Đua xe F1, chạy thử Saudi Arabian GP: “Ngựa chiến” gặp nạn, “mũi tên bạc” vững vàng P1

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Giải F1 đến với thành phố biển Jeddah cho chặng đua áp chót của mùa giải 2021. Với những diễn biến hấp dẫn nhất được diễn ra dưới ánh đèn trong màn đêm, đây sẽ thành 1 sân khấu tuyệt vời cho “hiệp 1 cú nước rút” của cuộc đua vô địch.

Trường đua phố được mệnh danh nhanh nhất thế giới đã trải qua những ngày tháng gấp rút hoàn thiện các hạng mục để “cán đích” ngay trước khi chặng đua khởi tranh vào cuối tuần này. FIA cũng mới chính thức phê duyệt các tiêu chí để trường đua được phép tổ chức một sự kiện F1 vào ngày thứ 5 (ngoại lệ đặc biệt). Tuy nhiên một số hạng mục thi công sẽ chỉ hoàn thiện ngay trước khi cuộc đua chính ngày Chủ nhật diễn ra.

Các tay đua có trải nghiệm đầu tiên tại Jeddah Corniche Circuit

Các tay đua có trải nghiệm đầu tiên tại Jeddah Corniche Circuit

Trong những chặng đua diễn ra vào buổi tối, những phiên chạy vào buổi chiều thường không có tầm quan trọng quá cao. Nhưng nếu đó là một đường đua mới, mọi vòng đua đều quan trọng. Và các tay đua không hề chần chừ bắt đầu ngay khi đèn mới chuyển xanh.

Lance Stroll là tay đua đầu tiên ghi “điểm” tại Saudi Arabia với thành tích 1 phút 35,812 giây trên lốp Hard. Và sau đó Max Verstappen dễ dàng vươn lên đầu bảng khi liên tục cải thiện thời gian, dẫn đầu trong 40 phút đầu FP1.

Valtteri Bottas tận hưởng đường đua một cách vui vẻ, cải thiện thành tích và vươn lên dẫn đầu sau đó với thời gian 1 phút 30,009 giây, chỉ nhanh hơn Verstappen 5/1000 giây. Hamilton sau khi tìm được đường chạy thông thoáng, đã có một vòng chạy tốt để vươn lên chiếm vị trí P1 và hơn đồng đội của anh tới 2/10 giây.

Gasly duy trì phong độ cao ngày thứ 6

Gasly duy trì phong độ cao ngày thứ 6

Lá cờ phất lên kết thúc phiên chạy đầu tiên. Hamilton đứng đầu bảng thời gian. Verstappen cải thiện với lốp Soft và đứng thứ 2, đẩy Bottas xuống thứ 3. Bộ đôi “nhân vật chính” chỉ hơn kém nhau 0,056s tại FP1. Theo sát top đầu luôn là Pierre Gasly, tay lái AlphaTauri duy trì phong độ chạy Free Practice rất ấn tượng. Xếp thứ 5 cũng bất ngờ không kém là Antonio Giovinazzi, người sẽ tạm chia tay F1 khi kết thúc mùa giải này, khoảng nửa giây cách biệt với tay đua nhanh nhất.

Cặp đôi của Ferrari tiếp tục ‘kề vai sát cánh’ ở vị trí thứ 6 và 7, cách nhau chỉ 0,036 giây. Ngay sau là Daniel Ricciardo thứ 8, Fernando Alonso ở vị thứ thứ 9 và Sebastian Vettel thứ 10. Tổng cộng 8 đội đua góp mặt trong top 10 trong phiên chạy đầu tiên tại Jeddah Corniche Circuit, một phiên “khai mạc” khá thành công khi không xuất hiện tai nạn hay sự cố nào.

Đường đua hẹp khiến các tay đua gặp khó

Đường đua hẹp khiến các tay đua gặp khó

Chưa đầy 3 giờ sau, phiên chạy thứ 2 sẽ diễn ra dưới ánh sáng nhân tạo, trong điều kiện giống với phiên phân hạng và cuộc đua chính. Đây là nơi các tay đua tận dụng thời gian 60 phút để cài đặt xe cho hai phiên chạy quan trọng phía trước. Nhiệt độ không khí không có nhiều biến động nhưng nhiệt độ mặt đường đã giảm từ 36 độ C từ FP1 xuống còn 30 độ C tại FP2. Sự thay đổi này ảnh hưởng thế nào đến lốp là điều các đội đua quan tâm.

Phần lớn các tay đua đều bắt đầu bằng lốp Medium và Hard, chỉ riêng Lando Norris chạy lốp Soft. Do đặc tính chật hẹp của đường đua phố, các tay đua gặp nhiều khó khăn cho vòng chuẩn bị/làm nóng lốp, vì thế không ít tình huống phanh khóa bánh xảy ra.

Lốp Medium cần vài vòng chạy để vào khung làm việc lý tưởng của mình, và thành tích kỷ lục mới liên tục xuất hiện. Lewis Hamilton tiếp tục giữ P1 với thành tích 1 phút 29,018s trên lốp Medium, theo sau là Bottas và Verstappen.

Red Bull không có kết quả tốt trong ngày thứ 6

Red Bull không có kết quả tốt trong ngày thứ 6

Traffic tiếp tục là vấn đề khiến các tay đua phải ‘đau đầu’ và không thể thiết lập vòng chạy mình mong muốn. Bộ ba dẫn đầu không thể cải thiện trên lốp Soft do lốp quá nguội trong vòng chuẩn bị, trong khi Gasly tiếp tục màn trình diễn ấn tượng để vươn lên P3 với lốp viền đỏ. Đó cũng là vị trí chung cuộc tại FP2 cho tay lái người Pháp khi tất cả chuyển sang chạy long-run phục vụ cuộc đua chính.

Sau 4 cái tên trên, bộ đôi của Alpine, Alonso và Esteban Ocon một lần nữa thể hiện sức mạnh với vị trí P5 và P6. Carlos Sainz đứng thứ 7 cho Ferrari, tiếp đến là Yuki Tsunoda và Sergio Perez, người cần phải thể hiện nhiều hơn trong giai đoạn mà Verstappen rất cần kinh nghiệm của tay lái Mexico trong cuộc đua vô địch. Charles Leclerc đứng thứ 10, nhưng là “tác giả” của vụ tai nạn đầu tiên tại Jeddah ở cua 23 khi FP2 còn 4 phút nữa.

Chiếc Ferrari gặp nạn ở cua 23

Chiếc Ferrari gặp nạn ở cua 23

Chiếc xe va mạnh vào tường và hư hại nặng, khiến cờ đỏ xuất hiện, kết thúc sớm lượt chạy. “Ngựa chiến” sẽ có một đêm vất vả để có thể sửa chiếc xe cho tay lái Monaco. Ricciardo và Norris xếp hạng 11 và 12 cho McLaren, trong chặng đua họ cần ghi nhiều điểm để ngăn chặn Ferrari sớm giành hạng 3 trên BXH đội đua.

Alfa Romeo và Aston Martin lần lượt xếp các vị trí kế tiếp. Williams đạt kết quả P17 và P19 ở cả hai phiên chạy trong chặng đua tri ân huyền thoại của đội sau khi họ nhận được tin Sir Frank Williams qua đời Chủ nhật tuần trước.

Hãy đón xem những diễn biến tiếp theo tại FP3 (21h tối nay) và lượt chạy phân hạng (0h rạng sáng CN) để biết được ai sẽ giành được pole đầu tiên tại Ả Rập Xê Út.

Kết quả chi tiết hai phiên chạy thử đầu tiên Saudi Arabian GP 2021:

FP1

Đua xe F1, chạy thử Saudi Arabian GP: “Ngựa chiến” gặp nạn, “mũi tên bạc” vững vàng P1 - 6

FP2

Đua xe F1, chạy thử Saudi Arabian GP: “Ngựa chiến” gặp nạn, “mũi tên bạc” vững vàng P1 - 7

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, chặng Saudi Arabian GP: San bằng cách biệt

(Tin đua xe F1) Thể thức 1 2021 sẽ khép lại bằng 2 chặng đua liên tiếp trong hai tuần ở Trung Đông. Mở màn, Jeddah Corniche...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN