Trận đấu nổi bật

madison-vs-irina-camelia
Mutua Madrid Open
Madison Keys
2
Irina-Camelia Begu
0
victoria-vs-tatjana
Mutua Madrid Open
Victoria Azarenka
2
Tatjana Maria
0
yoshihito-vs-felix
Mutua Madrid Open
Yoshihito Nishioka
1
Felix Auger-Aliassime
2
jelena-vs-jessica
Mutua Madrid Open
Jelena Ostapenko
2
Jessica Bouzas Maneiro
0
naomi-vs-liudmila
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
1
Liudmila Samsonova
1
richard-vs-lorenzo
Mutua Madrid Open
Richard Gasquet
0
Lorenzo Sonego
2
coco-vs-arantxa
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
-
Arantxa Rus
-
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
-
Rafael Nadal
-
iga-vs-xiyu
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
-
Xiyu Wang
-

Đua xe F1, British GP: “Ẩn số” Ferrari

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Silverstone được chờ đợi sẽ là nơi Red Bull kéo dài mạch thắng, hoặc Ferrari phản đòn sau nhiều chặng đua thất bại. Đây cũng có thể là nơi Mercedes trở lại để tạo ra màn cạnh tranh ở tốp đầu đoàn đua. Tất cả sẽ có tại British GP cuối tuần này.

Baku là nơi Mercedes thực sự gặp khó bởi cài đặt xe, để rồi những “chỉ thị kỹ thuật” của FIA ban hành ở Canada đã giúp họ rất nhiều. Tại Circuit Gilles Villeneuve những dấu hiệu tích cực đã đến với họ, cùng hạng 3-4 của hai tay đua.

Mercedes hy vọng có được kết quả tốt tại Silverstone.

Mercedes hy vọng có được kết quả tốt tại Silverstone.

Tất cả những điều đó hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội cạnh tranh với tốp đầu tại Silverstone cuối tuần, đặc tính đường đua này có nhiều nét tương đồng với Barcelona – nơi ít nhất đội đua Đức đã thể hiện như kỳ vọng.

Canada cho thấy chiếc W13 có tốc độ tốt, kiểm soát được sự xuống cấp lốp hợp lý. Mercedes có khả năng bước vào chặng Anh với gói nâng cấp cho 2 tay đua Anh quốc trên sân nhà. Dù lãnh đội không muốn kỳ vọng quá cao, nhưng có một thực tế rằng ở Silverstone là nơi mà họ có thể cạnh tranh cho chiến thắng đầu tiên của mùa 2022 nhất.

Mercedes nhiều năm theo đuổi triết lý thiết kế gầm thấp, kèm theo đó là hệ treo cứng. Quy chuẩn mùa này đòi hỏi gầm cao hơn, hệ thống treo cần linh hoạt hơn và đội đua không có được sự tối ưu này. Nên ở những dạng đường đua gập ghềnh họ bị hiện tượng nhún/nảy (porpoising) rất nhiều.

Đến Silverstone, với bề mặt đường tương đối phẳng, kèm theo các góc cua tốc độ cao – có tính tương đồng với Barcelona. Nên đội đua kỳ vọng họ sẽ có được kết quả tốt nhất có thể ở mùa này.

Tất cả những vấn đề mà “Mũi tên bạc” đang phải đối diện sẽ không thể giải quyết triệt để ở Anh cuối tuần này. Nhưng ít nhất nó đem lại những tín hiệu lạc quan cho người hâm mộ. Có thể họ đặt ra mục tiêu chiến thắng, nhưng thực tế nên đặt cửa đội đua sẽ có podium cuối tuần – dù sẽ là rất khó cho đội đua Đức.

Red Bull và Verstappen quyết thắng British GP.

Red Bull và Verstappen quyết thắng British GP.

Red Bull đang có phong độ rất ấn tượng với việc đoạt 6 chiến thắng liên tiếp, đồng thời sở hữu 7/9 lần thắng chặng. Ở thời điểm hiện tại trong mỗi chặng đua, có lẽ nên đặt niềm tin chiến thắng cho đội đua đến từ Áo. Dẫn trước đối thủ 76 điểm trên bảng tổng sắp đội đua, 2 tay đua của họ đang đỉnh bảng xếp hạng cá nhân – đó là lợi thế rất lớn sau hơn 1/3 mùa giải.

Rất thận trọng, lãnh đội Red Bull cho rằng tại Silverstone cuối tuần này Ferrari – sau những bất ổn sẽ trở thành chướng ngại lớn nhất cho tham vọng chiến thắng của bất kỳ đối thủ nào. Và sau màn thể hiện ở Canada thì Mercedes sẽ là một đối thủ (có thể) không thắng, nhưng là một nhân tố có thể làm thay đổi kết quả cuối cùng.

Mùa trước, Verstappen đứng trước cơ hội thắng rất lớn, nhưng tình huống va chạm đầy tranh cãi với Hamilton đã tước đi cơ hội thắng. Quan trọng hơn, khoảng cách điểm số rất lớn ở thời điểm đó họ tạo ra được đã gần như bị đối thủ bắt kịp sau chặng. Bò húc muốn đảm bảo chắc chắn không một kịch bản tương tự lại xảy ra.

Quyết tâm đoạt thắng chặng lần đầu tiên tại Silverstone kể từ 2012. Red Bull mong bộ đôi tay đua của mình sẽ hiện thực hóa bằng chiến thắng ở British GP cuối tuần này.

Không thể tiếp tục bị bỏ lại vì sự cố kỹ thuật, Ferrari buộc phải tiến lên phía trước.

Không thể tiếp tục bị bỏ lại vì sự cố kỹ thuật, Ferrari buộc phải tiến lên phía trước.

Ở một thái cực khác, Ferrari lại đang trong trạng thái chuyển hóa khả năng thắng chặng thành thất bại vì sự thiếu ổn định, độ bền động cơ, cũng như thất bại tồi tệ về mặt chiến thuật và đội ngũ kỹ thuật khi dừng pit – điển hình là cú dứng hơn 5 giây tại Canadian GP hơn 1 tuần trước khiến cho tay đua Leclerc mất đi cơ hội góp mặt trên podium, mặc dù tay đua này xuất phát hạng 19, cuối cùng chỉ có thể cán đích thứ 5 mà thôi.

Giờ đây, với động cơ mới trên một chiếc xe tỏ ra thích hợp với mọi dạng đường đua khác nhau. Ferrari nên có một sự tự tin vào chính mình, để hướng đến một chặng đua đầy thách thức tại Anh cuối tuần này. Bất chấp một thực tế rằng chiếc F1-75 đang có ưu thế trong ngày phân hạng thứ 7, nhưng đối thủ với chiếc RB18 mới là chiếc xe có tốc độ đua tốt nhất hiện tại.

Điều đội đua Ý cần nhất lúc này, ngoài việc tăng độ tin cậy cho động cơ, là việc cần có chiến thuật khôn ngoan để các tay lái của mình không gặp bất lợi sau mỗi lần dừng kỹ thuật và trở lại đường đua. Leclerc đã chỉ đoạt được 12 điểm trong 3 chặng mà tay lái người Monaco đoạt pole liên tiếp.

Còn Sainz vẫn đang đi tìm chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp – dù anh đã ở rất gần nó tại Gilles Villeneuve Circuit, nhưng Verstappen quá bản lĩnh để điều đó không thể xảy đến.

Chiếc F1-75 đang ổn, giờ đây đội Đỏ cần phải liều lĩnh đẩy cuộc đua tới hạn. Họ sẽ cần gói cập nhật phù hợp nhất cho Silverstone, các tay đua Leclerc và Sainz sẽ phải đua với tinh thần như “không còn gì để mất”, tối đa hóa những lợi thế mà họ có thể đạt được sau ngày phân hạng thành kết quả cuối cùng chiều chủ nhật.

Dù được đánh giá thấp hơn đối thủ, cơ hội thắng nhỏ hơn, Ferrari cần phải tạo nên bất ngờ để cuộc chiến cho danh hiệu cuối mùa không vượt quá tầm kiểm soát. Liệu đội đua Ý có thể thắng British GP, biến điều không thể thành có thể!?

Không chỉ Alpine đang ‘phả hơi nóng’ sau lưng McLaren …

Không chỉ Alpine đang ‘phả hơi nóng’ sau lưng McLaren …

Có những thời điểm, McLaren “một mình một ngựa’ ở vị trí thứ 4 đội đua mà không gặp bất kỳ sự cạnh tranh nào. Rồi Alpine (57 điểm) có màn thể hiện tốt ở 2 chặng đua tại Baku và Montreal cùng những điểm số giá trị, trong khi đối thủ trắng tay một chặng. Giờ đây chỉ 8 điểm kém hơn, rõ ràng đội đua Pháp có lý do để tin vào chính mình. Đặc biệt là tốc độ chiếc A522 mà Alonso có được trong 2 chặng vừa qua cho thấy họ thực sự có cơ hội vượt lên.

Đến Anh, Alpine dự kiến sẽ có bản cập nhật cho chiếc xe của mình với hy vọng cải thiện hiệu suất chiếc xe. Vấn đề của họ là cần tìm hiểu sâu gói cài đặt xe hiện tại, bởi ở chặng đua vừa qua tại Canada, họ chưa thực sự hiểu rõ tại sao chiếc xe có được hiệu suất tốt đến vậy trong ngày thứ 6, hay trong cơn mưa thứ 7, nhưng đến chủ nhật nó lại không có được tốc độ đúng như kỳ vọng. Mặt khác, trong cuộc đua vừa qua, chiếc xe của Alonso gặp vấn đề về năng lượng, may mắn là tay đua Tây Ban Nha vẫn có thể hoàn thành cuộc đua.

Tham vọng của Alpine cho chặng đua tại Anh là cạnh tranh trực tiếp với 2 đội đua mạnh là Mercedes và McLaren. Và thực tế, có lẽ Norris và Ricciardo là những đối thủ cạnh tranh chính!

… mà Alfa Romeo cũng là đối thủ tiềm tàng.

… mà Alfa Romeo cũng là đối thủ tiềm tàng.

Không chỉ Alpine, Alfa Romeo (51 điểm) cũng đã trở lại mạch ghi điểm thường xuyên hơn, thu hẹp đáng kể khoảng cách so với McLaren cách đây vài chặng. Vấn đề của họ là cần cải thiện vị trí xuất phát trong vòng phân hạng để đạt được lợi thế trong cuộc đua chính. Nếu vậy, sẽ là một thách thức lớn cho các đội đua nhóm giữa.

Để làm được điều này, đội đua đến từ Thụy Sĩ chắc chắn sẽ đem đến gói cập nhật ở Silverstone. Trong các chặng trước, đội đua gặp khó khăn về phụ tùng thay thế, nên thường xuyên chạy gói cài đặt xe cũ cho ngày thứ 6 nhằm đảm bảo không có sự cố kỹ thuật nào trong ngày thứ 7 – dẫn đến kết quả vòng loại kém.

Giờ đây họ sẽ chạy các ngày cuối tuần với cùng hiệu suất như nhau. Gói nâng cấp sẽ được tinh chỉnh sau từng phiên chạy thử để có được hiệu suất tối ưu. Ở British GP, Alfa Romeo được nhận định sẽ có màn so kè với McLaren và Alpine trong tốp giữa.

McLaren sau chặng đua khó khăn tại Canada và trắng tay, dự báo vẫn tiếp tục gặp khó cuối tuần này. Liệu đội đua có thể đem đến cho 2 tay lái một chiếc xe hiệu suất cao là câu hỏi chưa có lời đáp. Về Anh, nơi đặt trụ sở đội đua, đương nhiên ai cũng có mục tiêu.

Norris thừa hiểu không thể ngay lập tức khắc phục tất cả các hạn chế của chiếc MCL36, nhưng đua trên sân nhà khiến tay đua này tin rằng anh và đội đua có thể làm điều gì đó đem lại sự tích cực cho người hâm mộ đội đua. Một hoặc cả hai tay đua ghi điểm, dù không nhiều những cũng được coi là thành công của đội.

Ở cuối đoàn đua, sẽ là màn so kè giữa AlphaTauri và Aston Martin, nhưng có lẽ chỉ có giá trị về mặt thứ hạng giữa họ mà thôi, bởi rất khó cho các tay đua của 2 đội này có thể kiếm điểm nếu không có những sự cố biến động lớn trong suốt chặng đua.

Silverstone là nơi giống như Barcelona, nơi các đội đua thường áp dụng những gói nâng cấp cho chiếc xe cho vài chặng liên tiếp. Nên sự kỳ vọng cho những màn cạnh tranh đầy kịch tính là rất cao. Liệu chặng đua cuối tuần có trở thành cuộc chiến “Tam mã” hay vẫn là chuỗi thắng của Red Bull!? Đón xem British GP 2022, bắt đầu với phiên chạy thử nagỳ thứ 6, và vòng phân hạng lúc 21h00 thứ 7 ngày 02/7/2022.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, British GP: Nơi tốc độ giao thoa với lịch sử

Từ đường đua không nằm trên lịch kể từ năm 2019 tại Montreal tới 1đường đua gắn liền với F1 ngay cả trong đại dịch. Đây là trường đua lịch sử Silverstone, Vương quốc...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN