Hyundai đầu tư 880 triệu USD vào thị trường Đông Nam Á để sản xuất xe điện
Quốc gia Đông Nam Á này có lợi thế ở trữ lượng quặng niken lớn và đây là một thành phần quan trọng để sản xuất pin lithium-ion sử dụng cho xe điện (EV).
Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc đang bị đầu tư 880 triệu USD vào nhà máy sản xuất xe điện tại Indonesia. Theo Reuters, vụ việc này được tiết lộ bởi Thứ trưởng công nghiệp của Indonesia.
Mẫu xe điện Hyundai Kona EV
Vị quan chức này cho biết, nhà máy của Hyundai sẽ có năng suất vào khoảng 250.000 chiếc/năm bao gồm cả những mẫu xe điện. Trong đó, 53% sản lượng sẽ được xuất khẩu sang thị trường Úc và các thị trường ASEAN khác, 47% còn lại cho thị trường trong nước.
Hyundai Kona EV được trưng bày tại triển lãm ôtô Kuala Lumpur 2018
Hiện nay, Hyundai chưa có nhà máy riêng tại Đông Nam Á mặc dù đã có một vài xe của hãng được lắp tại Việt Nam (Hyundai Thành Công) và Malaysia. Vậy nên, việc mở nhà máy một phần là để mở rộng thị trường sang các quốc gia Đông Nam Á khác, một phần là để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc khi mà quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Seoul trong những năm qua vốn “cơm không lành,canh không ngọt”.
Bên cạnh đó, Indonesia là quốc gia có lợi thế ở trữ lượng quặng niken lớn và đây là một thành phần quan trọng để sản xuất pin lithium-ion sử dụng cho xe điện (EV).
Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng mà liên minh Hyundai-Kia phải vượt qua đó chính các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản. Thị trường ASEAN từ lâu đã bị chi phối rất nhiều từ các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản vì họ đã có mặt ở đây từ rất lâu. Tại Indonesia, Hyundai chỉ bán được 1.372 xe từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, con số này thấp hơn rất nhiều so với 463.565 chiếc của Toyota.
Tại triển lãm ôtô Kuala Lumpur 2018, Hyundai đã mang đến trưng bày mẫu xe điện Kona EV với khả năng đi được lên đến 415km chỉ với một lần sạc đầy. Mẫu xe này sẽ được bán ra vào đầu năm 2019 với giá niêm yết là 30.000 USD (~690 triệu đồng).
Các đại lý "không chính hãng" kể trên gồm cả điểm bán hàng và xưởng dịch vụ khiến không ít khách hàng lo lắng.