Shipper mùa dịch Covid-19: Thực hư việc thu nhập vài triệu đồng/ngày

Nắng nóng đỉnh điểm cùng với dịch Covid-19 phức tạp, nhu cầu mua hàng online và giao nhận hàng hóa tăng vọt. Ai cũng nghĩ rằng, đây là cơ hội “hái ra tiền” của shipper, họ có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày. Thế nhưng, thu nhập của họ có cao như lời đồn?

Gần 2 tuần qua, nắng nóng đỉnh điểm cùng với khuyến cáo hạn chế tập trung đông người để chống dịch, mọi người hạn chế ra đường, hàng loạt cửa hàng ăn uống phải tạm dừng hoạt động chuyển sang hình thức bán mang về… đồng nghĩa với công việc của người giao hàng (shipper) trở nên bận rộn hơn.

Shipper mưu sinh giữa thời tiết nắng nóng của Hà Nội.

Shipper mưu sinh giữa thời tiết nắng nóng của Hà Nội.

Đứng xếp hàng chờ trước quán chè tại đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội), anh Nguyễn Kiên, shipper cho một đơn vị giao nhận hàng hóa cho biết, nắng nóng đỉnh điểm, có ngày mặt đường lên tới 50 độ C, ai cũng muốn ngồi trong phòng lạnh, chỉ có cánh shipper là chạy “thục mạng” ngoài đường để “kiếm cơm”.

“Cửa hàng bán đồ ăn phải tạm đóng cửa, khách đặt hàng thì chúng tôi phải đứng xếp hàng thay cho khách, thanh toán rồi lại giao tận nhà của khách. Ngay cả giao hàng hay chở khách cũng thế. Được 100.000 đồng thì chiết khấu lại cho công ty gần 30.000 đồng rồi”, anh Kiên cho hay.

Nắng nóng, shipper dừng chân nghỉ tạm ở bóng cây ven đường.

Nắng nóng, shipper dừng chân nghỉ tạm ở bóng cây ven đường.

Anh Kiên cho biết, nắng nóng, thời gian chờ đợi lâu, nếu chạy cật lực từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối cũng chỉ được khoảng 20 đơn/ngày. Nhiều lúc nắng quá, anh phải dừng tạm ở gốc cây nghỉ cho “hồi sức” rồi mới đi tiếp. Cũng có ngày, làm đến 3-4 giờ chiều là phải về vì quá mệt.

Làm cật lực, vất vả dưới cái nắng như thiêu như đốt nhưng mỗi ngày làm việc, sau khi trừ xăng xe, điện thoại, ăn trưa thì chỉ còn khoảng 300-400.000 đồng/ngày. Chưa kể phải thay dầu máy định kỳ hay xe hỏng phải đi sửa chữa, bảo dưỡng.

“Ai cũng nghĩ shipper mùa này hái ra tiền nhưng thực sự không nhiều như họ nghĩ đâu. Dù sao, giữa thời buổi khó khăn như bây giờ, có một công việc tự do, thoải mái thời gian lại có thu nhập “nóng” từng ngày cũng là may rồi”, anh Kiên thở dài.

Công việc của shipper khá vất vả nhưng lại tự do, thoải mái thời gian và có thu nhập ổn định hàng ngày.

Công việc của shipper khá vất vả nhưng lại tự do, thoải mái thời gian và có thu nhập ổn định hàng ngày.

Hơn 12 giờ trưa, anh Ngô Văn Quyền vẫn cặm cụi xếp từng gói hàng xuống vỉa hè, tay cầm chai nước tu ừng ực. Anh Quyền cho biết, nhiều khách khó tính không nhận hàng vào giữa trưa nên anh tận dụng thời gian này để xếp lại đơn theo cung đường.

Để tiết kiệm và thuận tiện trong việc di chuyển, nước uống cũng được anh chuẩn bị sẵn từ nhà, cho vào chai nhựa rồi treo lủng lẳng bên thành xe. Khi nào khát, chỉ cần tấp vào vệ đường, tu một hơi rồi đi tiếp.

Nhiều shipper phải mang hàng nặng, cồng kềnh lại phải di chuyển giữa trời nắng nóng.

Nhiều shipper phải mang hàng nặng, cồng kềnh lại phải di chuyển giữa trời nắng nóng.

“Mỗi đơn hàng lấy thành công chúng tôi chỉ được 4.000 đồng, giao thành công chỉ được 7.000 đồng. Ngày nào cũng nhặt từng nghìn lẻ nên nhiều khi khách hàng “bo” cho vài nghìn đồng cũng vui. Mỗi ngày, cố lắm cũng chỉ làm được 300.000 đồng thôi, lấy đâu ra cả triệu đồng như mọi người nói”, anh Quyền thở dài.

Theo anh Quyền, không phải người trong nghề nên nhiều người không hiểu, cứ nghĩ shipper có thu nhập cao lắm. Vì thế, nhiều người làm ngành nghề khác khi thất nghiệp cũng chuyển sang làm shipper tạm thời để kiếm thêm thu nhập. Bởi vậy, miếng bánh bị chia nhỏ cho nhiều người, nghề shipper cũng có sự cạnh tranh cao, thu nhập không được như trước đây.

Nguồn: [Link nguồn]

Người lao động bịt kín như ninja, chống chọi với trời nắng 40 độ C

Hà Nội bắt đầu vào đợt nắng nóng cao điểm, nhiệt độ ngoài trời lúc giữa trưa lên tới gần 40 độ C. Nhiều người...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hồng Cảnh ([Tên nguồn])
Kinh tế "kháng sốc" COVID-19 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN