Đua xe F1, đồng đội "đấu đá" nhau: Thắng làm vua, thua làm giặc (P2)
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Dưới đây đều là những cái tên thường xuyên chạm mặt nhau trên đường đua và tất nhiên, phần lớn trong số đó là những cuộc 'gặp gỡ' không có kết thúc được vui vẻ.
Ferrari
Là một hình ảnh trái ngược với đối thủ Mercedes, dù nhìn theo khía cạnh nào đi nữa, Ferrari cũng đang làm tốt hơn những gì họ đã đạt được trong năm 2016, từ vị trí thứ 3 lên trở thành ứng cử viên cho chức vô địch.
Sau 11 chặng, họ đã có 4 chặng chiến thắng nhưng F1 2017 rất khác biệt, có những trường đua thích hợp với Mercedes, nhưng cũng có những đường đua lại giúp Ferrari làm chủ. Nỗi lo lắng về phần còn lại mùa giải ở Maranello có lẽ là số đường đua tương thích với chiếc xe của họ sẽ ít nhất so với đối thủ ở 9 chặng đua quan trọng còn lại.
Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen vẫn đang làm như những gì họ đã làm như 2 mùa trước, Vettel là người tỏ ra mạnh hơn, ghi nhiều điểm hơn hẳn Raikkonen, chính vì thế dù có 4 lần thắng chặng nhưng họ vẫn kém Mercedes tới 39 điểm. Từ đó lãnh đội đều rất phân vân rằng liệu có tiếp tục với bộ đôi này trong năm 2018 hay không.
Nhưng đó là chuyện của tương lai, hiện tại họ cần đồng lòng như 1 tập thể để chiến đấu cho chức vô địch. Nên nhớ rằng 'người tuyết' không ngại bất cứ một áp lực nào, anh biết cách hỗ trợ đồng đội khi cần và thường mang đến những kết quả tốt hơn ở giai đoạn hai của mùa giải. Vì vậy dù ở thế bất lợi nhưng hãy chờ xem Ferrari sẽ mang lại điều gì trong thời gian tới.
Force India
Vị trí thứ 4 là vị trí tốt nhất mà một đội đua ngoài ba cái tên lớn có thể đạt được ở thời điểm này và nó đương nhiên thuộc về đội đua tích cực ghi điểm nhất trong giai đoạn 1 của 2017. Hơn nữa, thay vì phải nỗ lực hết sức để có được vị trí này thì họ đang có được khoảng cách 60 điểm với Williams và đã chạm mốc 100 điểm. Chưa có được podium nào dù đã có cơ hội lớn ở Baku nhưng sự ghi điểm đều đặn đã giúp họ có được con số lớn sau 11 cuộc đua.
Cuộc đối đầu giữa Sergio Perez và Esteban Ocon diễn ra rất hấp dẫn dù khi nhìn vào những con số, Perez dẫn 9-2 ở ngày phân hạng và 8-2 trong cuộc đua chính. Có tới 8 chặng đua họ theo nhau về đích và tay đua kinh nghiệm hơn cũng chỉ dẫn trước có 11 điểm. Ngoài ra điều đáng lo hơn cho Checo (Perez) là những chặng đua đầu tiên đều mới với Ocon mà hai người đã sít sao vậy rồi, thì tới với những chặng đua tiếp theo, khi mà tay đua trẻ của Pháp đã tham dự 1 lần vào năm ngoái (cùng với Manor), mọi chuyện sẽ khác hoàn toàn.
Toro Rosso
Mọi chuyện đang diễn biến khá tốt cho Toro Rosso trong năm nay khi họ có được một khung gầm hoàn thiện hơn và điều đó mang lại sự ganh đua để có thể giúp họ có được vị trí thứ 5 trên BXH. Thực tế là họ chỉ đang kém mục tiêu đó có 2 điểm mà thôi, hơn nữa sự nâng cấp của chiếc power unit từ Renault đem lại nhiều điều tích cực cho họ hơn là nó mang đến cho Red Bull.
Tuy nhiên đội đua nước Ý vẫn đang phải đau đầu về vấn đề tìm nhà cung cấp cho năm sau hay là cả về nhân sự đội đua khi Carlos Sainz lên tiếng muốn rời đội khi kết thúc 2017.
Chưa biết liệu có chia tay hay không nhưng Sainz đang làm rất tốt khi về đích trong top 10 ở tất cả các cuộc đua anh hoàn thành, điều không dễ làm được. Tay đua người Tây Ban Nha rất tài năng nên Red Bull không muốn mất anh cho đội đua khác. Còn với Dany Kvyat, không phải là anh không có tài nhưng năm nay những sai lầm đang làm xấu đi bộ CV của anh (đôi khi anh còn va chạm với chính Sainz). Anh cần những chặng đua bình tĩnh hơn bởi án phạt cấm đua đang ở rất gần tay đua người Nga.
Renault
Tình hình hiện tại của Renault như một mớ hỗn độn khi họ đang trong quá trình xây dựng lại đội đua vốn là một thế lực cách đây gần 1 thập kỉ. Theo như kế hoạch mà đội đua đề ra quá trình này sẽ kéo dài trong ít nhất 5 năm, một quãng đường không hề ngắn nhưng họ có đủ nguồn lực để làm được điều này. Thành tích của họ cũng không đến nỗi tệ, xếp thứ 8 trên BXH nhưng họ cần dè chừng với sự trở lại của McLaren trong những chặng đua tới.
Nico Hulkenberg đang gần như là tay đua duy nhất tại Renault khi anh ghi toàn bộ 26 điểm cho đội, đứng trước trong toàn bộ 11 lượt chạy phân hạng. Jolyon Palmer ngoài việc không ghi được điểm, đôi khi anh còn gặp phải những vấn đề kỹ thuật với chiếc xe khiến cả giai đoạn 1 năm nay của anh gần như không đem lại được bất cứ thành tích gì cả. Giờ đây Palmer còn phải lo lắng hơn với sự xuất hiện của Robert Kubica, người có thể thay thế anh bất cứ lúc nào.
Sauber
Bộ phận kỹ thuật nghèo nàn, sự ra đi của trưởng đội đua Monisha Kaltenborn và power unit phiên bản 2016 của Ferrari, Sauber giờ đã yếu và sẽ còn yếu hơn khi mùa giải trôi đi. Trong tương lai, đội đua đến từ Thụy Sĩ sẽ có được phiên bản 'hịn' động cơ Ferrari, cùng với đó là một người có kinh nghiệm Fred Vasseur điều hành với một túi hầu bao lớn. Mọi chuyện sẽ có thể khá khẩm hơn với Sauber sau này, nhưng không phải bây giờ.
Tay đua được đào tạo bởi Mercedes, Pascal Wehrlein đã ghi điểm 2 lần cho Sauber năm nay với chiến thuật thông minh tại Barcelona và Baku. Còn Marcus Ericsson, anh thua Wehrlein 7-2 trong ngày phân hạng nhưng anh không mắc sai lầm và biết mình phải làm gì, chỉ có điều vận may vẫn chưa tới với tay lái người Thụy Điển mà thôi.
F1 2017 đã trải qua 11 chặng và thể hiện của các đội đua đã phần nào bộc lộ.