Minh Hằng sinh ra làm “bà Phó Đoan”

Nếu ai đã theo dõi Trò đời từ đầu đến giờ đều phải thừa nhận rằng vai diễn ấn tượng, thành công nhất trong Trò đời chính là vai bà Phó Đoan của NSƯT Minh Hằng.

Từ những tác phẩm nổi tiếng: Số đỏ, Cơm thầy cơm cô, Kỹ nghệ lấy Tây... của "ông vua phóng sự đất Bắc" Vũ Trọng Phụng, Trò đời là một bức tranh đầy đủ về xã hội Âu hóa tại Việt Nam những năm 1930-1940. Lối kể chuyện chân thực, câu chuyện gần gũi với những tính cách, số phận nhân vật đầy điển hình trong xã hội của phim thực sự cuốn hút khán giả. Những Xuân Tóc Đỏ, bà Phó Đoan, cụ Cố Hồng, ông TYPN... đã hiện lên qua mỗi thước phim một cách đầy đủ.

Loạt bài Trò đời: Tấn bi kịch thời Âu hóa sẽ là những góc nhìn toàn cảnh về cả bộ phim, cái nhìn cận cảnh từng nhân vật trong đó. Qua đó, giúp khán giả sẽ thấy được một bức tranh đa sắc, đa diện.

Bộ phim truyền hình “Trò đời” được xây dựng từ 3 tác phẩm: Số đỏ, Kỹ nghệ lấy Tây, Cơm thầy cơm cô của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng, người được mệnh danh là “Ông vua phóng sự đất Bắc”.

Trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng chân dung bà Phó Đoan được mô tả bằng vài nét chấm phá ngay từ đầu cuốn tiểu thuyết, khi bà từ trên chiếc xe hòm “đầu nhọn, đuôi nhọn” bước xuống: “Cửa xe mở, một bà trạc ngoại tứ tuần mà y phục còn trai lơ hơn của các thiếu nữ, mặt bự ra những son và phấn, tóc đen lay láy nhưng mà quăn quăn, cả người nặng ít ra cũng bảy mươi cân, nhưng cái khăn vành giây đúng mốt hết sức thì lại nhỏ xíu và ngắn ngủn có một mẩu…”.

Minh Hằng sinh ra làm “bà Phó Đoan” - 1

Vào vai bà Phó Đoan, Minh Hằng diễn như không diễn

Đồng thời, trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng, bà Phó Đoan còn hiện lên là một người đàn bà lúc nào cũng “hừng hực ham muốn”, nhưng lại tỏ vẻ chính chuyên, đoan chính.

Trong phim Trò đời, Minh Hằng vào vai me Tây Kiểm (sau này là bà Phó Đoan), một gái quê bị Tây đen làm nhục giữa đồng - bỏ làng lên thành phố làm me Tây. Từ một cô thôn nữ chất phác, me Kiểm dần trở thành một mệnh phụ phu nhân đàng điếm nhưng ẩn dưới vỏ bọc một người văn minh lúc nào miệng cũng nói lễ giáo, học thức.

Đây là một vai diễn có nhiều đất diễn, đa sắc diện nhất trong Trò đời. Nó có cả hỉ nộ ái ố, có cả điên loạn, có cả đê mê, nhục dục…

Cuộc đời me Kiểm có nhiều biến cố, có tâm trạng phức tạp. Theo như NSƯT Minh Hằng tâm sự trên nhiều tờ báo đại ý rằng, khi được đạo diễn Phạm Nhuệ Giang mời tham gia vai diễn, cô rất vui, rất thích. Tuy nhiên cô cũng hai lần đem “trả lại vai diễn” vì thấy vai diễn bà Phó Đoan có nhiều phân đoạn, tính cách không hợp, đặc biệt là vai diễn này, có nhiều “cảnh nóng”, khiến nghệ sĩ “ngại”.  Nhưng rồi, được đạo diễn thuyết phục, Minh Hằng lại nhận vai và chính cô cũng phải thừa nhận rằng đây là một trong những vai diễn yêu thích, đặc biệt nhất của mình.

Minh Hằng sinh ra làm “bà Phó Đoan” - 2

Từ cử chỉ, ánh mắt, dáng điệu của me Kiểm đều quá đạt

Những khán giả xem phim rất hài lòng với bà Phó Đoan của NSƯT Minh Hằng. Trước tiên nói đến vẻ bề ngoài. NSƯT Minh Hằng từng nói: “Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên đó là nhân vật trong kịch bản với tôi ngoài đời trùng nhau cả về chiều cao, cân nặng, giọng nói, dáng đi…”.

Về tính cách, NSƯT Minh Hằng đã “sống” và lột tả được cuộc đời nhiều thăng trầm, tâm trạng phức tạp, mưu mô, thủ đoạn, hám tiền, hám quyền, hám danh, thích được tâng bốc, lẳng lơ, đàng điếm của bà Phó Đoan từ lúc làm me Kiểm, rồi nhờ cuộc hôn nhân với ông Phó Đoan mà thành bà Phó Đoan.

Từ một cô gái quê chất phác, bị làm nhục, bị đưa đẩy mà trở thành me Tây, sống kiếp “sống làm vợ khắp người ta” nhưng me Kiểm không có sự đồng cảm, thương xót đối với những cô gái quê. Trái lại, me Kiểm đã làm mọi cách, thậm chí ép buộc để đưa những cô gái quê chân chất như Đũi vào con đường me Tây giống mình. Rồi khi Đũi bỏ đi bà cất công lặn lội về tận quê tìm một cô gái khác, bỏ tiền “đào tạo” Vỹ Cầm bước chân vào chốn thị thành lừa lọc. Mọi thứ của cô gái này từ trang phục cho đến đi đứng, ăn nói và cả nghệ thuật “mồi chài đàn ông” đều được bà Phó Đoan uốn nắn.

Minh Hằng sinh ra làm “bà Phó Đoan” - 3

Chân dung của bà Phó Đoan với đầy đủ tính cách mà cố nhà văn Vũ Trọng Phụng từng miêu tả

Xem những phân đoạn NSƯT Minh Hằng nhập vai, đôi khi khán giả cảm giác cô đang lên đồng, trong giọng nói, trong nét mặt biểu cảm ấy, có chút gì đó điên điên, rất phiêu. Có khi nhân vật đang phải khóc, phải buồn, phải diễn những cảnh hỉ, nộ, ái, ố như đang vui đấy. Nhân vật đang lẳng lơ, đàng điếm đấy đùng một cái chồng chết, sắc mặt, giọng nói nhân vật phải thay đổi ngay tắp lự. Nếu không nhập vai, nếu không “phiêu” thì rất khó ra cái hồn, cái cốt của nhân vật. Chẳng thế mà, NSƯT Minh Hằng đã có lần tâm sự: “Có những cảnh tôi diễn như lên đồng. Đúng là đóng vai này phải “điên” một tí, không “điên” không làm được”.

Giọng nói khi ngọt ngào, khi nũng nịu, lúc đanh đá, xảo quyệt, cái liếc mắt sắc lẹm, giọng cười khi thảo mai, khi lạnh lùng đã làm hiện lên nhân vật bà Phó Đoan mưu mô, đàng điếm nhưng ẩn giấu trong vỏ bọc của một người văn minh, đoan chính.

Thực ra, cuộc đời của người đàn bà đẹp, nhiều toan tính ấy, cũng không phải sung sướng gì cho cam, cũng nhiều tủi hổ, đau khổ, bẽ bàng, xót xa. Nhưng vì cái tâm không hướng thiện, lòng lúc nào cũng hừng hực với tham lam, sân si nên đã tự mình làm khổ mình, dấn thêm những bước sâu hơn vào chốn bụi trần, vào con đường tha hóa.

Minh Hằng sinh ra làm “bà Phó Đoan” - 4

Bà Phó Đoan và cô cháu gái Vỹ Cầm trong phim

Sau khi đóng máy phim này chính đạo diễn Nhuệ Giang đã chia sẻ trên một tờ báo rằng: “Tôi hài lòng nhất với diễn xuất của NSƯT Minh Hằng. Chị ấy vào vai thật duyên dáng và hồn nhiên. Chị ấy thể hiện rất tốt phần trần tục, khát dục của bà Phó Đoan nhưng mặt khác cũng có những nét diễn rất hài hước”.

NSND Thanh Vân thì nhận xét, Minh Hằng vào vai Phó Đoan như bay múa trên màn ảnh.

Hình như Minh Hằng là... Phó Đoan!

Mời độc giả đón xem kỳ 4: Cô Đũi: Sáng tạo mới trong Trò đời vào 0h sáng 17/10!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhật Linh ([Tên nguồn])
Trò đời: Phim hot trên VTV1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN