Đua xe F1, chặng Styrian GP: Hamilton trở lại ấn tượng

(Tin thể thao, Tin F1) Không chỉ chứng tỏ được khả năng ở vòng chạy phân hạng, bước vào cuộc đua chính, Lewis Hamilton đã xuất sắc cán đích đầu tiên, để đoạt chức vô địch Styrian GP 2020, đánh dấu màn trở lại đầy ấn tượng của nhà ĐKVĐ sau chặng khởi đầu không như ý. Valtteri Bottas khép lại chặng đua với chiến thắng 1-2 cho Mercedes.

Video diễn biến cuộc đua Styrian GP:

Chiều chủ nhật, chặng đua thứ 2 tại trường đua Red Bull diễn ra trong điều kiện thời tiết tốt hơn rất nhiều so với chiều thứ 7, khi vòng phân hạng diễn ra. Nhiệt độ trường đua ở thời điểm chuẩn bị cuộc đua là 19ºC, và nhiệt độ mặt đường là 39ºC. 

Tình huống xuất phát tại Styrian GP 2020.

Tình huống xuất phát tại Styrian GP 2020.

Án phạt lùi 3 bậc trên vạch xuất phát của Leclerc/Ferrari chỉ làm thay đổi vị trí ngoài tốp 10, và tay đua Monaco xuất phát thứ 14. Tay đua Roman Grosjean phải xuất phát từ pit-lane sau khi đội đua đã phải can thiệp vào chiếc xe của tay đua này, sau khi vòng phân hạng diễn ra.

Về chiến thuật, nếu xuất phát với bộ lốp mềm (Soft), các tay đua có các sự lựa chọn: khoảng 30 vòng sau đó chuyển sang lốp cứng (Hard) – hoặc chạy 2stint đầu với Soft trong khoảng 50 vòng và chuyển sang lốp trung bình (Medium). Nếu dùng lốp Medium khi xuất phát, sẽ là khoảng 32 vòng chuyển sang lốp Soft, hoặc 27 vòng và chuyển sang lốp Hard.

Ở vạch xuất phát, đa số các tay đua lựa chọn bộ lốp Soft mới để bắt đầu chặng đua. Ngay khi đoàn đua xuất phát, Hamilton vẫn vững vàng ở ngôi đầu, Verstappen rất khó khăn nhưng may mắn vẫn duy trì hạng 2.

Ở phía sau, bộ đôi Ferrari va chạm với nhau khiến Vettel bị loại khỏi cuộc đua vì hư hỏng cánh gió sau, Leclerc cũng phải vào khu kỹ thuật thay cánh gió trước. Sự kiện này khiến xe an toàn (SC) phải xuất hiện trên đường đua đến hết vòng thứ 3.

Vòng 4, cuộc đua tiếp tục với tốp 5 lần lượt là: Hamilton, Verstappen, Sainz, Bottas và Albon. Đó cũng là thời điểm Ferrari chính thức rời khỏi cuộc chơi ở Styrian GP khi Leclerc bỏ cuộc vì sàn xe của tay đua này hư hỏng quá nặng. 

Ferrari rời cuộc chơi sau khi 2 tay đua của họ va chạm với nhau.

Ferrari rời cuộc chơi sau khi 2 tay đua của họ va chạm với nhau.

Bottas đã vượt qua Sainz để góp mặt trong tốp 3 tay đua dẫn đầu. Sau đó Albon tiếp tục vượt qua Sainz ở vòng 9 để lên hạng 4. Ở phía sau, bộ đôi Renault là Ocon và Ricciardo vững vàng hạng 6-7. Những vòng đua tiếp theo, không có quá nhiều sự kiện hấp dẫn trên đường chạy, khi mà bộ đôi Mercedes thay phiên nhau thiết lập fastest-lap, nhưng khoảng cách tốp 3 vẫn duy trì ở khoảng 2-3 giây giữa các tay đua.

Có chăng chỉ là sự cạnh tranh ở phía sau cho vị trí thứ 10, khi Norris của McLaren chiến đấu với bộ đôi  của Alpha Tauri là Gasly và Kvyat, và đến vòng 22 Norris đã thành công, tạm thời vươn lên hạng 10. Vòng 25, khi đang bị Bottas bám đuổi, Red Bull bất ngờ gọi Verstappen cho lần dừng pit-stop đầu tiên để chuyển sang lốp Medium và trở lại hạng 4.

Bộ đôi Racing Point có màn thể hiện xuất sắc ở nửa cuối chặng đua.

Bộ đôi Racing Point có màn thể hiện xuất sắc ở nửa cuối chặng đua.

Vòng 26, tay đua thứ 3 phải bỏ cuộc ở chặng đua này vì sự cố kỹ thuật, đó là Ocon của Renault. Mercedes đưa Hamilton pit-stop vòng 27 và trở lại khoảng 4 giây phía trước Verstappen. Rõ ràng đội đua Đức đang có 2 chiến thuật lốp khác biệt cho hai tay đua của họ, để đảm bảo chiến thắng, cho dù Red Bull có sử dụng bất cứ chiến thuật gì!

Vòng 34 và 36, lần lượt Bottas và Albon dừng pits để chuyển sang lốp Medium. Đây có lẽ là lần pit-stop duy nhất của hai tay đua này. Trong khi đó, qua team-radio, Hamilton nói lốp chặng này dường như mềm hơn, nên có thể tay đua này sẽ có thêm một lần thay lốp, tùy theo diễn biến chặng đua. 

Các vòng đua tiếp theo, các tay đua còn lại trong tốp 10 lần lượt dừng pits để chuyển sang bộ lốp mới, sẽ tạo ra nhưng pha cạnh tranh vị trí giữa McLaren và Renault. Vòng 52, Sergio Perez đang là tay đua sở hữu fastest-lap.

Khi hơn nửa chặng đua trôi qua, Hamilton đã tạo ra khoảng cách hơn 1 vòng đua với các tay đua ngoài tốp 10. Trong khoảng 30 vòng cuối, có lẽ tâm điểm nằm ở sự cạnh tranh vị trí thứ 2 giữa Verstappen và Bottas. Vì dù cho có race-pace rất tốt, nhưng khoảng cách giữa tay đua Red Bull và Hamilton vẫn không hề được thu hẹp.

Màn cạnh tranh cho vị trí thứ 5.

Màn cạnh tranh cho vị trí thứ 5.

Từ khoảng cách hơn 8 giây, đến vòng 45, Bottas đã thu hẹp còn hơn 7 giây. Perez có màn thể hiện rất tốt khi lần lượt vượt qua cả Sainz và đồng đội Stroll để vươn lên hạng 6. Có lẽ mục tiêu của tay đua Racing Point tiếp theo sẽ là tấn công Ricciardo ở phía trước, và tay đua Mexico đã thành công ở vòng 49 lên vị trí thứ 5. 

Đến vòng 55, khoảng cách giữa Perez và Albon ở phía trước đã được thu hẹp còn hơn 1 giây, cơ hội đoạt hạng 4 đang rộng mở với anh, được biết, thành tích tốt nhất của Perez tạo Áo chỉ là hạng 6 năm 2014.

Ở tốp đầu, Hamilton tạo khoảng cách với Verstappen hơn 7 giây, và Bottas ở phía sau tay đua này chỉ là 5,5 giây – hứa hẹn những vòng cuối hấp dẫn cho sự cạnh tranh hạng 2, khi mà cánh gió trước của tay đua Red Bull có dấu hiệu hư hại. 

Đến vòng 65, khoảng cách này được Bottas thu hẹp xuống còn 1,5 giây, chắc chắn 6 vòng đua còn lại gay cấn và đầy thách thức cho Verstappen.

Landon Noris là tay đua sở hữu fastest-lap ở vòng 65. Vòng 66, Bottas có màn so kè với đối thủ qua 3-4 góc cua liên tiếp nhưng tạm thời chưa thành công. Nhưng tay đua Hà Lan chỉ có thể cầm cự đến vòng tiếp theo, sau đó mất vị trí thứ 2 vào tay đối thủ. Kể từ thời điểm này Mercedes đang dẫn đầu cuộc đua ở vị trí 1-2.

Vòng 69 Hamilton thiết lập vòng chạy nhanh nhất, ngay lập tức Red Bull gọi Verstappen pit-stop để quyết đoạt fastest-lap từ Mercedes. Nhưng người đã thay lốp vòng trước đó, Sainz/McLaren mới là tay đua sở hữu vòng chạy tốt nhất tại lap thứ 70 với mốc thời gian 1 phút 05,619 giây.

Kết quả Styrian GP 2020

Kết quả Styrian GP 2020

Kết thúc 71 vòng chạy, Hamilton xuất sắc vô địch Styrian GP 2020, Bottas cán đích thứ 2 để tạo nên chiến thắng 1-2 cho Mercedes. Red Bull chiếm hạng 3-4 với Verstappen và Albon. Nhưng tâm điểm lại là cuộc cạnh tranh vị trí của tốp sau.

Perez/Racing Point sau khi cạnh tranh không thành công với Albon, đã bị hư hại cánh gió trước và mất vị trí cho Norris/McLaren, chỉ về đích hạng 6 trước đồng đội Stroll và Ricciardo/Renault. Về đích thứ 9 là Sainz/McLaren và Daniil Kvyat/Alpha Tauri chốt tốp 10.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1 - phân hạng Styrian GP 2020: Hamilton bản lĩnh đoạt pole trong mưa

Lewis Hamilton trong những lần chạy đầu tiên đã có kết quả không tốt nhưng vẫn kịp lấy lại bản lĩnh và kết thúc Q1...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN