Trận đấu nổi bật

carlos-vs-grigor
Miami Open presented by Itau
Carlos Alcaraz
-
Grigor Dimitrov
-
elena-vs-victoria
Miami Open presented by Itau
Elena Rybakina
0
Victoria Azarenka
0
daniil-vs-jannik
Miami Open presented by Itau
Daniil Medvedev
-
Jannik Sinner
-

Đua xe F1, Abu Dhabi GP: Chờ cái kết hoành tráng cho năm 2019

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau 9 tháng tranh tài với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau và những lần đầu tiên, mùa giải F1 năm 2019 sẽ chính thức hạ màn vào cuối tuần này.

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất hay UAE (United Arab Emirates), là một quốc gia nằm ở vùng Tây Á, về phía Nam của bán đảo Ả Rập trên Vịnh Ba Tư. UAE tiếp giáp Oman về phía Đông và Saudi Arabia về phía Nam và có chung đường biên giới biển với Qatar và Iran phía Bắc.

Abu Dhabi – điểm đến nổi tiếng của giới thượng lưu

Abu Dhabi – điểm đến nổi tiếng của giới thượng lưu

Thủ đô Abu Dhabi là thành phố đông dân thứ 2 của UAE, sau Dubai, một thành phố nổi tiếng không kém với giới thượng lưu, nằm cách đó 140km. Nền kinh tế của UAE chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ, và riêng nguồn tài nguyên để khai thác, Abu Dhabi chiếm phần lớn trong số đó, 95% khối lượng dầu, và 92% khối lượng khí gas.

Vì thế, đây là thành phố giàu có nhất UAE về GDP, và GDP đầu người cũng đạt tới 50 ngàn USD. Ngoài ra, chính sách thuế ở đây cũng rất lý tưởng khi người dân địa phương, các công ty không thuộc ngành ngân hàng, dầu mỏ đều được miễn thuế.

Từ số tiền khổng lồ thu về được, thành phố chi mạnh tay cho các dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch sang trọng, phục vụ chủ yếu cho giới thượng lưu và những người nổi tiếng trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, họ còn “nối gót” Bahrain xây dựng lên trường đua xe hiện đại thứ 2 ở vùng đất Trung Đông, mang tên Yas Marina. Bóng đá và cricket là những môn thể thao được hâm mộ nhiều nhất tại UAE, tuy nhiên đua xe thể thao cũng có được sự nổi tiếng cần thiết để có được một vị trí vững chắc và mang lại chặng đua Abu Dhabi GP về cho thành phố này.

Đường hầm lối thoát pit-lane độc nhất

Đường hầm lối thoát pit-lane độc nhất

Abu Dhabi GP lần đầu được công bố tại Abu Dhabi F1 Festival diễn ra vào đầu năm 2007. Vào ngày 1/11/2009, chặng đua đầu tiên trong lịch sử đã được tổ chức tại trường đua Yas Marina, được thiết kế bởi Hermann Tilke. Trường đua được coi là hiện đại nhất thế giới ở thời điểm này khánh thành năm 2009 và chặng đua sắp tới sẽ đánh dấu mốc 10 năm tổ chức, cũng là lần đầu tiên một chặng đua F1 kéo sang tháng 12.

Thực tế, cấu trúc đường đua chạy vòng quanh bến du thuyền đã mang lại khung cảnh tuyệt vời cho người xem và sector 3 cũng ấn tượng không kém khi đi qua (và đi phía dưới) môt khách sạn sang trọng cạnh đó. Nhưng chi tiết nổi bật nhất đường đua Yas Marina chắc chắn là đường ra của pit-stop, được thiết kế đi từ bên phải đường chạy chui qua một đường hầm và lối thoát nằm ở bên trái đường đua.

Một yếu tố đáng chú ý khác là thời gian bắt đầu của cuộc đua ở thời điểm chạng vạng và kết thúc trong màn đêm hoàn toàn với sự xuất hiện của dàn đèn cao áp công suất lớn. Đây sẽ là một điều ảnh hưởng lớn tới không chỉ khả năng nhìn của các tay đua mà còn là một thử thách cho cả chiếc xe.

Cấu trúc đường đua Yas Marina

Cấu trúc đường đua Yas Marina

Việc bắt đầu khi xế chiều và kết thúc lúc trời tối khiến cho nhiệt độ đường đua giảm xuống, thậm chí là giảm mạnh trong điều kiện địa hình xung quanh là sa mạc. Nhiệt độ thay đổi lớn có thể ảnh hưởng tới cân bằng của xe và tất nhiên là cả khả năng vận hành của lốp, giảm hiệu năng khi không đạt được nhiệt độ tối ưu.

Mặt khác, thời gian đua nằm giữa chiều và tối khiến cho các đội đua không có nhiều thời gian để thử nghiệm xe trong điều kiện đua. Giống như tại Bahrain và Singapore, FP1 (thứ 6) và FP3 (thứ 7) đều diễn ra hoàn toàn vào ban ngày với nhiệt độ cao hơn, nên chỉ có đúng FP2 là lượt chạy 90 phút giúp các đội đua thực hiện mọi cài đặt trước khi bước vào vòng chạy phân hạng và cuộc đua chính ở điều kiện tương tự.

Chính vì thế, nếu như một tay lái mắc sai lầm và không thể tiếp tục tại FP2, họ sẽ gặp bất lợi rất lớn so với các đối thủ. Nhưng kể cả khi có một lượt chạy ‘trơn tru’, các đội cũng sẽ có ít dữ liệu để phân tích hơn so với thường lệ, điều thường mang lại tính khó lường và những cuộc đua hấp dẫn.

Lựa chọn lốp của các tay đua

Lựa chọn lốp của các tay đua

Trường đua Yas Marina có chiều dài 5,554km, với 21 khúc cua với hướng chạy ngược chiều kim đồng hồ. Cuộc đua tại đây diễn ra trong 55 vòng chạy, tổng quãng đường là 305,355 km. Kỷ lục 1 vòng đua ở Yas Marina được thiết lập từ năm đầu tiên tổ chức với thành tích 1 phút 40,279 của Sebastian Vettel (Red Bull) còn kỷ lục pole do nhà vô địch Lewis Hamilton hoàn thành được cách đây 12 tháng – 1 phút 34,794.

Đường đua có 2 vùng cho phép sử dụng hệ thống DRS, về cơ bản là nằm liên tiếp nhau. Vùng thứ nhất là ở đoạn thẳng dài hơn 1,2km giữa cua 7-8, với điểm xác định ở trước hairpin (cua chữ U) cua 7 còn vùng thứ 2 nằm giữa cua 10-11 với điểm xác định ở sau cua 9. Với 2 vị trí xác định DRS riêng biệt cho 2 vùng, những cuộc đua song mã sẽ có thể kéo dài từ cua 7 mãi đến cua 14 trên đường đua.

Tuy nhiên sau đó là sector 3, một đoạn đường đòi hỏi tính kỹ thuật cùng khả năng khí động học của chiếc xe. Ngoài ra, các tay đua cũng phải cẩn trọng với cua 19, nơi có rào chắn rất gần giới hạn đường chạy, giống với Singapore hay Canada.

Về lựa chọn lốp chặng này, Pirelli mang tới ba loại lốp mềm nhất C3 – Hard viền trắng, C4 – Medium viền vàng, và C5 – Soft viền đỏ. Với điều kiện thời tiết mát mẻ của buổi chiều tối, các đội đua có lựa chọn lốp ‘cứng’ hơn thường lệ. Red Bull, Toro Rosso và Williams là 3 đội duy nhất chọn 9 bộ Soft, 2-3 bộ Medium và 1-2 bộ Hard, còn lại đều chỉ chọn 8 bộ Soft và 3-4 bộ Medium.

Một cái kết hấp dẫn đang được chờ đợi tại Abu Dhabi

Một cái kết hấp dẫn đang được chờ đợi tại Abu Dhabi

Dù danh hiệu cá nhân và đội đua đều đã được xác định nhưng vẫn còn những cuộc cạnh tranh thứ hạng căng thẳng ở nhóm giữa mà có thể đem lại cho đội xếp trên một khoản tiền thưởng lớn và quý giá hơn. McLaren-Renault đã chắc chắn giành hạng 4 với khoảng cách 49 điểm so với đội phía sau.

Trong khi đội đua hạng 4 năm ngoái là Renault lại đang có nguy cơ không thể nằm trong top 5 mùa này. Họ đang có 91 điểm trong khi với chiến công đạt được tại Interlagos, Toro Rosso ở hạng 6 rút ngắn khoảng cách chỉ còn 8 điểm. Racing Point dù trên lý thuyết vẫn còn khả năng vươn lên thứ 6 nhưng họ sẽ phải quan tâm tới Alfa Romeo phía sau với chỉ 10 điểm ít hơn.

Còn trên BXH cá nhân, chiến thắng tại Brazil vừa qua đã giúp Max Verstappen có cơ hội lớn kết thúc năm với thứ hạng 3 với lợi thế 11 điểm bước vào Abu Dhabi, trong khi bộ đôi của Ferrari trắng tay và gặp bất lợi lớn với trường đua thiên về kỹ thuật này.

Chặng đua Abu Dhabi GP 2019 diễn ra ngày 29/11 đến 01/12 tới, bắt đầu từ 16h ngày thứ 6 với FP1, lượt chạy phân hạng và cuộc đua chính lần lượt diễn ra vào 20h ngày thứ 7 và Chủ nhật, trực tiếp trên hệ thống FOX Sports Asia.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1: “Bò húc” mở tiệc ăn mừng kép, Honda cũng được “thơm lây”

Max Verstappen đã mang về một món quà không thể tuyệt vời hơn cho Red Bull

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN