Ô tô mới khan hiếm, mua xe “bia kèm lạc” chênh cả trăm triệu như luật bất thành văn

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Để sở hữu một chiếc xe mới thời điểm này, ngoài tiền xe theo bảng giá niêm yết, nhiều người sẵn sàng chi “theo thỏa thuận” thêm số tiền từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Cá biệt có những chiếc xe còn vượt mức giá hãng công bố tới hơn 1 tỷ đồng, nhưng vẫn không có xe mà bán. Rất nhiều người mua xe phản ánh, thậm chí bất bình, nhưng vẫn sẵn sàng rút hầu bao để mong mua được những chiếc xe như vậy.

Anh Nguyễn Đình Phong (Vĩnh Phúc) – một khách hàng mua ô tô chia sẻ, do nhu cầu công việc anh có nhu cầu mua xe 7 chỗ. Tuy nhiên, sau nửa năm chờ đợi với hy vọng giá xe mới trên thị trường sẽ mềm hơn, nhưng không những không giảm mà giá nhiều dòng xe còn tăng hơn so với thời điểm trước đó.

Xe Ford Everest hiện có mức chênh từ 150 - 170 triệu đồng so với giá khuyến nghị

Xe Ford Everest hiện có mức chênh từ 150 - 170 triệu đồng so với giá khuyến nghị

“Không thể chờ đợi thêm, cuối cùng tôi chốt mua Ford Everest với mức chênh 150 triệu đồng so với giá hãng và chờ đến tháng 11 mới được nhận xe. Muốn nhận xe tháng 10 thì chênh 170 triệu. Nếu như tôi đặt cọc từ mấy tháng trước thì tầm này đã có xe đi và mức chênh thời điểm đó là 130 triệu đồng/xe” – anh Phong nói.

Tương tự, anh Phạm Văn Dư, một khách hàng khác đang có nhu cầu mua xe bán tải Wildtrak cũng cho hay: ''“Khách hàng là thượng đế” – câu đó giờ sai rồi. Xe mới khan hiếm, muốn mua xe thường phải đặt cọc trước 2 – 3 tháng và phải mua kèm gói phụ kiện như luật bất thành văn, khiến hàng trăm khách hàng không khỏi ngao ngán”…

Được biết, Ford Everest mới ra mắt hồi tháng 7. Kể từ khi ra mắt, dòng xe này thường xuyên ở tình trạng bán kèm phụ kiện. Người dùng muốn nhận xe sớm phải chi thêm khoản tiền lắp phụ kiện đến hơn 100 triệu đồng đối với phiên bản Titanium+ và vài chục triệu đồng đối với một số phiên bản còn lại.

Sang tháng 9, nhiều tư vấn bán hàng thậm chí chào giá mẫu xe này tăng thêm tiền chênh khoảng 20-30 triệu với lý do nguồn cung khan hiếm, đặc biệt ở phiên bản cao cấp nhất.

Tương tự Everest, kể từ khi ra mắt, Hyundai Santa Fe thường được tư vấn bán hàng hét giá cao hơn so với niêm yết. Có nhiều thời điểm, người dùng muốn nhận xe phải chi thêm hơn 100 triệu đồng so với mức giá khuyến nghị.

Xe Hyundai Santa Fe cũng được tư vấn bán hàng hét giá cao hơn hàng trăm triệu so với niêm yết

Xe Hyundai Santa Fe cũng được tư vấn bán hàng hét giá cao hơn hàng trăm triệu so với niêm yết

Hyundai Tucson cũng là một ví dụ điển hình cho việc có doanh số tốt khi bán kiểu "bia kèm lạc". Tại đại lý, dòng xe này được chào bán cao hơn giá niêm yết khoảng 50 triệu đồng.

Lý giải về mức chênh nói trên, các đại lý lấy lý do nguồn cung xe nhập Mỹ không sẵn, khách hàng muốn nhận xe sớm phải trả thêm tiền. Bên cạnh đó thì những chiếc xe đang hot trên thị trường như Ford Everest, Ford wildtrak, Huyndai Tucson hay SantaFe cũng bị đẩy giá so với giá niêm yết hàng chục triệu đồng tới cả trăm triệu.

Tất nhiên, cũng có những người không chấp nhận sự tăng giá vô lý, hoặc do không đủ tiền trả phí phụ trội mà dừng việc mua xe hoặc chuyển sang các phân khúc khác như dòng xe nội địa hoặc xe đã qua sử dụng.

Để nhìn nhận đúng về tình trạng “bia kèm lạc” trong giao dịch ô tô hiện nay, một số chuyên gia kinh tế thừa nhận rằng việc này đã, đang và vẫn sẽ còn tồn tại. Bởi quan hệ có cầu, có cung. Rõ ràng, nhiều người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chấp nhận những “gói gợi ý” để có thể được mua xe sớm, xe đẹp, còn người bán hàng thì hoàn toàn dựa vào nhu cầu thực tế của khách để ép, với hình thức là giao dịch tự nguyện.

Phản ánh về tình trạng này, Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong cho hay, rất khó để cơ quan chức năng vào cuộc xử lý tình trạng trên, bởi rõ ràng đây vẫn được coi là quan hệ mua bán tự nguyện, có cầu, có cung. Người mua muốn mua xe nhanh, sớm thì phải “tự nguyện” trả thêm tiền:

"Đại lý họ dùng sức ép khan hiếm hàng và tâm lý để họ bán hàng. Trong luật cũng không thể xử lý những trường hợp khách hàng phải trả thêm tiền để mua hàng, vì vẫn là tự nguyện. Trừ trường hợp gây khó khăn cho khách hàng.

Còn đây là khách hàng rất thích món hàng để được mua ngay và mua xe đẹp và họ sẵn sàng trả giá thêm. Do đó đây là hiện tượng thị trường tự nguyện và chưa có cơ sở xử lý theo pháp luật…", Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong nói.

Nguồn: [Link nguồn]

Loạt ô tô thanh lý chỉ từ 30 đến 55 triệu đồng/xe

Bên cạnh những xe ô tô thanh lý từ vài trăm triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng, nhiều đơn vị trên cả nước đang thanh lý ô tô với giá chỉ từ 30 đến 55 triệu đồng/xe.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Tuấn Kiệt ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN