2018 – Châu Âu dẫn đầu kỷ lục Startup công nghệ

Các dự án khởi nghiệp tại Châu Âu đang thách thức Thung lũng Silicon trên lĩnh vực công nghệ.

Theo báo cáo từ Tập đoàn đầu tư công nghệ Atomico, số lượng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Châu Âu hiện nay đang gấp đôi Mỹ. Đồng thời các công ty công nghệ đến từ Châu Âu hoạt động hiệu quả hơn các đối thủ đến từ Mỹ.

Theo nghiên cứu công bố tại hội thảo công nghệ ở Helsinki, Phần Lan, các nhà đầu tư có thể thu về một mùa bội thu từ các dự án khởi nghiệp đến từ Châu Âu. Trích xuất dữ liệu từ Sàn giao dịch chứng khoán London cho thấy, 69 công ty công nghệ đã phát hành cổ phiếu tại Châu Âu tính đến thời điểm cuối năm 2018, so với con số 28 tại Mỹ.

2018 – Châu Âu dẫn đầu kỷ lục Startup công nghệ - 1

Biểu đồ phát hành cổ phiếu lần đâu ra công chúng (IPO) theo khu vực (màu xanh là Châu Âu, màu vàng là Mỹ) (Nguồn: CNBC)

Ngoài ra, các công ty công nghệ Châu Âu lên sàn vào năm 2018 có cổ phiếu tăng trung bình 222%, cao hơn mức trung bình 42% của các Startup công nghệ Mỹ.  “Năm 2018 sẽ đánh dấu mức tăng trưởng đáng kinh ngạc đối với hệ sinh thái công nghệ Châu Âu”, Tom Wehmeier, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Atomico, nhận xét.

Báo cáo hàng năm dựa trên khảo sát từ 5000 người trên khắp Châu Âu đã tiết lộ lý do châu lục này vượt qua Mỹ trên cuộc đua tại thị trường IPO. Theo đó, các sàn chứng khoán châu Âu luôn hỗ trợ nhiều hơn cho các công ty nhỏ muốn niêm yết. 62 trong số 69 công ty công nghệ Châu Âu thực hiện IPO có vốn hóa thị trường dưới 1 tỷ USD (tương đương hơn 23 nghìn tỷ VND).

Các doanh nghiệp “kỳ lân” của Châu Âu

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh số lượng các công ty “kỳ lân” - các công ty trị giá hơn 1 tỷ USD - của châu Âu ngày càng tăng, hiện đã có thêm 17 “kỳ lân” mới ở châu Âu trong năm nay, gấp đôi số lượng so với năm ngoái. Trong số đó, nổi bật là các công ty công nghệ tài chính của Anh, Revolut and Monzo và Startup xe gọi Taxify của Estonia. Wehmeier cho rằng thành công của Spotify đã giúp vị thế “kỳ lân” của Châu Âu được nâng tầm lên một vị thế nổi bật hơn. Spotify đã niêm yết trên sàn chứng khoán New York với số vốn đạt 26 tỷ USD, số vốn niêm yếu cao nhất từng được ghi nhận.

2018 – Châu Âu dẫn đầu kỷ lục Startup công nghệ - 2

Startup công nghệ tài chính nở rộ tại Châu Âu (Nguồn: CNBC)

“Có rất nhiều ý kiến nói rằng các doanh nghiệp công nghệ Châu Âu không thể cạnh tranh trên trường quốc tế, và Spotify đã cho thấy rằng, bạn vẫn có thể đứng đầu nếu chịu nghĩ lớn làm lớn.”, Wehmeier nói.

Đầu tư đạt kỉ lục

Atomico ước tính số vốn kỷ lục 23 tỷ USD sẽ được đầu tư vào lĩnh vực công nghệ của châu Âu vào năm 2018, tăng 5 tỷ USD so với 2013. Wehmeier nói rằng châu Âu đang chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng các giao dịch tài trợ vốn bên cạnh các khoản tiền đầu tư.

Nguồn vốn hàng đầu chảy vào châu Âu đến từ Trung Quốc, với số vốn hơn 1 tỷ USD tài trợ cho các Startup công nghệ của châu Âu trong năm 2018. Trung Quốc đang ngày càng mở rộng dấu ấn của mình ở châu Âu khi các quốc gia khác như Hoa Kỳ đã áp dụng các chính sách hạn chế hơn về thương mại và an ninh.

“Khối lượng đầu tư từ các nhà đầu tư châu Á trong hệ sinh thái công nghệ châu Âu đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây”, báo cáo của Atomico cho hay.

Tỷ phú Mỹ: Đừng mua ô tô, hãy làm điều này!

Bạn đang nghĩ về việc tậu một chiếc ô tô? Hãy khoan, tỷ phú Mỹ Kevin O’Leary, chuyên gia tài chính cá nhân, ngôi sao chương...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Theo Huy Nguyễn (CNBC) ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN