Đại sứ du lịch VN và HQ: Sự khác biệt

Ở Hàn Quốc, Tổ chức du lịch Hàn Quốc đứng ra trao tặng danh hiệu Đại sứ tuyên truyền du lịch với những ngôi sao có uy tín và nói không với scandal.

“Đại sứ Du lịch Việt Nam là danh hiệu danh dự do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam bổ nhiệm cho cá nhân hội đủ điều kiện phù hợp cho công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Việt Nam. Đại sứ Du lịch Việt Nam làm việc theo nhiệm kỳ và thực hiện việc quảng bá, tuyên truyền cho du lịch Việt Nam thông qua các loại hình hoạt động công chúng, truyền thông, báo chí, nghệ thuật, nhiếp ảnh và các loại hình hoạt động khác hướng đến công chúng.” - theo Quy chế Bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam.

Tại Hàn Quốc, ý nghĩa của chức danh Đại sứ Du lịch cũng không khác Việt Nam. Tuy nhiên, nếu như Hàn Quốc mở rộng việc trao tặng danh hiệu danh dự liên quan đến Đại sứ du lịch ở nhiều cấp độ, nhiều phạm vi thì tại Việt Nam, cho đến nay mới chỉ có Lý Nhã Kỳ được bổ nhiệm làm Đại sứ Du Lịch từ tháng 9/2011 đến tháng 9/2012.

Ở Hàn Quốc, Tổ chức du lịch Hàn Quốc đứng ra trao tặng danh hiệu Đại sứ tuyên truyền du lịch với những ngôi sao có uy tín. Nhưng tại Việt Nam, do quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nên Lý Nhã Kỳ được phép tự ứng cử, không phải do một tổ chức quốc gia nào đề cử.

Việc phát triển hình ảnh đất nước, con người Hàn Quốc ra nước ngoài được chính phủ Hàn đầu tư và tiến hành theo nhiều phương thức. Một trong số đó là việc gửi gắm vai trò vào những ngôi sao, nghệ sỹ có tầm ảnh hưởng đến các nước khác và đặc biệt họ phải là những ngôi sao “sạch”, tức là những người không có scandal, được đông đảo công chúng ủng hộ. Chính vì vậy, tại Hàn luôn tiến hành việc đề cử các chức danh Đại sứ trong năm du lịch Hàn, Đại sứ danh dự cho du lịch Hàn, Đại sứ danh dự cho hợp tác du lịch Hàn Quốc và một nước khác…

Đại sứ du lịch VN và HQ: Sự khác biệt - 1

Đại sứ du lịch VN và HQ: Sự khác biệt - 2

Super Junior, SNSD được Tổ chức đứng đầu về Du lịch Hàn Quốc trao tặng danh hiệu Đại sứ Du lịch

Theo đó, nhiều ngôi sao Hàn Quốc đã được giao trong trách, nghĩa vụ đồng thời là quyền lợi trong vai trò Đại sứ du lịch. Năm 2011, nhóm nhạc Super Junior được chọn làm Đại sứ Du lịch của Hàn Quốc và năm 2013 là ca sỹ Psy của điệu nhảy ngựa Gangnam Style.

Vào thời điểm được bình chọn, họ đều là những ngôi sao sáng nhất trong làng giải trí xứ Kim chi, có tầm ảnh hưởng sâu rộng không chỉ tại Hàn Quốc.

Năm 2011, Super Junior đứng đầu danh sách thống kê những ngôi sao Hallyu có thu nhập lớn nhất nửa đầu năm, với hơn 12,64 tỷ won (gần 247 tỷ VND) trong tour Super show 3. Chưa kể những thành công vang dội của nhóm trước đó với những bản hit như Sorry Sorry, U, Don’t Don…

Đại sứ du lịch VN và HQ: Sự khác biệt - 3

Super Junior được Tổ chức du lịch Hàn Quốc lựa chọn làm Đại sứ năm 2011

Nói đến Psy, anh là nghệ sỹ xứng đáng nhất với vai trò Đại sứ Du lịch cho Hàn Quốc trong năm 2013. Những thành công mang tầm quốc tế của điệu nhảy ngựa Gangnam Style đủ nói lên tất cả tầm ảnh hưởng vang dội của Psy. Anh còn là người có những hoạt động tích cực trong việc quảng bá hình ảnh đất nước mình ra thế giới.

Đại sứ du lịch VN và HQ: Sự khác biệt - 4

Psy là nghệ sỹ xứng đáng nhất với vai trò Đại sứ Du lịch cho Hàn Quốc trong năm 2013

Bên cạnh đó, nhiều ngôi sao khác như Kim Soo Hyun, nhóm nhạc nữ SNSD, Lee Jun Ki… cũng từng giữ vai trò là Đại sứ về du lịch.

Năm 2012, nam diễn viên Kim Soo Hyun được lựa chọn làm Đại sứ tuyên truyền Du lịch Hàn Quốc. Kim Soo Hyun cũng là một ngôi sao tên tuổi trong năm 2012, nhất là sau thành công từ bộ phim truyền hình Mặt trăng ôm mặt trời do anh thủ vai nam chính. Bộ phim điện ảnh The Thieves anh tham gia cũng trở thành phim có lượng khán giả tới rạp đông nhất lịch sử màn ảnh lớn xứ Hàn.

Đại sứ du lịch VN và HQ: Sự khác biệt - 5

Kim Soo Hyun được lựa chọn làm Đại sứ tuyên truyền Du lịch Hàn Quốc 2012

9 cô gái SNSD được chọn làm đại sứ cho năm du lịch Hàn Quốc 2011, sau những thành công từ Tell me your wish, Genie, Mr. Taxi… SNSD trở thành một trong những nghệ sỹ Hàn Quốc thành công nhất tại Nhật Bản.

Đại sứ du lịch VN và HQ: Sự khác biệt - 6

SNSD được chọn làm đại sứ cho năm du lịch Hàn Quốc 2011

Trong khi đó, Đại sứ du lịch Việt Nam là Lý Nhã Kỳ luôn trở thành tâm điểm tranh cãi của công chúng và truyền thông. Thời điểm cô tự ứng cử chức Đại sứ Du lịch, nhiều người bày tỏ ý kiến phản đối bởi những scandal vây quanh ngôi sao này quá nhiều. Từ tin đồn tình ái với nam diễn viên Việt Anh trong khi anh này đang có vợ đến những câu chuyện lùm xùm về việc khoe váy hàng trăm tỷ, trang sức kim cương triệu đô. Nhưng đáng nói nhất là việc lộ ngực “khủng” khi diễn trong vở kịch Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên. Khi đi “nước cờ” tự ứng cử Đại sứ Du lịch, Lý Nhã Kỳ đã làm thay đổi nhiều suy nghĩ của mọi người về cô. Nữ diễn viên tích cực vận động trong việc đưa vịnh Hạ Long lọt vào Top 7 kỳ quan nhiên nhiên mới của thế giới. Năm 2012, cô được tặng bằng khen vì những đóng góp trong nhiệm kỳ làm Đại sứ Du lịch.

Đại sứ du lịch VN và HQ: Sự khác biệt - 7

Đại sứ du lịch VN và HQ: Sự khác biệt - 8

Lý Nhã Kỳ gây tranh cãi vì loạt scandal trước khi tự ứng cử chức Đại sứ Du lịch

Đại sứ du lịch VN và HQ: Sự khác biệt - 9

Trong nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch, Lý Nhã Kỳ được trao tặng bằng khen vì những đóng góp tích cực cho việc quảng bá hình ảnh đất nước ra bạn bè quốc tế

Tại Việt Nam vẫn còn nhiều tranh cãi về việc lựa chọn Đại sứ Du lịch, nhất là sau khi Lý Nhã Kỳ tuyên bố rút khỏi vị trí này. Một số ứng cử viên đã tự ứng cử trong nhiệm kỳ mới, trong đó có nữ diễn viên Nguyễn Lan Phương, Jennifer Phạm, Hoa hậu Đông Nam Á Diệu Hân, Á hậu châu Á tại Mỹ năm 2012 Châu Mộng Như, Huỳnh Thị Ngọc Hân, Cô giáo tiếng Anh Đỗ Thị Hồng Thuận.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Sơn – Thứ trưởng Bộ ngoại giao, việc bầu chọn Đại sứ Du lịch là không cần thiết với Việt Nam. “Đây là cuộc bầu chọn trên thế giới chỉ có duy nhất Việt Nam có. Tôi cho rằng ai nghĩ ra bình chọn Đại sứ Du Lịch, trước hết vi phạm quy chế ngoại giao, vi phạm quy định về hàm cấp ngoại giao. Bầu chọn ĐSDL là một trò chơi vô bổ, không có ý nghĩa, vì ĐSDL không thể thực hiện được mong muốn quảng bá hình ảnh đất nước ra bên ngoài. Tôi cho rằng, cựu Đại sứ Du lịch của nước ta Lý Nhã Kỳ với những scandal của cô đã đủ là bài học rất thiết thực để cho Bộ văn hóa, đặc biệt người đã đưa ra ý tưởng bầu chọn ĐSDL. Không làm gì khác để thúc đẩy phát triển cho ngành du lịch Việt Nam mà cứ ngồi mà chờ hoạt động của ĐSDL cũng chẳng khác gì ngồi gốc cây chờ sung rụng” – Thứ trưởng khẳng định.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tiểu Nhi ([Tên nguồn])
Lý Nhã Kỳ: Mỹ nhân hàng hiệu Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN