Đua xe F1 người Ý trở lại: Mảnh ghép thứ 7 đã hoàn thành

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Bất ngờ nối tiếp bất ngờ, sau khi Kimi Raikkonen và tân binh Charles Leclerc “đổi” vị trí cho nhau trong mùa giải 2019 tới thì danh tính người đồng đội mới của ‘Người tuyết’ cũng đã sớm được xác nhận. Không phải là tay lái hiện tại Marcus Ericsson mà là người đã có sự ra mắt vào năm ngoái, Antonio Giovinazzi.

Thêm một mảnh ghép nữa của mùa giải F1 năm 2019 đã tìm được vị trí của nó khi Sauber đã quyết định lựa chọn tay lái dự bị của Ferrari Giovinazzi trở thành tay đua chính thức, hoàn thành một đội hình đua hoàn toàn mới cho đội đua đến từ Thụy Sĩ.

Tay lái người Ý đã có màn ra mắt giải đua xe F1 từ đầu năm 2017, thay thế cho tay lái bị chấn thương Pascal Wehrlein trong 2 chặng đua đầu tiên tại Melbourne và Thượng Hải với thành tích tốt nhất là hạng 12 tại “xứ sở kangaroo”.

Đua xe F1 người Ý trở lại: Mảnh ghép thứ 7 đã hoàn thành - 1

Giovinazzi và Raikkonen sẽ là đồng đội tại Sauber năm 2019

Bên cạnh đó, anh cũng tham dự vào nhiều đợt test và lượt chạy FP1 cho Sauber, Haas hay thậm chí là cả Ferrari nữa. Giovinazzi sẽ là tay đua người Ý đầu tiên kể từ Jarno Trulli và Vitantonio Liuzzi năm 2011 tham dự trọn vẹn một mùa giải F1.

Anh sẽ ngồi vào vị trí mà Leclerc để lại, đồng nghĩa với việc Raikkonen sẽ “tiếp quản” chiếc xe của Ericsson hiện tại. Còn với tay lái Thụy Điển, người đã gắn bó với đội đua kể từ năm 2015 sẽ vẫn ở lại đội đua cùng vai trò đại sứ thương hiệu và trở thành tay đua dự bị của Sauber.

“Quyết định lựa chọn Antonio Giovinazzi khá đặc biệt khi mùa giải này chúng tôi đón chào sự trở lại của Alfa Romeo với F1 sau hơn 30 năm vắng bóng.

Sự kết hợp giữa Alfa Romeo và một tay lái người Ý luôn là một điều khá phổ biến, hơn nữa cả hai bên đã có những mối liên kết từ những năm đầu tiên đua xe của Giovinazzi. Hơn nữa, vấn đề này cũng liên quan tới lòng tự tôn dân tộc bởi đã gần 1 thập kỷ trôi qua mà không có một tay đua Italia nào tham dự F1 cả.” Sauber cho biết.

Đua xe F1 người Ý trở lại: Mảnh ghép thứ 7 đã hoàn thành - 2

Anh đạt được không ít thành công trong 3 năm ở thể thức F3

Trưởng đội đua Frederic Vasseur nói rằng tay lái sinh năm 1993 này đã sớm chứng tỏ tiềm năng lớn của mình mỗi lần anh ngồi lên chiếc xe F1 trong suốt 2 năm qua. Còn về “nhân vật chính” Giovinazzi, cảm xúc của anh cũng như bao tay lái khác khi được trao cơ hội lớn trong sự nghiệp của mình.

“Đây đúng là ước mơ thành sự thật và thật là một niềm vinh hạnh cho tôi khi có cơ hội đua cho Sauber. Là một người Italia, tôi cảm thấy tự hào khi được đại diện cho một thương hiệu danh tiếng trong làng đua xe như Alfa Romeo.

Tôi cũng muốn cảm ơn Scuderia Ferrari và đội đua Alfa Romeo Sauber đã mang đến cho tôi một cơ hội tuyệt vời. Tôi đang cảm thấy có rất nhiều động lực và không thể chờ đợi để bắt đầu làm việc và hướng tới những kết quả tích cực trong tương lai.”

Đua xe F1 người Ý trở lại: Mảnh ghép thứ 7 đã hoàn thành - 3

Giovinazzi và Gasly vừa là đồng đội vừa là đối thủ trực tiếp tại GP2 Series 2016

Giovinazzi bắt đầu đua xe karting tương đối muộn so với những “đứa trẻ” đồng trang lứa, anh tham dự các giải đấu từ năm 13 tuổi và ngay lập tức vô địch giải vô địch toàn quốc thể thức 60 cc của Ý và cả châu Âu năm 2006.

Đến năm 2012 ở tuổi 19, anh mới có giải đấu đầu tiên trên chiếc xe đua thực sự mang tên Formula Pilota Trung Quốc, nơi anh lên ngôi vô địch ngay trong năm ra mắt với 6 chiến thắng, 7 poles và 13 podiums. Giovinazzi cũng góp mặt trong 3 chặng đua thuộc giải Formula Abarth và giành được 2 chiến thắng.

3 năm tiếp theo anh giành thời gian tích lũy kinh nghiệm tại giải F3, với năm 2013 đầu quân cho đội đua Double R Racing. Anh không có được kết quả tốt tại F3 châu Âu nhưng lại giành được ngôi á quân ở giải F3 của Anh với 2 chiến thắng, 7 podiums sau 12 cuộc đua, chỉ thua Jordan King, cựu tay lái F2 và giờ đang đua tại IndyCar.

1 năm sau anh ký hợp đồng 2 năm với đội đua Carlin và những thành công lớn đến với anh một cách nhanh chóng. Anh tập trung hoàn toàn vào giải F3 châu Âu năm 2014 (nơi Esteban Ocon giành chức vô địch còn Max Verstappen về hạng 3) nhưng cũng chỉ có được hạng 6 chung cuộc dù giành được 2 chiến thắng, 2 poles và 7 podiums.

Dù vậy, đó chỉ là tiền đề để anh vươn lên mạnh mẽ trong năm 2015, thời điểm anh giành ngôi á quân, thua tay lái Formula E hiện tại, Felix Rosenqvist, và giành chiến thắng chặng đua Masters of Formula 3, nơi quy tụ những tay lái xuất sắc nhất từ nhiều giải nhỏ của từng quốc gia thuộc thể thức F3 này.

Anh còn góp mặt trong chặng đua Macau Grand Prix danh tiếng năm đó nhưng chỉ có được hạng 4, lại thất bại trước Rosenqvist và Leclerc xếp thứ 2.

Đua xe F1 người Ý trở lại: Mảnh ghép thứ 7 đã hoàn thành - 4

Tay lái 25 tuổi sẽ viết tiếp giấc mơ tại Sauber từ năm sau

Nhờ vào tài năng cùng phong độ ấn tượng, anh đã vươn lên GP2 Series năm 2016 cùng đội đua Prema Racing, trở thành đồng đội của Pierre Gasly. Cả hai đã mang lại một mùa giải căng thẳng, hấp dẫn khi chức vô địch chỉ được định đoạt ở cuộc đua cuối cùng.

Sau 11 chặng với 22 cuộc đua, Gasly đã đăng quang xứng đáng và chỉ hơn Giovinazzi 8 điểm, tay lái người Ý chỉ còn biết tự trách chính bản thân mình. Xếp thứ 3 chung cuộc là Sergey Sirotkin, người đầu quân cho ART Grand Prix, như vậy có thể thấy lứa tay đua GP2 năm 2016 đã có 3 người tốt nghiệp thành công và đã tới đỉnh cao của đua xe 4 bánh thế giới.

Như vậy sau gần 2 năm ngồi ngoài, cuối cùng cơ hội tiếp theo cũng đã tới với Antonio Giovinazzi. Dù anh sẽ bước sang tuổi 25 khi mùa giải 2019 chính thức bắt đầu, nhưng muộn còn hơn không, anh sẽ có thể học hỏi được rất nhiều từ người đồng đội đầy kinh nghiệm (hơn anh đến 14 tuổi) Kimi Raikkonen. Đó chính là những bước chuẩn bị tuyệt vời để anh khởi động chiến dịch F1, vươn lên những cột mốc cao hơn trong sự nghiệp.

Bảng xếp hạng F1 - Russian GP: Hamilton 3 lần vô địch Nga bỏ xa Vettel

Tay lái người Anh lần thứ 3 vô địch Russian GP, tạo khoảng cách sâu với Vettel.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN