranh trong F1 sẽ sôi động hơn nữa.

Cái gì cũng có ưu – nhược điểm, chiếc xe đua của đội đua Mercedes cho thấy rất phù hợp với bộ lốp trung bình và họ đã nhiều lần nắm bắt, chuyển hóa lợi thế này thành những chiến thắng. Trong khi đó đội đua Red Bull thì ngược lại, không phù hợp với bộ lốp trung bình và phù hợp với bộ lốp mềm, lại nhanh hao mòn nhưng bù lại họ có gói khí động học chuẩn “xịn sò” cho độ cao 300m so với mực nước biển.

Đó chính là những yếu tố có thể gây nên nhiều bất ngờ lẫn sự kịch tính cho ngày đua đua chính thức của chặng  đua French GP 2021.

Ngày đua chính thức (Race) của chặng đua này sẽ diễn ra từ 20 giờ ngày 20 tháng 6 năm 2021 (giờ Việt Nam). Người hâm mộ có thể đón xem trực tiếp trên hệ thống truyền hình thể thao Fox Sport.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, chạy thử French GP: “Mũi tên bạc” có lợi thế, Alpine ”quyết chiến” trên sân nhà

Max Verstappen là người chạy nhanh nhất trong ngày đầu tiên của chặng 7 – French GP, khởi đầu cho tripleheader với 3 chặng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN