Cận Tết, ô tô cũ ế ẩm, loạt xe sang giảm giá cả trăm triệu vẫn ế chỏng chơ

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Dù đã cận Tết, thời điểm mua bán ô tô nhộn nhịp nhất trong năm, nhưng nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô cũ vắng bóng khách hỏi mua xe.

Thông thường những tháng cuối năm là mùa bán hàng của giới kinh doanh xe ô tô tuy nhiên năm nay thị trường xe cũ ảm đạm do chịu ảnh hưởng của tình hình kinh tế nói chung.

Mặc dù chỉ còn hơn 1 tháng sẽ tới Tết Nguyên đán, dịp thị trường ô tô nhộn nhịp nhất trong năm, nhưng ở thời điểm hiện tại, loạt các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ đều trong tình trạng khá trầm lắng, thậm chí có những cửa hàng cả tháng “ngồi chơi xơi nước”, hoặc may mắn gặp khách thì cũng chỉ bán được 1 - 2 xe.

Dù đã cận Tết, nhưng chủ các cửa hàng xe cũ ngán ngẩm vì thị trường xe cũ ế ẩm

Dù đã cận Tết, nhưng chủ các cửa hàng xe cũ ngán ngẩm vì thị trường xe cũ ế ẩm

Anh Phạm Thanh Tuấn - chủ showroom xe cũ tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, thực tế hoạt động mua bán đã diễn ra chậm từ tháng 6 nhưng đến giờ, dù đã sát tết nhưng thị trường xe cũ vẫn không khá khẩm hơn.

Điều đáng nói, nếu như so với những tháng đầu năm 2022, thị trường ô tô cũ sôi động và nhộn nhịp, thậm chí một số dòng xe hiếm còn đồng loạt tăng giá, thì ở những tháng cuối năm, mọi thứ đang trong cảnh trái ngược: Mức tiêu thụ các dòng xe nói chung đều chậm, với những loại xe kén khách dù đã được giảm giá cả trăm triệu nhưng vẫn trong cảnh “ngủ đông”.

“Tôi chuyên lĩnh vực xe cũ cả chục năm nay, thực sự trong khoảng 3 năm gần đây thị trường xe thật khó đoán định khiến giới kinh doanh như chúng tôi ảnh hưởng khá nhiều. Nếu như 2 năm trước, do ảnh hưởng dịch kéo dài khiến doanh thu gián đoạn đã đành. Năm nay, dù các hoạt động kinh doanh sản xuất đã trở lại ổn định, những mong cuối năm sẽ khá dần lên, nhưng gần nửa năm nay thị trường còn khó khăn hơn” – anh Tuấn chia sẻ.

Khảo sát được biết, hầu hết các cửa hàng đều trong cảnh tương tự, “ngủ đông” khi bán chẳng ai mua.

Ở phân khúc xe cũ dưới 500 triệu đồng, những mẫu xe “quốc dân” như Hyundai Grand i10, Toyota Vios, Honda City, Mazda 3, Kia Cerato đời từ 2014-2019 vẫn được nhiều người săn lùng do đây là những mẫu xe dễ mua và dễ bán.

“Phân khúc xe cũ tiền tỷ thời điểm này cứ xác định là ‘đóng băng’, trong khi phân khúc xe dưới 500 triệu đồng vẫn có thể bán được nhưng một số xe phải chấp nhận cắt lỗ để bán”, anh Chiểu - một người kinh doanh xe cũ khác tại Mỹ Đình cho hay.

Thị trường ảm đạm, phân khúc xe cũ hạng sang còn khó khăn hơn nhiều

Thị trường ảm đạm, phân khúc xe cũ hạng sang còn khó khăn hơn nhiều

Lý giải tình trạng trên, anh Chiểu cho rằng, có một số nguyên nhân khiến thị trường xe cũ ế ẩm. Thứ nhất, ở mảng xe mới, nhiều hãng liên tục tung ra ưu đãi, giảm giá để kích cầu trong giai đoạn cuối năm. Điều đó đã tác động mạnh, khiến nhiều khách hàng bỏ qua phân khúc xe cũ, đặc biệt ở phân khúc xe giá từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng hầu như không có khách ngó ngàng.

Một điểm nữa theo anh Chiểu cũng là một lý do lớn khiến thị trường trầm lắng, đó là, đa số khách hàng mua xe ô tô thông qua hình thức vay trả góp ngân hàng nhưng lãi suất vay trước đây chỉ có 7 - 8%/năm thì hiện tại đã lên tới 13 - 16%/năm.

“Chưa kể, khách đi vay còn phải mất thêm khoản phí 30 triệu đồng tiền bảo hiểm thì mới được giải ngân khiến họ từ bỏ ý định mua xe.” – anh Chiểu nói thêm.

Anh Phương đến từ một trang chuyên mua bán xe cũ nhận định: “Nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế, nhất là mảng bất động sản. Một dòng tiền lớn bị ứ đọng ở lĩnh vực này đã tác động không nhỏ đến hoạt động giao dịch mua bán xe cả cũ lẫn mới. Với nhiều dòng xe cũ, mỗi chiếc xe đang được giảm trung bình từ 30 triệu đến cả hơn trăm triệu đồng/xe tùy chủng loại, phiên bản, đời và giá trị xe.”

Khá nhiều hãng, mẫu, dòng xe cao cấp hơn như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mazda, thậm chí cả Mecerdes, BMV,… trong đó, có những chiếc xe còn mới đến 80 – 90%, vừa mới chỉ lăn bánh được vài chục ngàn km, song vẫn được chủ nhân hoặc các hãng môi giới rao bán với mức giảm sâu hơn từ vài chục cho đến cả vài trăm triệu đồng tùy xe.

Theo tìm hiểu, thời điểm này khách hàng mua xe cũ chủ yếu là những người sử dụng tiền tích lũy nhưng bộ phận này không nhiều. Tệp khách hàng chính là người kinh doanh lại đang thắt chặt chi tiêu và gặp khó trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng. Giao dịch ảm đạm đã khiến nhiều người kinh doanh xe cũ đứng ngồi không yên khi vốn không được xoay vòng.

Mặc dù vậy, anh Phương vẫn kỳ vọng, thị trường sẽ ấm lên trong khoảng 1-2 tuần cận Tết bởi nhu cầu sở hữu ô tô để đi lại của người dân vẫn cao. “Với những ai có nhu cầu mua xe thực sự thì lúc này sẽ là thời điểm rất tốt để mua vì giá xe cũ đang được chào bán thấp hơn so với cách đây ít tháng từ 20-50 triệu đồng với cùng một mẫu xe” – anh Phương nói thêm.

Nguồn: [Link nguồn]

Việt Nam nhập khẩu kỷ lục gần 16.000 ô tô chỉ trong 15 ngày

Theo Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 11 (từ 1-15/11), cả nước nhập khẩu tới gần 16.000 ô tô nguyên chiếc các loại, với kim ngạch đạt hơn 300 triệu USD. Đây được...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hồng Hương ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN