Phân khúc ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ giảm sức hút
Doanh số năm 2022 của phân khúc ô tô hạng A sụt giảm gần 40% so với năm 2021 khi nhiều mẫu xe bị dừng phân phối.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, tổng doanh số các mẫu xe hạng A năm 2022 đạt 27.833 chiếc, giảm gần 40% so với 45.126 chiếc bán ra cả năm 2021 và là một trong số ít phân khúc ô tô có kết quả kinh doanh thấp hơn năm trước.
Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp nhóm xe hạng A ghi nhận doanh số suy giảm. Trước đó vào năm 2020, phân khúc này bán được 47.481 chiếc sau 12 tháng, cao hơn năm 2021 khoảng 2.000 chiếc.
Doanh số ô tô hạng A tại Việt Nam (Số liệu: VAMA, TC Group, VinFast. Đơn vị: chiếc) STT Mẫu xe Năm 2022 Năm 2021 1 Hyundai Grand i10 10.752 11.732 2 VinFast Fadil 10.661 24.128 3 Kia Morning 3.979 3.904 4 Honda Brio 1.953 2.870 5 Toyota Wigo 488 2.492 Tổng 27.833 45.126
Hyundai Grand i10 là mẫu xe hạng A ăn khách nhất năm 2022 với doanh số cộng dồn đạt 10.752 chiếc, giảm 8,3% so với năm 2021. Kết quả này bỏ xa cái tên còn lại trong phân khúc vẫn đang được bán chính hãng là Kia Morning. Mẫu xe Kia có doanh số 3.979 chiếc, tăng nhẹ so với 3.904 chiếc bán ra năm 2021.
Hyundai Grand i10 là ô tô hạng A bán chạy nhất Việt Nam năm 2022
Đáng chú ý, chiếm gần một nửa trong tổng số hơn 27.800 chiếc ô tô hạng A bán ra năm 2022 là doanh số của VinFast Fadil, Honda Brio và Toyota Wigo - những mẫu xe hiện đã dừng phân phối ở thị trường Việt.
Số liệu bán hàng của Fadil bắt đầu về 0 từ tháng 9/2022, sau khi VinFast thông báo chuyển hướng chỉ kinh doanh xe điện vào giữa tháng 7. Tuy nhiên, doanh số tích luỹ trong giai đoạn trước đó của Fadil vẫn đạt 10.661 chiếc, kém mẫu xe bán chạy nhất phân khúc Grand i10 chưa đến 100 chiếc.
Toyota Wigo và Honda Brio vốn có giai đoạn dài thường xuyên nằm trong nhóm ế khách nhất phân khúc trước khi bị dừng bán. Doanh số cả năm 2022 của Brio và Wigo lần lượt đạt 1.953 và 488 chiếc.
Với việc Fadil, Brio, Wigo không còn được phân phối, phân khúc ô tô hạng A chỉ còn 2 mẫu xe Hàn Quốc là Grand i10 và Morning trong nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, doanh số không thay đổi nhiều so với năm 2021 của bộ đôi này phần nào cho thấy nhu cầu thị trường dành cho nhóm xe giá rẻ nhất đang dần giảm sút.
Mặt khác, ở tầm giá khoảng 500 triệu đồng của ô tô hạng A hiện tại, người dùng hiện có nhiều lựa chọn với không gian rộng rãi và nhiều trang bị hơn, trong khi giá bán không chênh lệch nhiều.
Đơn cử như phân khúc SUV hạng A với Toyota Raize hay Kia Sonet - hai mẫu xe lần lượt đạt doanh số 6.900 và 9.446 chiếc trong năm 2022. Ngoài ra tầm tiền này còn có nhiều phương án sedan hạng B như Mitsubishi Attrage, Kia Soluto hay các phiên bản thấp của Hyundai Accent, Toyota Vios.
Trên thực tế, từ 500-700 triệu đồng hiện mới là khoảng giá sôi động nhất của thị trường ô tô Việt, với hàng loạt mẫu xe thuộc các phân khúc sedan hạng B/C, SUV đô thị và MPV cỡ nhỏ và thường xuyên được nâng cấp đời mới. Năm 2022, 7 trên 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam thuộc tầm tiền này. Trong đó, Toyota Vios, Hyundai Accent và Mitsubishi Xpander lần lượt giữ 3 vị trí dẫn đầu về doanh số.
Nguồn: [Link nguồn]
Để tránh bị tắc đường khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần bỏ túi cho mình những kinh nghiệm dưới đây.