Đua xe F1, Italian GP: Ferrari bay cao với “bộ áo” đặc biệt, Red Bull gặp tai nạn

(Tin thể thao - Tin F1) Ferrari trở lại Monza với “bộ cánh” đặc biệt khi để tri ân chiến thắng Le Mans 24h của đội đua hồi tháng 6. Và diện mạo mới phần nào đó đã truyền ‘năng lượng’ giúp “ngựa chiến” có một khởi đầu khả quan.

FP1: Red Bull và Ferrari nắm trọn top 4

Nếu như cơn mưa lớn ảnh hưởng đến cuộc đua chính chiều Chủ nhật tuần trước tại Zandvoort thì Monza chào đón các tay đua với bầu trời đầy nắng với nhiệt độ ấm. Cả ba loại lốp được sử dụng trong những phút đầu của lượt chạy khi các đội đua làm quen với thể thức phân hạng luân phiên lốp (ATA). Hầu hết các tay đua sử dụng lốp Hard và Soft trong khi Haas và Aston Martin chạy lốp Medium.

Drugovich tham dự FP1 cho Aston Martin

Drugovich tham dự FP1 cho Aston Martin

Oscar Piastri (McLaren) là người sớm thiết lập cột mốc thời gian trên lốp Soft. Trong khi đó hai chiếc xe Alfa Romeo (cũng có diện mạo đặc biệt tại Italia) lại gặp vấn đề kỹ thuật khiến cả Valtteri Bottas và Chu Quan Vũ không thể rời pit-lane. Những phút sau đó thành tích liên tục được cải thiện và Max Verstappen là người có vòng chạy nhanh nhất FP1 trên lốp Hard – 1 phút 22,657s.

Carlos Sainz thể hiện ấn tượng cùng với Ferrari để xếp thứ 2, chỉ kém tay lái Red Bull đúng 0,046s. Do thể thức phân hạng này chỉ cho phép các tay đua sử dụng 11 bộ lốp trong cả chặng đua, các đội đua đều không sử dụng bộ lốp thứ 2 để cải thiện thành tích, thay vào đó là tập trung chạy long-run. Chính vì thế, thứ hạng của Verstappen được giữ nguyên cho đến hết FP1.

Verstappen dẫn đầu FP1 trên lốp Hard

Verstappen dẫn đầu FP1 trên lốp Hard

Sergio Perez đứng thứ 3 trên chiếc xe Red Bull thứ 2, theo sau là Charles Leclerc, người cũng dành một phần thời gian trong garage để thay đổi thiết lập hệ thống treo trên chiếc SF23. George Russell, người vừa được Mercedes gia hạn thêm 2 năm hợp đồng cùng Lewis Hamilton, đứng hạng 5. Fernando Alonso chạy lốp Medium và xếp thứ 6, tiếp đến là Lando Norris với lốp Soft.

Hamilton cũng góp mặt trong top 10 cùng với hai tay lái trẻ Yuki Tsunoda (AlphaTauri) và Alex Albon (Williams), tay lái có một tình huống chạy qua bãi sỏi ở chicane Ascari (cua 8-10). Hai tân binh Piastri và Logan Sargeant lần lượt xếp hạng 11 và 12, cùng với đó là người thay thế Daniel Ricciardo, Liam Lawson.

Tay lái giành podium tại Zandvoort, Pierre Gasly chỉ có được hạng 14; tương tự là người đồng đội Esteban Ocon với vị trí P17. Felipe Drugovich trong dịp hiếm hoi tham dự FP1 cho Aston Martin đã hoàn thành 23 vòng và xếp thứ 18 chung cuộc.

FP2: Sainz có ngày sinh nhật ý nghĩa, Perez gặp tai nạn

Stroll mất toàn bộ thời gian chạy ngày thứ 6

Stroll mất toàn bộ thời gian chạy ngày thứ 6

Các đội đua tiếp tục thu thập thêm dữ liệu của cả 3 loại lốp Hard, Medium và Soft tại FP2 trước thềm lượt chạy phân hạng thể thức ATA vào chiều thứ 7. Lance Stroll không tham dự FP1 khi nhường chỗ cho Drugovich, và anh tiếp tục ngồi ngoài ở FP2 khi chiếc AMR23 gặp vấn đề từ hệ thống nhiên liệu và dừng lại tại Ascari chicane, kéo theo cờ đỏ xuất hiện.

Sau khi lượt chạy tiếp tục, các tay đua thiết lập thành tích trên lốp Soft. Sainz (trong ngày sinh nhật của mình) là người giữ vị trí P1 với vòng chạy 1 phút 21,355s; anh chỉ hơn người đồng đội cũ Lando Norris ở hạng 2 đúng 0,019s. Perez đứng thứ 3 nhưng đã mắc sai lầm ở cua cuối cùng (Parabolica), chạy ra ngoài bãi sỏi và đâm vào tường chắn, khiến cờ đỏ thứ 2 xuất hiện.

Perez mắc lỗi ở cuối FP2

Perez mắc lỗi ở cuối FP2

Piastri giúp McLaren có thêm một lượt chạy ấn tượng với vị trí thứ 4. Phía sau, Verstappen có kết quả không như ý khi gặp phải traffic ở sector 2 trong vòng chạy của  mình. Tiếp đó, anh một lần nữa có cuộc trao đổi qua radio không mấy vui vẻ với kỹ sư đua của mình – Gianpiero Lambiase. Trong khi nhà vô địch muốn có 1 vòng chạy thứ 2 để xác định sức mạnh của chiếc xe nhưng Lambiase lại yêu cầu anh tiếp tục chạy như kế hoạch do đây không phải vòng phân hạng.

Leclerc và Albon đứng hai vị trí kế tiếp, trong khi chiếc Aston Martin duy nhất của Alonso xếp hạng 8. Russell và bộ đôi của Haas, Nico Hulkenberg và Kevin Magnussen lần lượt đứng P9 đến P11. Hamilton cũng gặp phải những vấn đề về cài đặt xe khi chỉ có được vị trí thứ 17. Anh không đạt được tốc độ đoạn thẳng như mong muốn, mất rất nhiều thời gian so với Russell nhưng vẫn phải tiếp tục theo yêu cầu của kỹ sư đội đua.

Với rất nhiều điều diễn ra không đúng như kỳ vòng trong ngày đầu tiên tại Monza, người hâm mộ có thể chờ đợi vào những diễn biến bất ngờ trong ngày phân hạng thứ 7, với thể thức mới lần thứ 2 được thử nghiệm.

Kết quả chi tiết hai lượt chạy ngày thứ 6:

FP1

Đua xe F1, Italian GP: Ferrari bay cao với “bộ áo” đặc biệt, Red Bull gặp tai nạn - 5

FP2

Đua xe F1, Italian GP: Ferrari bay cao với “bộ áo” đặc biệt, Red Bull gặp tai nạn - 6

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Italian GP: Verstappen ”như tên lửa” có thể làm nên lịch sử tại Monza?

(Tin thể thao, tin F1) Verstappen trên đà ghi nên kỉ lục bất bại, tại "ngôi đền tốc độ", ai có đủ khả năng để ngăn chặn điều đó xảy ra?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN