Người phụ nữ kinh doanh toilet công cộng có thu nhập hàng chục tỷ

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Tại nhiều nước, các công ty tư nhân thường không mấy mặn mà với kinh doanh nhà vệ sinh công cộng do chi phí vận hành tốn kém. Tuy nhiên một phiên toà kỳ lạ vừa diễn ra tại Đức lại cho thấy đây có thể là một công việc “béo bở” đến thế nào.

Phiên toà kỳ lạ

Vừa qua, một người phụ nữ 49 tuổi tại thành phố Cottbus, Đức đã bị cáo buộc trốn thuế doanh thu từ kinh doanh nhà vệ sinh công cộng. Người phụ nữ này đang vận hành 78 toilet công cộng tại các vị trí đắc địa gần nhà ga và các khu mua sắm. Tại mỗi nhà vệ sinh đặt một đĩa nhỏ, người dùng xong sẽ để lại một số tiền “tuỳ tâm” vào đó. Thông thường, số tiền này là nửa euro (khoảng 11.000 VNĐ). Bi cáo bị cho là đã giấu nhẹm phần lớn doanh thu đến từ những món tiền lẻ này. Đáng nói, chỉ riêng số tiền thuế trốn được đã lên tới 1,2 triệu USD, tương đương 28 tỷ VNĐ.

Phiên toà về một vấn đề chẳng mấy ai muốn nhắc đến lại thu hút sự quan tâm đông đảo của người dân Đức. Một phần do số tiền thu được từ ngành dịch vụ này vượt quá tưởng tượng của nhiều người. Theo các thẩm phán, dù chỉ là thu tiền lẻ nhưng doanh thu của một nhà vệ sinh một ngày có thể lên tới 11 triệu VNĐ.

Những đĩa nhỏ đựng tiền lẻ là nguồn thu lớn của các nhà vệ sinh công cộng

Những đĩa nhỏ đựng tiền lẻ là nguồn thu lớn của các nhà vệ sinh công cộng

Nhà vệ sinh công cộng có thể là “mỏ vàng” nếu biết khai thác

Tuy nhiên số tiền lẻ “tích tiểu thành đại” vẫn chưa phải là nguồn thu duy nhất từ các nhà vệ sinh công cộng. Tại Đức, có những quy định rõ ràng về số lượng nhà vệ sinh tại các khu vực có mật độ dân số khác nhau. Ví dụ tại các khu vực đông đúc ở Berlin, cứ 500 mét lại cần có một toilet công cộng. Tận dụng điều này, nhiều nhà vận hành đã cho thuê dán áp phích quảng cáo tại các nhà vệ sinh, thậm chí đầu tư cả wifi, màn hình LED. Từ thời trang mỹ phẩm cao cấp, siêu xe hay điện thoại đời mới… tất cả đều không ngại để được quảng cáo ở đây.

Nhà vệ sinh công cộng có thể là điểm quảng cáo lý tưởng

Nhà vệ sinh công cộng có thể là điểm quảng cáo lý tưởng

Thậm chí, Wall GmbH, một công ty chuyên về quảng cáo và cảnh quan đô thị còn nâng ngành kinh doanh này lên tầm cao mới khi biến nhà vệ sinh công cộng thành một điểm du lịch. Trước thế chiến thứ II, Đức cũng có rất nhiều nhà vệ sinh công cộng với thiết kế cổ tuy nhiên phần lớn đã bị phá huỷ sau chiến tranh. Wall GmbH đã phục dựng kết hợp hiện đại hoá những thiết kế cổ xưa này tại nhiều địa điểm ở Berlin. Sự kiện khai trương của các địa điểm này còn có các lãnh đạo thành phố tham dự.

Nhà vệ sinh công cộng được hiện đại hoá từ thiết kế cổ

Nhà vệ sinh công cộng được hiện đại hoá từ thiết kế cổ

Một sự kiện khai trương nhà vệ sinh công cộng

Một sự kiện khai trương nhà vệ sinh công cộng

Ước tính chỉ riêng quảng cáo tại các nhà vệ sinh công cộng có thể đem lại cho Wall GmbH nguồn thu khoảng 30 triệu USD (hơn 700 tỷ VNĐ) mỗi năm. Trong khi tại nhiều nước, kinh doanh nhà vệ sinh công cộng là ngành ít được quan tâm thì tại Đức, các đợt thầu vận hành tiện ích này lại là sự kiện thu hút nhiều chú ý với sự góp mặt của nhiều ông lớn.

Nguồn: [Link nguồn]

Lợi nhuận doanh nghiệp của đại gia Đặng Thành Tâm “bốc hơi” hơn 2.200 tỷ sau kiểm toán

Trái ngược với khoản lãi gần 2.500 tỷ đồng trên báo cáo tự lập, lợi nhuận của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc do đại gia Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch Hội đồng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hạnh Hoàng (Theo DW, Spiegel) ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN