Đua xe F1, Abu Dhabi GP: Chào đón 10 ‘tân binh’, Ferrari tiếp tục buồn vui lẫn lộn

(Tin thể thao - Tin F1) Chặng đua cuối cùng của mùa giải đã khởi tranh vào chiều thứ 6 với sự góp mặt của rất nhiều gương mặt trẻ.

FP1: Russell thể hiện tốt trước mắt các “đàn em”

Theo quy định của F1, các đội đua trong một mùa giải phải trao cơ hội cho các tay đua ‘tân binh’ – được định nghĩa là những người thi đấu không quá 2 GP trong sự nghiệp – tại 2 lượt chạy FP1. Ngoại trừ AlphaTauri, cả 9 đội đua còn lại chờ đến chặng đua cuối cùng ở Yas Marina để hoàn thành yêu cầu đó.

10 tay đua ‘tân binh’ tham dự FP1 tại Abu Dhabi

10 tay đua ‘tân binh’ tham dự FP1 tại Abu Dhabi

Cả hai tay đua chính của Red Bull đều ngồi ngoài tại FP1 (điều hiếm khi xảy ra), nhường chỗ cho nhà vô địch Formula E mùa giải 2022/23 vừa qua – Jake Dennis (Anh) có cuối tuần đầu tiên tại F1, cùng với tay đua F2 Isack Hadjar, người đã chạy cho AlphaTauri tại Mexico. Tay đua dự bị Robert Shwartzman có thêm một lượt chạy với Scuderia Ferrari, còn ứng cử viên vô địch F2, Frederik Vesti tham dự cho Mercedes. Một ngôi sao của F2 khác, Jack Doohan tiếp tục tham dự cho Alpine còn tay lái IndyCar Pato O’Ward có những bước chuẩn bị trước khi nhận nhiệm vụ dự bị ở McLaren năm 2024.

Tân binh F2 Oliver Bearman được trao thêm một cơ hội tại Haas cùng với ứng viên vô địch F2 Theo Pourchaire tại Alfa Romeo. Hai cái tên cuối cùng là Felipe Drugovich (dự bị cho Aston Martin) và Zak O’Sullivan (đương kim á quân F3 và là tay lái học viện Williams). Do sự khác biệt về kinh nghiệm của các tay đua nên rất nhiều chương trình thử nghiệm đã được triển khai xuyên suốt 60 phút của FP1.

Tình huống suýt va chạm giữa Sargeant và Doohan

Tình huống suýt va chạm giữa Sargeant và Doohan

Lượt chạy cũng đã chứng kiến không ít tình huống phanh khóa bánh, trượt xe, chạy ra khỏi đường đua khi các tay đua cố gắng thích nghi và đặt ‘niềm tin’ vào chiếc xe. Nhờ vậy, thành tích càng về cuối đã được cải thiện rõ rệt. Vị trí P1 của lượt chạy thuộc về George Russell (Mercedes) với thành tích 1 phút 26,072s trên lốp Soft, nhanh hơn gần 0,3s so với người xếp thứ 2, cũng là tân binh nhanh nhất, Felipe Drugovich (Aston Martin).

Daniel Ricciardo (AlphaTauri) và Valtteri Bottas (Alfa Romeo) lần lượt đứng hạng 3 và 4. Tay lái thứ 2 của Aston Martin, Lance Stroll là cái tên cuối cùng ở top 5, theo sau là Oscar Piastri (McLaren). Bộ đôi của Ferrari, Carlos Sainz và Shwartzman xếp ở hai vị trí kế tiếp. Tay lái người Nga thể hiện ấn tượng khi chỉ kém Sainz 0,027s bất chấp tình huống “hú vía” ở cua 3 trong những phút cuối.

Drugovich xuất sắc xếp thứ 2 tại FP1

Drugovich xuất sắc xếp thứ 2 tại FP1

Pierre Gasly (Alpine) và Yuki Tsunoda (AlphaTauri) là hai tay lái còn lại trong top 10. Logan Sargeant (P11) và Doohan (P13) là hai nhân vật chính trong sự cố đáng chú ý nhất FP1 ở cua cuối khi Doohan lao đến với tốc độ cao và phản ứng rất nhanh để có thể tránh được chiếc Williams đang chạy trên racing line.

Kevin Magnussen (P19) là tay đua chính có thứ hạng thấp nhất trong khi Zak O’Sullivan hoàn thành nhiều vòng đua nhất (28 vòng). Top 20 ở FP1 chỉ hơn kém nhau 1,497s, một kết quả bất ngờ trong một lượt chạy có tới 10 ‘tân binh’.

FP2: Sainz tiếp tục gặp tai nạn, lượt chạy gián đoạn bởi 2 cờ đỏ

Sainz gặp tai nạn thứ 2 trong vòng 8 ngày

Sainz gặp tai nạn thứ 2 trong vòng 8 ngày

Lượt chạy thứ 2 trong ngày với điều kiện tương đồng với lượt chạy phân hạng và cuộc đua chính đón chào sự trở lại của 20 tay đua chính của mùa giải 2023. Max Verstappen và Lewis Hamilton dẫn đầu nhóm 10 tay đua có vòng chạy đầu tiên ở Yas Marina cuối tuần này, cùng Leclerc, Chu Quan Vũ, Esteban Ocon, Lando Norris, Sergio Perez, Nico Hulkenberg, Alex Albon, và Fernando Alonso.

Dù vậy, lượt chạy bị tạm dừng cờ đỏ sớm ở phút thứ 9 khi Sainz có tuần thứ 2 liên tiếp gặp tai nạn ở ngày thử nghiệm. Chiếc Ferrari đâm vào rào chắn ở cua 3 với nguyên nhân mà Sainz báo qua team radio là do phần đường gồ ghề và khí thải từ xe phía trước của Ricciardo.

Tình huống của Hulkenberg dẫn đến cờ đỏ thứ 2

Tình huống của Hulkenberg dẫn đến cờ đỏ thứ 2

Các nhân viên đường đua mất 25 phút để sửa lại rào chắn khiến 19 tay đua còn lại chỉ còn 26 phút để thu thập dữ liệu cho hai ngày đua phía trước. Tuy nhiên, chỉ vài khoảnh khắc sau, chiếc Haas của Nico Hulkenberg gặp tai nạn khi vừa qua cua 1 và đâm vào tường chắn khiến anh phải dừng trên đường đua. Cờ đỏ lần thứ 2 xuất hiện và lấy đi của các tay đua thêm 10 phút nữa.

Không khí khẩn trương được thể hiện trong 16 phút cuối cùng, khi Verstappen một lần nữa “lách” trên con đường pit-lane chật hẹp để vượt qua các chiếc xe chạy chậm phía trước. Các đội đua tất nhiên là sẽ tập trung vào vòng chạy phân hạng thay vì lấy dữ liệu long-run.

Pit-lane tiếp tục hỗn loạn

Pit-lane tiếp tục hỗn loạn

Cuối cùng, Leclerc là người có thành tích tốt nhất, 1 phút 24,809s trong khi Norris xếp thứ 2 và chậm hơn chỉ 0,043s. Verstappen cải thiện ở vòng thứ 2 để vươn lên top 3, 0,173s so với tay lái Ferrari. Bottas có lượt chạy thứ 2 liên tiếp xếp thứ 4, kết quả ấn tượng của tay lái #77, theo sau là tay lái thứ 2 của Red Bull, Sergio Perez.

Russell cải thiện gần 1 giây so với FP1 nhưng chỉ đứng hạng 6, tiếp đến là chiếc xe thứ 2 của nhà Alfa Romeo, hứa hẹn một chặng đua khả quan cho đội đua này. Hamilton có lượt chạy khá hỗn độn nhưng anh vẫn có thể xếp thứ 8, ngay trên Gasly và Piastri, hai cái tên còn lại của top 10.

Kết quả chi tiết hai phiên chạy ngày thứ 6 chặng Abu Dhabi GP 2023:

FP1

Đua xe F1, Abu Dhabi GP: Chào đón 10 ‘tân binh’, Ferrari tiếp tục buồn vui lẫn lộn - 7

FP2

Đua xe F1, Abu Dhabi GP: Chào đón 10 ‘tân binh’, Ferrari tiếp tục buồn vui lẫn lộn - 8

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Abu Dhabi GP: Cao trào cuộc đua ‘về nhì’

(Tin đua xe F1) Mùa giải 2023 đã đi tới hồi kết, và đây sẽ là cơ hội sau cuối để có thể thay đổi trật tự xếp hạng cuối cùng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN