Ô tô nhập khẩu vẫn khan hàng, nhiều xe ký chờ từ 9 tháng đến 1 năm

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Khủng hoảng thiếu hụt linh kiện khiến sản lượng xe nhập về Việt Nam không đạt như kỳ vọng. Hiện, các xe ở nhóm xe lắp ráp trong nước có thể giao ngay cho khách, nhưng nhiều xe nhập khẩu dù khách đã đặt trước cả vài tháng vẫn chưa có xe, thậm chí có xe được hẹn tới đầu 2023.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong nhiều tháng trở lại đây, thị trường ô tô thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu hụt nhiều mẫu xe, không đáp ứng đủ nhu cầu, nhất là những mẫu xe ăn khách và thuộc các dòng xe nhập khẩu. 

Anh Hải (Vũng Tàu) – một khách hàng đã đặt cọc mua xe Porche cho hay, thời điểm anh đặt cọc xe là tháng 3/2022, khi đó đại lý hẹn tháng 8/2022 giao xe. Tuy nhiên, mới đây phía đại lý thông báo thời gian giao xe sẽ lùi thêm 02 tháng (dự kiến vào tháng 10/2022). Được biết, tính tới thời điểm hiện tại, tất cả khách hàng mua xe của hãng này đều đang ký chờ từ 9 tháng đến 1 năm.

Dòng xe Explorer Limited 2022 hiện tại dù đã có xe nhưng lượng xe cũng không nhiều

Dòng xe Explorer Limited 2022 hiện tại dù đã có xe nhưng lượng xe cũng không nhiều

Khảo sát tại một số đại lý của hãng Ford tại Hà Nội, dòng xe Explorer Limited 2022 phiên bản giới bạn mới nhất thời điểm này dù đã có xe nhưng lượng xe cũng không nhiều, khách hàng mua vẫn phải chờ.

Anh Nguyễn Nam Phong, tư vấn bán hàng tại đại lý trên đường Giải Phóng cho hay, tuy không còn khan hàng như trước nhưng đa số khách mua Explorer Limited 2022 vẫn phải chờ. Tháng trước, đại lý không có xe, tháng 7 có xe nhưng có lẽ cuối tháng xe mới về để kịp giao khách và mỗi đại lý cũng chỉ có 1 tới 2 xe.

Với Everest, mẫu xe mới ra mắt hôm 1/7, nhưng theo anh Phong thời điểm giao xe dự kiến vào nửa cuối tháng 8.

Tương tự, mẫu Seltos và Sonet của Kia, hiện khách mua ký chờ 2-3 tháng mới có xe giao. Đại lý dự kiến sau tháng 8 nguồn cung mới ổn định trở lại. Các sản phẩm khác có thể giao sau khoảng 2-3 tuần đặt hàng từ bây giờ.

Nhiều dòng xe sang của Mercedes cũng phải ký chờ từ 3 tháng tới hơn 1 năm

Nhiều dòng xe sang của Mercedes cũng phải ký chờ từ 3 tháng tới hơn 1 năm

Tại đại lý của Mercedes, các dòng xe sang của Mercedes như GLE , GLS hay S-class mới đang phải ký chờ từ 3 tháng, hơn một năm cho một số phiên bản Maybach, một số mẫu xe như V-class không có thời gian xe về cụ thể. Hai dòng lắp ráp còn lại là E-class và GLC đang khan hàng, khách đợi 1-2 tháng để nhận xe. 

Tùy vào lượng tùy chọn và màu xe, thời gian chờ đợi có thể lâu hơn. Nhiều đại lý vẫn nhận cọc của khách nhưng thêm thông tin xe khan hàng do thiếu chip, khó xác định chính xác ngày giao.

Theo giới chuyên môn, ngành ôtô toàn cầu vẫn gặp khó khăn về chuỗi sản xuất và nguyên vật liệu

Theo giới chuyên môn, ngành ôtô toàn cầu vẫn gặp khó khăn về chuỗi sản xuất và nguyên vật liệu

Ông Trần Tấn Trung - tổng giám đốc nhà phân phối xe Audi tại thị trường Việt Nam - cho biết hiện nay ngành ôtô toàn cầu gặp khó khăn về chuỗi sản xuất và nguyên vật liệu, khiến lượng xe Audi chính hãng được phân bổ cho Việt Nam bị giới hạn nhất định. 

Audi là thương hiệu đang được nhiều khách hàng chọn lựa với doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh. Ông Trung cho hay đã làm việc với nhà máy để tìm cách ưu tiên số lượng xe cho thị trường Việt Nam. Lấy ví dụ mẫu Audi A8L vừa được ra mắt với giá tham khảo khoảng 6 tỉ đồng/chiếc nhưng 75% số lượng xe đã được khách đặt cọc mua, chờ ngày nhận xe. 

Theo đại lý, các dòng xe sang hiện khan hàng vì các nhà máy ở nước ngoài ưu tiên trả đơn hàng cho những thị trường lớn như Mỹ hay châu Âu.

Hãng xe VinFast, do gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện, số lượng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đến tay khách hàng trong tháng 6 cũng không cao như kỳ vọng. 

Nhiều đại lý của VinFast đầu tháng 7 dừng nhận đặt hàng hai mẫu xe này. Với đơn hàng đã "chốt cọc" trước đó sẽ được hãng bàn giao trong thời gian tới trước khi chính thức đóng dây chuyền sản xuất xe xăng.

Dù thị trường rơi vào tình trạng khan hàng, chờ mua 3-6 tháng mới có xe giao nhưng các hãng vẫn dồn dập tung ra nhiều mẫu mới trong tháng 7. Chẳng hạn, Ford Việt Nam chào hàng mẫu Everest 2023 với mức giá dao động từ 1,099 - 1,4 tỉ đồng/chiếc; SUV 7 chỗ của Isuzu đã về Việt Nam với giá dự kiến 800 - 1,1 tỉ đồng/chiếc; Audi A8L giá 6 tỉ đồng/chiếc...

Nguồn: [Link nguồn]

Hết thời 50 tỷ mua được 5 kie, lan đột biến giờ 500 nghìn 5 kie người mua vẫn chê đắt

Ế ẩm, không có người mua nên thay vì bán buôn số lượng lớn, thì lúc này các nhà vườn lớn cũng đồng loạt rao bán lẻ với mức giá chỉ từ vài chục ngàn đồng một chậu...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Quỳnh Chi ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN