Trận đấu nổi bật

radu-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Radu Albot
1
Thiago Monteiro
2
roberto-vs-albert
Mutua Madrid Open
Roberto Bautista Agut
1
Albert Ramos-Vinolas
2
thanasi-vs-dominic
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
2
Dominic Thiem
0
sofia-vs-anna-karolina
Mutua Madrid Open
Sofia Kenin
0
Anna Karolina Schmiedlova
1
xiyu-vs-ana
Mutua Madrid Open
Xiyu Wang
0
Ana Bogdan
1
leyre-vs-sara
Mutua Madrid Open
Leyre Romero Gormaz
1
Sara Errani
2
duje-vs-richard
Mutua Madrid Open
Duje Ajdukovic
0
Richard Gasquet
1

Đua xe F1, Italian GP: Khi niềm kiêu hãnh của Vua bị tổn thương

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Monza, cái tên huyền thoại – lãnh địa của một trong những vị vua vĩ đại nhất trong lịch sử F1. Thế nhưng, trớ trêu thay cũng chính trên lãnh địa ấy, đã 6 năm ròng, niềm kiêu hãnh của "nhà Vua" bị tổn thương nặng nề.

Niềm kiêu hãnh bị tổn thương

Vị vua đầy kiêu hãnh đó, không ai khác chính là Ferrari – đội đua nước Ý. Ferrari là đội đua thành công nhất, đồng thời là linh hồn của môn thể thao tốc độ nhất hành tinh F1.  Người ta nói F1 chính là Ferrari và Ferrari chính là F1.

Cũng chính vì sứ mệnh của Ferrari sinh ra là để đua, như lời cố chủ tịch Enzo đã nói rằng: “Ferrari bán xe để đua, chứ không phải đua để bán được xe”, thế nên thành công trên đường đua luôn là mục tiêu hàng đầu của Ferrari. Nhưng trớ trêu thay, lần cuối cùng Ferrari vô địch giải đua đã cách đây ngót nghét 1 thập kỷ. Đau đớn hơn, đã 6 năm liền họ chưa hề biết mùi chiến thắng trên lãnh địa Monza kể từ lần cuối cùng với Fernando Alonso năm 2010, năm mà họ đã tiến rất gần đến chức vô địch.

Đua xe F1, Italian GP: Khi niềm kiêu hãnh của Vua bị tổn thương - 1

Sơ đồ đường đua huyền thoại Monza, Italia

Ở Monza sức mạnh động cơ là yếu tố then chốt đối với chiếc xe đua. Đó đã luôn là thế mạnh của đội đua chủ nhà – Ferrari trong quá khứ. Bởi vì Ferrari luôn quan niệm “khí động học là dành cho những ai không thể sản xuất động cơ”.

Tuy nhiên, chân lý đó trong bối cảnh F1 hiện đại dường như đã không còn giá trị. Với kỷ nguyên tăng áp, động cơ Mercedes đã thống trị tuyệt đối F1 gần nửa thập kỷ qua khi mà Ferrari luôn chỉ là kẻ bám đuổi yếu ớt. Mùa giải này tuy động cơ Ferrari đã có những bước tiến dài để rút ngắn khoảng cách với Mercedes nhưng dường như nếu so về sức mạnh động cơ thuần khiết, Mercedes vẫn nhỉnh hơn. Bằng chứng là tại những đường đua tốc độ cao đã qua của mùa giải, Mercedes đều dành những kết quả tốt hơn Ferrari.

Đua xe F1, Italian GP: Khi niềm kiêu hãnh của Vua bị tổn thương - 2

Liệu “nhà vua” có lấy lại được niềm kiêu hãnh tại lãnh địa của mình?

Điều đó như xát thêm muối vào niềm kiêu hãnh của “nhà vua”. Dẫu vậy, cũng có thể nói, Ferrari không có cơ hội nào tốt hơn để dành chiến thắng trên lãnh địa và lấy lại niềm kiêu hãnh bị tổn thương như ở mùa giải này.

Chặng đua vừa qua tại Spa đã củng cố thêm phần nào niềm tin ấy. Ferrari gần như đã có thể chiến thắng tại một đường đua cũng được đánh giá là có tốc độ cao. Tốc độ trong chặng đua cộng với chiến thuật lốp tốt đã trao cho Vettel cơ hội kết liễu Hamilton, nhưng cuối cùng bản lĩnh cùng với chút lợi thế xuất phát đầu đã giúp Hamilton giữ được chiến thắng cho Mercedes.

Tuy vậy, khi trở về Monza chúng ta sẽ được thấy một Ferrari rất khác, với lợi thế sân nhà, sự ủng hộ cuồng nhiệt của các tifosi, sự cuồng nộ của niềm kiêu hãnh bị tổn thương, Ferrari cuối tuần này sẽ rất khác, một Ferrari mà đã rất lâu rồi người hâm mộ F1 mới lại được thấy… Và sẽ không có gì quá bất ngờ khi kết thúc chặng đua quốc ca Italia lại được vang lên trên đất Italia một lần nữa.

Đua xe F1, Italian GP: Khi niềm kiêu hãnh của Vua bị tổn thương - 3

Sự cuồng nhiệt của các tifosi tại Monza

Ở phía bên kia chiến tuyến, Mercedes rất tự tin khi bước vào sào huyệt của đại kình địch. Giám đốc điều hành đội đua Toto Wolff cho rằng Moza trong vài năm gần đây luôn là đất lành với “Mũi tên bạc” với sức mạnh từ động cơ của Mercedes. Tuy vậy, ông cũng không quên dành một chút e dè đối với khả năng cân bằng khi phanh và độ bám đường ở tốc độ thấp của Ferrari – những lợi thế so sánh của họ đối với Mercedes.

Chiến thuật lốp: Ít pit nhất có thể

Monza về cơ bản là đường đua với 4 đoạn tăng tốc dài bị ngắt quang bởi một số góc cua. Một số góc cua là loại tốc độ trung bình đến cao. Hiện tượng vón cục cao su trên bề mặt lốp là thấp, do đó chiến thuật lốp tối ưu sẽ là 1 pit. Điều này sẽ giúp mang đến nhiều sự ganh đua trên đường đua hơn, người hâm mộ sẽ được chứng kiến một F1 thuần khiết tốc độ đầy phấn khích.

Lịch thi đấu F1: Italian GP 2017

Chặng đua Italian GP sẽ diễn ra từ ngày 1/9 đến 3/9, tại Italia.

                                                                                                                                                                      

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nhật Chương ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN