Đua xe F1, chặng Turkish GP: Có nên tin vào Red Bull

(Tin đua xe F1) Sau hơn 1 tuần nghỉ ngơi, cuộc đua tiếp tục trở lại với Turkish GP. Đây là nơi diễn ra chặng đua được bình chọn là hấp dẫn nhất mùa trước, một chặng đua diễn ra trong mưa, với vô số những diễn biến trong cuộc đua. Đó là chặng đua vinh danh tay đua thắng cuộc - Hamilton với chức vô địch thứ 7 của mình. Nhưng 2021 rất khác, mỗi chặng đua là một màn đối đầu không khoan nhượng của Hamilton và Verstappen.

Năm nay đến giờ, Mercedes và Hamilton vẫn đang dẫn đầu, nhưng chỉ hơn đối thủ vỏn vẹn 2 điểm trên bảng tổng sắp. Cuộc chiến ở Intercity Istanbul Park cuối tuần vẫn có thể có mưa. Và quan trọng hơn, chưa bao giờ trong kỷ nguyên thống trị của mình, đội đua Đức phải chịu một áp lực lớn như thế từ đối thủ, đó chính là Red Bull!

Nếu như trước đây, họ có thể thoải mái lựa chọn chiến thuật, khi mà cả hai tay lái đang dẫn đầu đoàn đua. Hay thay mới động cơ và chấp nhận án phạt, vẫn có thể ‘ung dung’ có mặt trên podium … thì giờ đây mọi chuyện đã khác. Sức ép từ đối thủ làm Mercedes dễ mắc sai lầm về chiến thuật hơn. Động cơ trong nhiều năm không cần phải đẩy tới hạn vẫn chiến thắng, thì giờ đây đó là điều bắt buộc, nó khiến dễ phát sinh lỗi hơn.

Cuộc đấu hấp dẫn Hamilton vs Verstappen

Cuộc đấu hấp dẫn Hamilton vs Verstappen

Điển hình vấn đề của họ chính là hiệu suất động cơ sẽ giảm dần sau hơn 4.000km vận hành, nên chắc chắn “Mũi tên bạc” không thể để Hamilton sử dụng động cơ hiện tại đến cuối mùa được. Ở Sochi, Verstappen đã thay rất nhiều thành phần động cơ và xuất phát cuối, nên Mercedes không thể mạo hiểm làm điều tương tự với tay đua số 1 của họ. Nhưng giờ đây, lịch đua trước mắt các đường đua mà đội đua không chiếm ưu thế rõ rệt, việc chấp nhận án phạt để thay mới động cơ là điều làm đau đầu các nhà chiến thuật của đội đua này. Cuối cùng, đó là việc không thể không thực hiện, nên Toto Wolff và các cộng sự sẽ phải cân nhắc thời điểm phù hợp nhất để giảm thiểu tổn thất cho tay đua của mình khi buộc phải xuất phát cuối cùng!!!

Red Bull đến Thổ Nhĩ Kỳ với quyết tâm cao nhất. Nếu không vì diễn biến phức tạp của đại dịch Covid trên toàn cầu, thì cuối tuần này chặng đua sẽ diễn ra tại Nhật Bản thay vì Istanbul. Vì thế, đội đua Áo sẽ vẫn tổ chức sự kiện tri ân nhà cung cấp động cơ Honda – đối tác đã đồng hành cùng họ trong những năm qua, và có một năm 2021 thành công. Kết thúc mùa giải này hãng sản xuất động cơ đến từ Nhật Bản lại thêm một lần nữa rời khỏi Thể thức 1, sau lần trở lại gần đây năm 2015. Dù sao, cả hai đối tác này đang tận hưởng nhưng thành quả của họ khi họ đang có cơ hội thực sự cùng nhau bước lên đỉnh vinh quang cuối mùa.

Verstappen đã rất nỗ lực, cộng thêm chút may mắn - để không bị bỏ lại quá xa trong cuộc chiến đầy bất lợi khi phải xuất phát cuối đoàn đua - với đối thủ trực tiếp tại Sochi. Nên giờ đây tay đua này lại có cơ hội soán ngôi địch thủ. 2 điểm là quá mong manh cho bất kì ai, nên Red Bull sẽ làm tất cả để trở lại mạch thắng cùng tay đua của mình.

Istanbul Park là nơi có nhiều kỷ niệm đẹp với Hamilton, nhưng 2021 lại rất khác biệt, nên quá khứ không thể đảm bảo một chiến thắng. Ở Nga, Norris đánh mất chiến thắng vì những sai lầm khi trời đổ mưa. Nhưng nếu cho thực hiện lại, có lẽ Hamilton sẽ sẵn sàng từ bỏ chiến thắng thứ 100 đầy ving quang để đổi lại không có cơn mưa đó - vì nếu vậy, khoảng cách điểm số sẽ lớn hơn nhiều! Verstappen trước đây dù không có được thành tích tốt tại Thổ, nhưng biết đâu, lần trở lại thứ 2 này sẽ là điểm nhấn!? Bởi cuộc chiến ở mỗi chặng đua, giữa bộ đôi này, mùa này, luôn luôn … khó lường hơn bao giờ hết. Ở Turkish GP cũng sẽ như vậy!

Hy vọng Istanbul cuối tuần không mưa, để chứng kiến sự cạnh tranh McLaren-Ferrari

Hy vọng Istanbul cuối tuần không mưa, để chứng kiến sự cạnh tranh McLaren-Ferrari

Một điều đáng chú ý, không chỉ ‘mặc định’ chiến thắng cho Hamilton và Verstappen. Ở mùa này, Perez, Ocon đã làm được điều đó, và McLaren sau chiến thắng của Ricciardo tại Monza, Norris đã “gần như” đoạt chiến thắng tại Sochi – trước khi cơn mưa cuối chặng ập đến. Nói vậy để thấy, đôi khi cơ hội chia đều cho tất cả.

Những sự bất thường đó đem lại sự khác biệt ở nhóm cạnh tranh tốp 3 là McLaren và Ferrari. Đội đua Anh quốc đã bỏ lại “Ngựa chồm Ý” hơn 17 điểm trên bảng tổng sắp chính là nhờ hai chặng đua thành công vừa qua. Kể cả khi McLaren không thể chiến thắng, thì họ luôn hiện diện trong tốp đầu. Từ những yếu tố đó, đội đua xác định mục tiêu đầu tiên là ghi điểm tối đa trong mỗi chặng đua. Ricciardo càng trở nên thích nghi với chiếc xe của đội đua, và có những điểm số giá trị. Một Norris sau kết quả rất thất vọng ở Nga, bỏ lỡ chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp – sẽ biết mình gần với chiến thắng ra sao! Những gì đã có ở Monza, ở Sochi – tất cả đang dần tạo nên một đội đua, ở chừng mực nào đó có thể thách thức chiến thắng!

Nhưng Ferrari không dễ buông xuôi, sau khi họ chấp nhận án phạt để đem đến cho Leclerc nhiều thành phần mới của động cơ cùng gói nâng cấp (và ở chặng này đến lượt Sainz). Những gì mà bộ đôi tay lái thể hiện tại Nga là rất tích cực. Dù xuất phát cuối, Leclerc đã thực sự thể hiện một hiệu suất đáng để các đối thủ dõi theo. Cơn mưa đã làm tay lái này mất đi điểm số có thể, nhưng anh đang tự tin đến Istanbul để giúp đội đua trở lại cuộc chiến tốp 3.

Vượt lên dẫn đầu, và cuối cùng Sainz đoạt podium ở Sochi, sẽ xuất phát cuối tại Thổ do thay thế động cơ mới. Và nhìn lại những gì đồng đội đã làm được ở chặng trước, tay lái người Tây Ban Nha đặt mục tiêu có điểm, và càng nhiều càng tốt, để củng cố vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng cá nhân của mình.

Alfa Romeo khó ‘lật đổ’ Williams

Alfa Romeo khó ‘lật đổ’ Williams

Ở cuối, Haas vẫn ‘đội sổ’ trong mọi bảng xếp hạng, và cơ hội thực sự để họ ghi điểm đang trở nên xa vời vợi. Bởi dù có bất ngờ thế nào đi nữa, việc đội đua Mỹ luôn bị loại rất sớm trong ngày phân hạng, thì họ sẽ không ở vị thế tốt trên đường đua khi có biến cố lớn – cơ hội ghi điểm là không có.

Raikkonen trở lại sau 2 chặng nghỉ vì dính Covid, và ngay lập tức góp mặt trong tốp 10, nhưng cơ hội để Alfa Romeo qua mặt Williams là rất khó, bởi Russell vẫn đều đặn góp mặt tại vòng loại thứ 3, cũng như ghi điểm trong cuộc đua. Nếu may mắn ở Sochi, tay đua trẻ người Anh này còn có thể đem về không ít điểm.

Aston Martin chi có được 6 điểm qua 2 chặng đua vẫn dậm chân tại chỗ. AlphaTauri còn bi đát hơn khi trắng tay cả ở Monza và Sochi. Nó làm cả hai đội đua này tụt lại phía sau trong cuộc chiến tốp 5 với đối thủ Alpine – đội đua đang có chuỗi ghi điểm dài nhất hiện tại với 14 chặng. Ngoài chiến thắng của Ocon, họ còn sở hữu một Alonso dày dạn kinh nghiệm. Dù cho Vettel đang ‘lên dây cót tinh thần’ cho đội đua, hay Gasly muốn quên đi hai chặng đua thất bại vừa qua, tất cả để cạnh tranh với đội đua Pháp!? Có lẽ đây là thời điểm thích hợp để đặt cửa cho Alpine hạng 5 ở mùa giải này!!!

Thổ Nhĩ Kỳ, có thể coi là điểm đến cuối ở châu Âu của F1 mùa này (Thổ là quốc gia nằm ở cả lục địa Á-Âu), trước khi giải đấu di chuyển qua châu Mỹ và kết thúc ở Trung Đông. Intercity Istanbul Park có thể lại mưa cuối tuần, nhưng nó sẽ không làm cuộc chiến Hamilton và Verstappen “hạ nhiệt” … như bao chặng đua đã qua! Đón xem Turkish GP 2021sẽ diễn ra trong các ngày từ 8-10/10/2021. Giải đấu với vòng phân hạng và cuộc đua chính vào khung giờ 19h00 các ngày thứ 7 và chủ nhật.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, chặng Turkish GP: Cuộc đua danh hiệu trở lại đầy căng thẳng

(Tin đua xe F1) Khép lại cảm xúc lẫn lộn tại Russian GP, các tay đua sẽ tiếp tục có chuyến trở lại Istanbul Park kể từ...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN