PVN giảm lợi nhuận, EVN 'tiếp tục lỗ', đường sắt nối dài tin vui

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Lợi nhuận hợp nhất của PVN giảm 19.708 tỷ; EVN âm 23 nghìn tỷ. Hãng hàng không quốc gia gặp khó về tài chính, trong khi đó ngành đường sắt nối dài tin vui với năm thứ hai liên tiếp có lãi với gần 25 tỷ đồng.

Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong năm 2023.

Tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, năm 2023, sản lượng khai thác dầu đạt 10,41 triệu tấn (vượt 12,1% kế hoạch năm) và khai thác khí đạt 7,47 tỷ m3 (vượt 25,7%).

EVN “tiếp tục lỗ” vì các ảnh hưởng El Nino, nước hồ thủy điện rất thấp, nắng nóng trên diện rộng kéo dài...

EVN “tiếp tục lỗ” vì các ảnh hưởng El Nino, nước hồ thủy điện rất thấp, nắng nóng trên diện rộng kéo dài...

Tính chung cả năm, sản xuất xăng dầu đạt 7,36 triệu tấn, vượt 33,2% kế hoạch năm và doanh thu đạt 550.437 tỷ đồng - giảm 29.222 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, nhưng lại vượt 33% so với kế hoạch đề ra.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của tập đoàn đạt 56.389 tỷ đồng, giảm 19.708 tỷ đồng (tương đương 25,9%) so với cùng kỳ 2022, thuế và các khoản đã nộp ngân sách đạt 94.888 tỷ đồng.

“Với các kết quả nêu trên, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng”, Chính phủ nêu rõ.

Với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Chính phủ khẳng định, doanh nghiệp này đã thực hiện tốt việc đảm bảo nguồn, chủ động từ sớm, từ xa đáp ứng đầy đủ nhu cầu thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu nguồn trong mọi tình huống.

Tổng doanh thu và thu nhập của tập đoàn này đạt 277.540 tỷ đồng, bằng 90% so với cùng kỳ 2022. Tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm là 3.077 tỷ.

Về Tập đoàn Điện lực Việt Nam, báo cáo cho thấy, năm 2023, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 280,81 tỷ kWh, tăng 4,63% so với năm 2022, và bằng 98,71% kế hoạch năm.

Tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản của Công ty mẹ EVN là 436.867 tỷ đồng, giảm 14.712 tỷ đồng so với đầu năm chủ yếu do tài sản cố định giảm, phải thu về cho vay dài hạn và đầu tư tài chính dài hạn giảm.

Tổng doanh thu của Công ty mẹ EVN đạt 420.470 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế âm 23.529 tỷ đồng, giảm lỗ 2.969 tỷ đồng so với năm 2022.

Lý do EVN “tiếp tục lỗ” vì các ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino, nước hồ thủy điện rất thấp, nắng nóng trên diện rộng kéo dài; giá các loại nhiên liệu vẫn ở mức cao; giá bán lẻ điện chưa đủ bù đắp chi phí…

Tính chung, lợi nhuận sau thuế toàn EVN năm 2023 âm 26.772 tỷ đồng, tăng lỗ 6.025 tỷ đồng so với năm 2022.

“Là một Tập đoàn kinh tế lớn, ngoài nhiệm vụ hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, EVN còn thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao như: cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo nhằm tạo động lực xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần góp phần thực hiện công bằng, an sinh xã hội…”, Chính phủ nêu rõ.

Đối với lĩnh vực hàng không: Đối với Tổng Công ty hàng không Việt Nam (VNA), Chính phủ cho biết, tổng doanh thu năm 2023 của Công ty mẹ VNA là 69.849 tỷ đồng, đạt 100,7% so với kế hoạch được giao. Dẫu vậy, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 công ty mẹ vẫn lỗ 4.798 tỷ đồng.

Tại thời điểm ngày 31/12/2023, vốn chủ sở hữu của VNA âm 8.377 tỷ đồng; hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn của VNA là 0,15 lần; hệ số khả năng thanh toán tổng quát là 0,86 lần…

Báo cáo tài chính cũng nêu rõ, khoản phải trả đã quá hạn của VNA là 8.859 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 38.646 tỷ đồng.

“Nội dung này cũng được đơn vị kiểm toán độc lập đưa vào vấn đề cần nhấn mạnh. Doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ đến hạn”, Chính phủ nêu rõ.

Mặc dù trong năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của VNA có cải thiện, nhưng tình hình tài chính của VNA vẫn “đang trong tình trạng khó khăn”, tiếp tục phát sinh lỗ, âm vốn chủ sở hữu, tiềm ẩn nguy cơ cao ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Đối với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, năm 2023 có tổng doanh thu 8.895 tỷ đồng (tăng 8,9% so với năm 2022).

Đáng lưu ý, năm 2023, đơn vị đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, xây dựng chính sách giá vé linh hoạt, nên doanh thu vận tải đường sắt tăng 10,7 và năm thứ hai liên tiếp có lãi (năm 2022 lãi 6,211 tỷ đồng, năm 2023 lãi 24,83 tỷ đồng).

Nguồn: [Link nguồn]

Các chuyên gia cho rằng phải bán điện dưới giá thành sản xuất sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy cho sản xuất, kinh doanh điện. Vì vậy phải cải cách giá điện....

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Luân Dũng ([Tên nguồn])
Tin tức doanh nghiệp Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN