90.000 nghìn bác sĩ, 16.000 sinh viên được huy động chống dịch Covid-19

Sự kiện: Tin tức COVID-19

Ngoài 90.000 bác sĩ, Bộ Y tế sẽ huy động 16.000 sinh viên năm cuối các trường y, dược và 26.000 điều dưỡng để chuẩn bị cho giai đoạn tới trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã huy động 90.000 bác sĩ, 125.000 điều dưỡng cả nước đã được điều động sẵn sàng tham gia chống dịch.

Để chuẩn bị cho giai đoạn tới trong công tác chống dịch, Bộ dự kiến huy động thêm khoảng 16.000 sinh viên năm cuối trường y, dược và khoảng 26.000 điều dưỡng. Bộ sẽ tập huấn cho các sinh viên về việc lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly…

Tại Hà Nội, theo Sở Y tế Hà Nội, các cơ sở khám, chữa bệnh luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống ở mức cao nhất.

6 bệnh viện mũi nhọn là Bắc Thăng Long, Đống Đa, Thanh Nhàn, Đức Giang, Xanh Pôn, Hà Đông có phương án chuẩn bị 1.000 giường bệnh, đáp ứng đầy đủ cơ số thuốc, trang bị, vật tư tiêu hao, tổ chức diễn tập sẵn sàng kích hoạt khi có tình huống ca bệnh xảy ra.

90.000 nghìn bác sĩ, 16.000 sinh viên được huy động chống dịch Covid-19 - 1

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã thành lập 5 đội phản ứng nhanh thường trực 24/24 giờ, tổ chức xuống thực địa để triển khai các biện pháp khoanh vùng, điều tra, xử lý ổ dịch, lấy mẫu bệnh phẩm tất cả trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để làm xét nghiệm.

Về vấn đề nhân lực hỗ trợ, Chủ tịch UBND.TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị tập huấn sinh viên Học viện Quân Y, Đại học Y và các trường y trên địa bàn tham gia hỗ trợ cho y tế dự phòng điều tra, xác minh các mối liên quan với bệnh nhân, hỗ trợ lấy mẫu….

Hà Nội cũng chuẩn bị lên phương án về cơ sở cách ly để chuẩn bị cho tình huống dịch trong thời gian tới. Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đến nay, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tiếp nhận gần 1.000 công dân tại sân bay Nội Bài.

Thời gian tới, Bộ Tư lệnh sẵn sàng tiếp nhận thêm công dân trở về từ các quốc gia có vùng dịch là khoảng 900 công dân. Các giai đoạn tiếp theo (khi số công dân giai đoạn trước hết thời gian cách ly) thì có thể tiếp nhận thêm khoảng 700 công dân nữa.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trong trường hợp học sinh, sinh viên du học về đông, thành phố dự kiến thêm một số cơ sở để cách ly tập trung như khu cho nhà ở SV tại Tứ Hiệp Hoàng Mai được 2000 người, hiện sinh viên đang nghỉ, một số trường dạy nghề ở Phú Xuyên, Sơn Tây, Chương Mỹ, Mê Linh, Sóc Sơn….

Trường hợp dương tính thì đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cách ly, điều trị. Vì thế, người dân yên tâm, những cơ sở trên chỉ cách ly phòng ngừa chứ không phải cách ly ca bệnh.

TP cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội Khẩn trương chuẩn bị thêm các cơ sở cách ly ngoài cơ sở cách ly của quân đội, công an; đảm bảo đáp ứng đủ các trang thiết bị, vật tư y tế cho các cơ sở y tế và tại các cơ sở cách ly tập trung. Đề xuất việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế đảm bảo đủ theo diễn biến tình hình dịch với cấp độ 3 (1.000 trường hợp mắc).

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Nguồn: [Link nguồn]

3 nguy cơ lây lan dịch Covid-19 tại Hà Nội

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, hiện nay, thành phố có 3 nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Diệu Thu ([Tên nguồn])
Tin tức COVID-19 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN